Những bước tiến gần đây về luật pháp trên toàn thế giới đã khiến cho tỷ lệ ngang giá trở thành một chủ đề quan trọng trong ngành khách sạn. Hầu hết các khách sạn đều đề cập đến vấn đề này hàng giờ, hàng ngày, và bạn ngồi đâu cũng thấy tỷ lệ ngang giá luôn là một vấn đề phức tạp. Để hiểu chính xác những gì đang xảy ra với tỷ lệ ngang giá trong ngành công nghiệp khách sạn, chúng ta cùng xem xét dựa trên một cái nhìn toàn diện về thuật ngữ này…
Bạn có hiểu tỷ lệ ngang giá là gì?
► Tỷ lệ ngang giá là gì?
Tỷ lệ ngang giá (Rate Parity) - là một thỏa thuận pháp lý giữa khách sạn và đại lý du lịch trực tuyến (OTA) - trong đó khách sạn đảm bảo sử dụng cùng mức giá và điều khoản cho một loại phòng cụ thể, bất kể kênh phân phối. Giá của phòng có thể thường xuyên thay đổi - có nghĩa là tỷ lệ chính xác là linh hoạt - nhưng nó phải luôn giữ nguyên trên tất cả các kênh phân phối, cả trực tiếp và gián tiếp.
► 2 loại tỷ lệ ngang giá
Mặc dù các điều khoản cụ thể của từng thỏa thuận ngang giá tùy thuộc theo quốc gia và các bên liên quan, nhưng được chia thành 2 loại chính là: Wide Rate Parity và Narrow Rate Parity.
- Wide Rate Parity
Đây là hình thức hạn chế hơn trong thỏa thuận ngang giá được deal theo hợp đồng. Trong các điều khoản như vậy, phía khách sạn thỏa thuận không đồng ý với các cắt giảm giá phòng mà OTA tính cho khách sạn của họ. Thỏa thuận này thường áp dụng cho tất cả các kênh phân phối, bao gồm các OTA khác và trang web riêng của khách sạn.
- Narrow Rate Parity
Hình thức này được phát triển để đáp ứng với sự can thiệp từ các cơ quan quản lý ở châu Âu. Các điều khoản như vậy thường cho phép các khách sạn cung cấp mức giá thấp hơn cho các OTA khác, nhưng không công khai trực tuyến thông qua các trang web của riêng họ. Các điều khoản ngang giá tỷ lệ hẹp thường không hạn chế khách sạn cung cấp mức giá trực tiếp thấp hơn khi thông qua các kênh gián tiếp hoặc ngoại tuyến, như đặt phòng qua email hoặc điện thoại hoặc cho khách trong các chương trình khách hàng thân thiết của họ.
► Tại sao tỷ lệ ngang giá lại xuất hiện?
Những người nhượng quyền chuỗi khách sạn là người đầu tiên sử dụng các thỏa thuận ngang giá trực tuyến để ngăn các bên thứ ba quảng cáo mức giá thấp hơn so với những gì các chuỗi đang cung cấp. Sau đó, khi chủ khách sạn bắt đầu có các mức giá khác nhau cho mỗi loại phòng thì OTA bắt đầu đưa tỷ lệ ngang giá vào cuộc đàm phán của họ với khách sạn.
Tỷ lệ ngang giá xuất hiện từ sự nhượng quyền chuỗi khách sạn
► Tình trạng áp dụng tỷ lệ ngang giá hiện nay như thế nào?
Bối cảnh phân phối khách sạn hiện tại là một sự chắp vá toàn cầu với các quy định về mệnh đề ngang giá và hành vi của OTA.
- Ở châu Âu, một số khu vực tài phán quốc gia (Pháp, Áo, Ý và Bỉ) nghiêm cấm tất cả các điều khoản ngang giá OTA, trong khi một điều khoản khác - Thụy Sĩ đã công bố kế hoạch cụ thể để tuân theo.
- Ở Đức và Thụy Điển, quy định chỉ áp dụng cho một số OTA nhất định (HRS và Booking ở Đức và Booking ở Thụy Điển), trong khi các OTA khác tiếp tục sử dụng các điều khoản ngang giá tỷ lệ rộng và hẹp trong các thị trường này.
- Ở Úc, New Zealand và Liên minh châu Âu, Booking và Expedia, theo thỏa thuận với các cơ quan quản lý, chỉ chấp nhận các điều khoản ngang giá tỷ lệ hẹp. Tuy nhiên, tại các thị trường lớn khác, các OTA này tiếp tục sử dụng các mệnh đề ngang giá tỷ lệ rộng.
=> Các Quốc Gia nơi các điều khoản ngang giá tỷ lệ hẹp và rộng bị nghiêm cấm:
- Pháp: Tháng 7 năm 2015 - Luật pháp Macron, quy định tất cả các điều khoản ngang giá mà ngoài vòng pháp luật quy định, đã được thông qua vào tháng 7 năm 2015.
- Áo: Tháng 11 năm 2016 - Áo sửa đổi Luật Cạnh tranh để cấm mọi điều khoản về tỷ lệ ngang giá trong tháng 11 năm 2016.
- Ý: Tháng 8 năm 2017 - Luật Cạnh tranh và Thị trường, tất cả các điều khoản ngang giá ngoài vòng pháp luật, đã được thông qua vào tháng 8 năm 2017.
- Bỉ: Tháng 11 năm 2017 - Hội đồng Bộ trưởng đã thông qua dự thảo luật của Bộ trưởng các vấn đề người tiêu dùng, cho phép các khách sạn tự do công bố mức giá của họ trên trang web của họ. Các khách sạn giờ đây không còn bị ràng buộc bởi các thỏa thuận giá với các trang web đặt phòng phổ biến như Booking hay Expedia.
=> Các quốc gia nơi các điều khoản ngang giá bị cấm đối với một số OTA:
- Đức: Tháng 12 năm 2013 - Cơ quan cạnh tranh liên bang đã cấm tất cả các điều khoản ngang giá được sử dụng bởi HRS, một OTA lớn của Đức. Tháng 12 năm 2015 - Cơ quan cạnh tranh liên bang đã ra lệnh cho Booking xóa tất cả các điều khoản ngang giá khỏi hợp đồng trước ngày 31 tháng 1 năm 2016. Một lệnh cấm tạm thời vào tháng 5 năm 2016 của Booking đã không thành công; quyết định vẫn còn hiệu lực, mặc dù kháng cáo đầy đủ vẫn đang chờ xử lý.
- Thụy Điển: Tháng 7 năm 2018 - Tòa án Bằng sáng chế và Thị trường của Stockholm đã cấm Booking sử dụng các điều khoản ngang giá tỷ lệ hẹp. Điều này đã mở rộng một quyết định năm 2015 từ Cơ quan cạnh tranh của Thụy Điển - cấm Booking sử dụng các điều khoản ngang giá tỷ lệ rộng.
=> Các quốc gia nơi Booking và Expedia đã đồng ý chỉ sử dụng tỷ lệ ngang giá có tỷ lệ hẹp:
- Liên minh châu Âu: Tháng 6 đến tháng 7 năm 2015 - Theo thỏa thuận với các cơ quan quản lý ở Ý, Thụy Điển và Pháp, Booking đã thay đổi các điều khoản ngang giá ở châu Âu từ rộng sang hẹp vào cuối tháng 6 năm 2015. Expedia đã theo dõi ngay sau đó vào đầu Tháng 7/2015.
- Úc: Tháng 9 năm 2016 - Expedia và Booking đã đồng ý sửa đổi hợp đồng của họ từ các điều khoản tương đương tỷ lệ hẹp sang tỷ lệ hẹp, sau một cuộc điều tra của cơ quan giám sát người tiêu dùng Úc.
- New Zealand: Tháng 10 năm 2016 - Expedia và Booking sau đó đã đồng ý sửa đổi các điều khoản về giá và tính sẵn có để phù hợp với phương pháp của họ ở Châu Âu và Úc.
=> Các quốc gia nơi kế hoạch cấm ngang giá đã được công bố:
- Thụy Sĩ: Tháng 9 năm 2017 - Một đề xuất đã được thông qua trong cả hai viện của quốc hội Thụy Sĩ để cấm các thỏa thuận ngang giá. Mặc dù đề xuất không được chính phủ ủng hộ, nhưng nó chiếm tỷ lệ đa số trong quốc hội. Chính phủ có hai năm kể từ khi đề xuất được thông qua để soạn thảo luật để thực hiện.
► Làm thế nào để khách sạn thích nghi với tình trạng ngang giá?
Mặc dù các điều khoản ngang giá thường hạn chế khả năng cung cấp và thúc đẩy mức giá trực tuyến thấp hơn của khách sạn, do đó - phía khách sạn cần sử dụng các phương pháp thay thế để khuyến khích đặt phòng trực tiếp. Các phương thức này sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc thù thỏa thuận của khách sạn được thực hiện với đối tác OTA, có thể bao gồm:
- Theo dõi tỷ lệ giá được công bố của khách sạn trên tất cả các kênh phân phối trực tuyến bằng thủ công hoặc tốt hơn hết là với một công cụ hỗ trợ.
- Đưa website bán phòng trực tiếp của bạn vào cùng với tỷ lệ OTA trên các trang web metasearch. Mặc dù giá trang web chính thức của khách sạn và giá được quảng cáo bởi các OTA vẫn ở mức ngang nhau, khách du lịch có thể chọn hoàn thành đặt phòng trên trang web của khách sạn.
- Đóng gói các tiện nghi bổ sung như đón tiễn sân bay miễn phí hoặc bữa sáng miễn phí tại phòng để tăng giá trị cho khách du lịch đặt trực tiếp và quảng cáo các ưu đãi này trên hồ sơ khách sạn của bạn. Trong những trường hợp như vậy, giá của khách sạn không thấp hơn OTA, nhưng giá trị cảm nhận về trải nghiệm của khách mà họ có thể cung cấp tại khách sạn cao hơn rõ rệt.
- Thúc đẩy giá riêng thông qua các chương trình khách hàng thân thiết, chiến dịch email tiếp thị trực tiếp hoặc nhà cung cấp du lịch chỉ đăng ký. Với phương pháp này, các khách sạn khuyến khích cả đặt phòng trực tiếp và lòng trung thành với thương hiệu.
- Liệt kê một số loại phòng nhất định trên trang web của khách sạn, để những giá phòng đó không phải tuân theo thỏa thuận ngang giá với các OTA. Đó là các khách sạn có công cụ đặt phòng được tích hợp, tối ưu hóa ở vị trí tốt nhất để sử dụng phương pháp này…