Top 10 cuốn sách hay giúp bạn ứng xử thông minh hơn mỗi ngày

Top 10 cuốn sách hay giúp bạn ứng xử thông minh hơn mỗi ngày 1. SỨC MẠNH CỦA NGÔN TỪ – DON GABOR Với Sức mạnh của ngôn từ, bạn cần nhớ năm yếu tố chính của một bài nói xuất sắc là nội dung chính nổi bật, ngôn từ chính xác và dễ hiểu, câu nói ngắn gọn, mạnh mẽ, nhận xét thẳng thắn, tránh dùng từ lấp khoảng trống như “ờ”, “ừm”, “à”,… Ngoài ra, cuốn sách còn cung cấp nhiều thông tin thú vị khác như bảy bước trau dồi vốn từ, cách làm đồng nghiệp yêu mến thông qua ngôn ngữ, cách làm việc nhóm,… Bên cạnh đó, bạn phải biết sử dụng đúng ngôn từ vào đúng thời điểm và đúng đối tượng để đạt được kết quả như mong muốn. Quyển sách Sức mạnh của Ngôn từ được chia làm ba phần gồm 20 chương với các nội dung áp dụng trong công việc, quan hệ khách hàng...

1. SỨC MẠNH CỦA NGÔN TỪ – DON GABOR

Với Sức mạnh của ngôn từ, bạn cần nhớ năm yếu tố chính của một bài nói xuất sắc là nội dung chính nổi bật, ngôn từ chính xác và dễ hiểu, câu nói ngắn gọn, mạnh mẽ, nhận xét thẳng thắn, tránh dùng từ lấp khoảng trống như “ờ”, “ừm”, “à”,… Ngoài ra, cuốn sách còn cung cấp nhiều thông tin thú vị khác như bảy bước trau dồi vốn từ, cách làm đồng nghiệp yêu mến thông qua ngôn ngữ, cách làm việc nhóm,… Bên cạnh đó, bạn phải biết sử dụng đúng ngôn từ vào đúng thời điểm và đúng đối tượng để đạt được kết quả như mong muốn.

Quyển sách Sức mạnh của Ngôn từ được chia làm ba phần gồm 20 chương với các nội dung áp dụng trong công việc, quan hệ khách hàng – nhà cung cấp và trong giao tiếp xã hội với hàng trăm gợi ý, tình huống cùng các ví dụ thực tế, sinh động với những lời khuyên, những bí quyết giao tiếp hiệu quả đến ngạc nhiên và thực sự hữu ích trong công việc và cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, đây là đầu sách dựa trên kinh nghiệm của riêng Don Gabor nên một số yếu tố sẽ mang tính cá nhân của tác giả rất nhiều. Một số công thức có thể áp dụng được, một số khác lại khá khó hiểu đối với người đọc. Hãy đọc thật chậm để chiêm nghiệm các bài học, Sức mạnh của ngôn từ thật sự là một cuốn sách hay về giao tiếp, giúp bạn trao dồi khả năng ứng xử trong cuộc sống, công việc.

2. NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG THUYẾT PHỤC – ROBERT B. CIALDINI

“Những đòn tâm lý trong thuyết phục” được viết dựa trên 35 năm thực hiện nghiên cứu dựa-vào-bằng-chứng trên những hiện tượng thao túng và điều khiển, giải thích chi tiết những nguyên tắc cơ bản của sự thuyết phục để nhận được sự đồng ý, bao gồm cả việc các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng, người quảng cáo hay những kẻ lừa đảo đã sử dụng để tác động lên chúng ta ra sao. Khi bạn hiểu và nắm được những nguyên tắc này, chúng sẽ giúp bạn trở thành nhà thuyết phục tài cao và hỗ trợ bạn tránh được các ý định bị thao túng.

Trong cuốn sách tuyệt vời này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 “vũ khí” gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.

3. Nói thế nào để được chào đón, Làm thế nào để được ghi nhận

Có câu cách ngôn “Ở nhà nhờ bố mẹ, ra ngoài cậy bạn bè”, nói như vậy đủ hiểu quan hệ xã hội có vai trò quan trọng thế nào trong đời sống. Tuy nhiên quan hệ xã hội lại cũng là chuyện phức tạp nhất. Học ăn học nói học gói học mở là lời dặn con từ thuở lọt lòng.

Dựa vào kiến thức tâm lí học, cuốn sách giúp bạn phân định rõ hơn những chuyện nên nói, nên làm cũng như gợi ý cho bạn cách nói, cách làm khiến người khác thấy tâm phục khẩu phục.

+ Muốn thăng chức, muốn tăng lương, phải nói thế nào?

+ Muốn từ chối, lại sợ người khác phiền trách, phải làm thế nào?

+ Muốn lỗi hẹn, lại sợ người khác tức giận, phải làm thế nào?

+ Muốn chỉ trích, muốn bảo ban, lại sợ người ta tự ái, phải làm thế nào?

+ Muốn thay đổi giao ước, lại sợ bị tẩy chay, phải nói thế nào, làm thế nào?

Nhất cử nhất động đều tạo phản ứng dây chuyền, chuyện gì không được nói, hễ nói sẽ sai? Việc gì không được làm, hễ làm sẽ tiếc? Hãy học hỏi từ các bậc thầy chiến lược, nghe họ nói, xem họ làm, rồi bạn sẽ tỏa sáng.

4. THÔI MIÊN BẰNG NGÔN TỪ – JOE VITALE

Thôi miên bằng ngôn từ là cuốn sách khá dễ đọc, dễ đi sâu vào tiềm thức của mỗi người bởi lẽ có nhiều ví dụ, thủ thuật chi tiết hay lời khuyên về cách thức bán hàng, giao tiếp với người đối diện mà ai cũng cần có cho bản thân. Cuốn sách được chia thành 56 chương, từng chương là một bước tiến nhỏ giúp bạn học hỏi và áp dụng vào những tác phẩm của mình. Joe Vitale đã dẫn dắt người đọc đến với những bí quyết để mài giũa ngòi bút vô cùng hiệu quả. Đấy là việc luôn tôn trọng nhà văn kiệt xuất bên trong bạn. Thay vì cứ mải miết để ý tới gã biên tập viên quái quỷ. Hay là việc thực hành chép lại tất cả những bài quảng cáo hay ho. Rồi việc sử dụng từ điển, cách ví von trong từng bài, hoặc là việc trình bày sao cho thu hút, …

Ông chính là nhà tiếp thị có khả năng thôi miên hàng đầu thế giới. Những quyển sách của ông luôn là sự kết hợp giữa tâm linh và kiến thức Marketing tuyệt vời. Ngoài việc giúp người đọc cải thiện cái mình đang có, Thôi miên bằng Ngôn từ còn mang đến nhiều hơn đó chính là “Một lời nói đẹp”.

5. KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP – HIRAKI NORIKO

Những người không biết cách lắng nghe, không nắm bắt được chủ đề đối phương đang nói, tuy không phải là người xấu nhưng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp và khó có thể hy vọng rằng mình sẽ có một mối quan hệ thân thiết hay sự đồng cảm sâu sắc với người khác. Vì vậy, thông qua cuốn sách “Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp”, Hiraki Noriko sẽ chỉ cho bạn cách: Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của người khác, lắng nghe câu chuyện của những người trên nhiều cương vị khác nhau, cách thức thể hiện bản thân khi đứng trên lập trường là người “lắng nghe”, là bên “tiếp nhận thông tin” để qua đó tiến hành một cuộc trò chuyện vui vẻ và hiệu quả, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.…và còn vô số những mẹo nhỏ thú vị khác nữa!

Frank Tyger, nhà báo và nhà vẽ tranh biếm họa người Mĩ, từng nói: “Thính giác là một trong năm giác quan của con người. Nhưng lắng nghe là cả một nghệ thuật.” Thật vậy, nhiều người cho rằng việc nghe dễ hơn nói bởi họ không phải nghĩ nên và không nên nói gì. Những người không biết cách trò chuyện lại càng lấy cớ lắng nghe để đẩy trách nhiệm cho đối phương. Tuy nhiên, việc lắng nghe cũng quan trọng như việc nói vậy, bởi để giao tiếp thành công cần có sự tương tác hai chiều giữa hai bên đối thoại. Người nghe cần thấu hiểu, hay ít nhất là nắm bắt được chủ đề người nói đang đề cập tới, từ đó khiến người nói có cảm giác thoải mái và tạo dựng được một mối quan hệ tốt đẹp. Lắng nghe, trên thực tế, là một kĩ năng khó vì biết lắng nghe là bạn đã giành 50% chiến thắng. Cuốn sách “Kĩ năng lắng nghe trong giao tiếp” của Hiraki Noriko sẽ dạy bạn mọi thứ bạn cần để dành 50% chiến thắng trong đời.

6. VĂN HÓA GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI NHẬT – SATOSHI NOGUCHI

Bạn có đang gặp khó khăn về giao tiếp? Vâng, cuốn sách được viết ra với mục đích giúp người đọc có thể tìm được những khó khăn đang phải đối mặt và những phương pháp để vượt qua.

Trong cuộc sống, nhu cầu giao tiếp là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng cũng không ít người gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp như nói không đúng trọng tâm hoặc đi lệch khỏi chủ đề giao tiếp. Một số lỗi chúng ta đã gặp có thể sẽ được giới thiệu trong cuốn sách này kèm theo những phân tích, hướng dẫn cách khắc phục, ví dụ rõ ràng và đặc biệt là những ô “Điểm mấu chốt” được đóng khung nhằm nổi bật những ý quan trọng đã được tác giả đề cập.

Thông qua cuốn sách, đọc giả có thể chiêm nghiệm được kĩ năng giao tiếp của bản thân và rút ra được những kinh nghiệm, bài học để một phần nào đó cải thiện và làm hoàn hảo hơn kĩ năng giao tiếp của bản thân. Mong rằng cuốn sách có thể giúp ích được cho mọi người.

“Cơ hội sẽ đến với những người chuẩn bị sẵn sàng”

7. LỜI TỪ CHỐI HOÀN HẢO – WILLIAM URY

Trong cuộc sống luôn tồn tại nghịch lý: Càng có nhiều càng thấy thiếu, càng làm được việc lại càng được giao thêm việc, giúp được nhiều người lại càng bị nhờ nhiều hơn,… kỹ năng từ chối trở thành một tuyệt chiêu mà chúng ta cần phải học. Chúng ta cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người để không cảm thấy áy náy, cuối cùng lại luôn áy náy vì chẳng làm hài lòng ai. Chúng ta quá coi trọng học “thêm” mà lại quên mất học “bớt”. Chúng ta nói Có với quá nhiều việc tốt, rồi cuối cùng không làm tốt việc nào. Chúng ta cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người để không cảm thấy áy náy, cuối cùng lại luôn áy náy vì chẳng làm hài lòng ai. Muốn thành công, một điều bắt buộc là ta phải từ chối rất nhiều việc. Vậy làm thế nào để lời từ chối của ta không chỉ có sức nặng và còn đáng được tôn trọng?

Thứ duy nhất bình đẳng với tất cả mọi người là thời gian, mỗi người đều có một tài sản như nhau – 24 giờ mỗi ngày. Cách bạn đầu tư tài sản này sẽ tạo nên tương lai của bạn. Bạn sẽ thất bại khi cố gắng làm tốt cả mọi việc. Bạn cần biết mình muốn điều gì, cái gì là quan trọng với mình để biết từ chối những điều không muốn, ít có ý nghĩa với bản thân.

8. Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì

Thế giới là một bàn đàm phán khổng lồ, và muốn hay không, bạn là một người tham dự. Bạn, với tư cách một cá nhân, sẽ có lúc mâu thuẩn với người khác: các thành viên trong gia đình, nhân viên bán hàng, đối thủ cạnh tranh, hoặc các thực thể với những cái tên đầy oai vệ như “Giới quyền uy” hoặc “cơ cấu quyền lực”. Cách bạn xử lý những mâu thuẫn này có thể quyết định không chỉ sự phát đạt của bạn, mà cả việc bạn có thể có được một cuộc sống đầy đủ, thú vị và thoải mái hay không.

Đàm phán là một lĩnh vực kiến thức và sự nỗ lực chú trọng vào việc làm hài lòng những người mà bạn muốn nhận từ họ (một hoặc nhiều) thứ gì đó. Chỉ đơn giản như vậy. Hầu như tất cả mọi thứ đều có thể thoả thuận được, nhưng làm thế nào để bước ra từ mỗi cuộc đàm phán trong tư thế của người đạt được mục tiêu?

Trong cuốn sách Bạn có thể đám phán bất cứ điều gì, Herb Cohen chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm của 40 năm tham gia và kết thúc thành công hàng nghìn cuộc đàm phán lớn nhỏ.

Cuốn sách không chỉ trình bày những yếu tố căn bản trong đàm phán và các kiểu đàm phán chủ yếu, mà còn đưa ra những ví dụ minh hoạ thú vị và thiết thực cho những hoàn cảnh khác nhau, đề xuất những giải pháp xử lý mềm dẻo, tế nhị nhưng hiệu quả mỗi tình huống hay xung đột, dù là trong gia đình (Khi trẻ con khóc đòi quà…), trong cuộc sống hàng ngày (Khi vợ bạn im lặng…..), trong công việc (Khi xin tăng lương….) hay môi trường kinh doanh (Khi khai thuế lợi tức, khi mua đất…). Vì thế, Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ hơn 9 tháng liền, và đã được dịch ra trên 20 thứ tiếng.

9. Nghệ thuật giao tiếp để thành công

Bạn có bao giờ ngưỡng mộ những người thành đạt, những người dường như “có tất cả” chưa? Bạn thấy họ thật tự tin trong các cuộc gặp gỡ làm ăn hay luôn là người dẫn dắt không khí các bữa tiệc. Họ là người có công việc tốt nhất, có người bạn đời tuyệt vời nhất, có nhiều bạn bè tốt và... có tài khoản thật lớn trong ngân hàng. Quyển sách này thật thiết thực và hữu dụng trong đời sống hiện nay. Nhiều người trong số họ không hề thông minh hơn, thậm chí cũng chẳng ưa nhìn hơn bạn. Và để đạt được kết quả đáng mơ ước đó là do họ có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo hơn người khác. Ai trong chúng ta cũng tiềm ẩn kỹ năng này, người có nhiều, người có ít, người nào có nhiều thì gặt hái thành công trong cuộc sống.

Trong cuốn sách "Nghệ thuật giao tiếp để thành công", với 92 thủ thuật đơn giản mà hiệu quả, Leil Lowndes sẽ giúp bạn khám phá và rèn luyện các kỹ năng để:

+ Tạo một khởi đầu ấn tượng và gặp được những người bạn muốn.

+ Hòa nhập linh hoạt vào bất cứ nhóm nào, dù giữa bạn và họ ít tương đồng đến đâu.

+ Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để lôi cuốn người nghe.

+ Trở thành nhân vật trung tâm tại mọi bữa tiệc.

+ Luôn tự tin, đáng tin cậy và gây ảnh hưởng ở mọi nơi mà bạn đến.

Nội dung cuốn sách hay và mang những ví dụ sát với thực tế và những trải nghiệm của tác giả. Điểm nhấn đó là tác giả là người chuyên tìm hiểu về công việc giao tiếp và biết cách truyền đạt bài học một cách đơn giản nhất đối với người đọc, nội dung lại được chia thành các chương và mỗi chương lại là một mẹo để áp dụng nên khá phù hợp để áp từng điều vào trong cuộc sống hàng ngày. Tác giả đã tiếp cận độc giả thật chân thành khi tập trung vào những hành vi giúp chúng ta có thể xây dựng nên một mối quan hệ tốt với mọi người. 92 thủ thuật của tác giả rất đơn giản và có thể áp dụng dễ dàng trong ngày thường.

10. THUẬT ĐỌC NGUỘI – THẠCH CHÂN NGỮ

Một trong những vai trò nổi bật nhất của tâm lý học là cải thiện quan hệ giữa con người với con người. Vậy làm thế nào để có thể áp dụng hiệu quả tâm lý học vào quan hệ giao tiếp? Nhà giáo Hiroyuki Ishii (Nhật Bản) đã phát triển một kỹ năng giao tiếp mang tính thực tế cao – thuật đọc nguội, bí quyết nhìn thấu tâm can đối phương qua ngôn ngữ cơ thể. Khi đã nắm vững kỹ năng, vận dụng thành thục thuật đọc nguội để hiểu thấu và điều khiển suy nghĩ của đối phương, bạn sẽ chiếm được cảm tình của rất nhiều người, các mối quan hệ xã hội của bạn cũng từ đó sẽ ngày càng được mở rộng.

Nói một cách dễ hiểu thì Thuật Đọc Nguội của Thạch Chân Ngữ như một la bàn định hướng cho cách nhìn người, như một bản đồ giúp ta đọc được những tâm lý, tâm tư của người khác một cách đầy đủ, tinh tế. Qua đó ta có thể che giấu những cảm xúc của bản thân, không để người khác đọc vị được ta.

 

Có thể bạn muốn xem