Sale thị trường là gì? Bản mô tả công việc sale thị trường khách sạn

Sale thị trường là gì? Bản mô tả công việc sale thị trường khách sạn Ai cũng đã quá quen thuộc với nghề sale - nhân viên kinh doanh, còn sale thị trường thì sao? Sự thật là vẫn còn rất nhiều người chưa hình dung được cụ thể việc làm của nghề này. Vậy hãy cùng GTOP tìm hiểu mô tả công việc của sale thị trường trong nhà hàng - khách sạn trong bài viết bên dưới nhé. Sale thị trường là gì? Nhân viên sale thị trường thường làm việc ở những công ty có quy mô vừa và lớn. Đặc biệt, các nhà hàng - khách sạn hay doanh nghiệp về du lịch đang thiếu hụt nguồn nhân lực vị trí này. Dẫu yêu cầu công việc ở mỗi nơi khác nhau, nhưng nhìn chung, tất cả đều đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt. Đặc biệt, nhân viên sale thị trường còn...
quảng cáo

Ai cũng đã quá quen thuộc với nghề sale - nhân viên kinh doanh, còn sale thị trường thì sao? Sự thật là vẫn còn rất nhiều người chưa hình dung được cụ thể việc làm của nghề này. Vậy hãy cùng GTOP tìm hiểu mô tả công việc của sale thị trường trong nhà hàng - khách sạn trong bài viết bên dưới nhé.

Sale thị trường là gì? Bản mô tả công việc sale thị trường khách sạn - nhà hàng chuẩn nhất
Sale thị trường là gì?

Nhân viên sale thị trường thường làm việc ở những công ty có quy mô vừa và lớn. Đặc biệt, các nhà hàng - khách sạn hay doanh nghiệp về du lịch đang thiếu hụt nguồn nhân lực vị trí này. Dẫu yêu cầu công việc ở mỗi nơi khác nhau, nhưng nhìn chung, tất cả đều đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt. Đặc biệt, nhân viên sale thị trường còn là người xây dựng ý tưởng, phát triển và mở rộng quy mô tổ chức ngày càng rộng lớn hơn.

Sale thị trường khách sạn - nhà hàng là gì?

Sale thị trường trong khách sạn - nhà hàng là người vừa đảm nhiệm công việc liên quan đến kinh doanh, bán hàng như tìm kiếm khách hàng, chào bán sản phẩm, dịch vụ,... Ngoài ra, họ còn hỗ trợ nghiên cứu thị trường, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Dựa trên thông tin thu nhập được từ quá trình khảo sát, nhân viên sale thị trường khách sạn - nhà hàng sẽ tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu dùng, nhu cầu và thúc đẩy tỷ lệ tham gia dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống của khách hàng cao hơn. Từ đó, góp phần gia tăng doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng.

Nhân viên sale thị trường khách sạn - nhà hàng thuộc bộ phận Sales và Marketing, do Trưởng phòng kinh doanh. Họ đóng vai trò quan trọng tại bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào, đặc biệt là ở khách sạn - nhà hàng. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng của vị trí này đang rất cao.

Phân biệt sale thị trường và sale thông thường

Có thể nói, không chỉ tên gọi, công việc của sale thông thường và sale thị trường cũng hoàn toàn khác nhau. Nếu sale thông thường chỉ thực hiện nhiệm vụ bán dịch vụ thì sale thị trường còn làm cả nhiệm vụ gia tăng doanh số và nghiên cứu, mở rộng thị trường doanh nghiệp lớn hơn.

Sale thị trường vừa là nhân viên tiếp thị - bán hàng vừa là nhân viên kinh doanh. Họ sẽ nghiên cứu, tận dụng các kênh truyền thông (trực tiếp, gián tiếp) để thúc đẩy quá trình bán hàng của tổ chức tốt hơn.

Không chỉ góp phần gia tăng doanh số, nhân viên sale thị trường còn thực hiện nghiên cứu, thống kê số liệu, phân tích và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của tổ chức hiệu quả hơn. Trong khi đó, sale thông thường chỉ làm công việc tư vấn thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ ăn uống/ nghỉ ngơi tại công ty, nhà hàng, khách sạn.

Nhờ tính chất công việc rộng hơn, nhân viên sale thị trường thường có nhiều triển vọng thăng tiến và mức thu nhập cao hơn so với sale thông thường.

Sale thị trường là gì? Bản mô tả công việc sale thị trường khách sạn - nhà hàng chuẩn nhất
Phân biệt sale thị trường và sale thông thường.

Bản mô tả công việc sale thị trường trong nhà hàng - khách sạn

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Nghiên cứu, khảo sát thị trường

- Nghiên cứu thị trường nhà hàng - khách sạn về hành vi, nhu cầu, thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng.

- Tìm hiểu các xu hướng dịch vụ ăn uống/ nghỉ dưỡng mới hiện nay để đưa ra các ý tưởng cho sản phẩm, dịch vụ trong tương lai tốt hơn.

- Thống kê danh sách khách hàng tiềm năng và thực hiện mở rộng số lượng này lớn hơn nữa.

- Chuẩn bị bảng hỏi để khảo sát thị trường khách hàng.

- Tổng hợp và gửi dữ liệu về hiệu quả kinh doanh của tất cả kênh truyền thông cho bộ phận kinh doanh, marketing để đề xuất giải pháp, phương án mở rộng, tiếp thị quảng cáo tốt hơn.

- Đưa ra đề xuất ý kiến thực hiện các chương trình, sự kiện để thu hút khách hàng lựa chọn dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng của tổ chức.

Khai thác, tìm kiếm khách hàng mới

- Thực hiện, tìm kiếm khách hàng dịch vụ du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng bằng cách như: Đi khảo sát thị trường, gọi điện thoại, email, Zalo, Facebook,...

- Chủ động liên hệ khách hàng tiềm năng trong danh sách tự kiếm hoặc từ hệ thống dữ liệu của nhà hàng - khách sạn để giới thiệu dịch vụ ăn uống/ nghỉ dưỡng và chương trình ưu đãi.

- Gửi tất cả thông tin về dịch vụ qua email, để khách hàng tham khảo, giải đáp khi có phản hồi.

- Sử dụng các kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng dùng dịch vụ của nhà hàng - khách sạn.

- Ký kết hợp đồng với khách hàng lựa chọn dịch vụ tại tổ chức.

Chăm sóc khách hàng cũ

- Liên lạc với khách hàng đang dùng dịch vụ và lắng nghe phản hồi về tình trạng sử dụng.

- Nhanh chóng hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, feedback của khách hàng.

- Liên hệ và thông báo cho khách hàng về giá dịch vụ, chương trình khuyến mãi hiện có, nhằm thuyết phục họ sử dụng lại dịch vụ.

- Liên lạc định kỳ với khách hàng theo nhiều thời điểm: Gọi điện, nhắn tin chúc tết, lễ, chúc mừng sinh nhật, tặng quà khuyến mãi,...

- Tiến hành ký hợp đồng mới với khách hàng cũ muốn dùng lại dịch vụ.

Xây dựng chương trình du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng và trực tiếp tư vấn cho khách hàng

- Thu thập thông tin tổng quan để xây dựng chương trình du lịch, dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng như địa chỉ, văn hóa, phong tục tập quán,...

- Thực hiện tư vấn dịch vụ và linh hoạt thay đổi tùy theo nhu cầu mong muốn của khách hàng.

- Thiết kế xây dựng chương trình du lịch, nghỉ dưỡng khi được phân công.

- Mỗi ngày thực hiện gặp gỡ trực tiếp và bán tour, dịch vụ nghỉ dưỡng cho khách hàng.

- Tiếp nhận, xử lý tình huống phát sinh trong khu vực.

- Thực hiện các hoạt động kinh doanh do Trưởng nhóm hoặc Trưởng phòng giao phó.

Các công việc khác

- Phối hợp với bộ phận Marketing để lên kế hoạch triển khai chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng,...

- Liên kết với các bộ phận khác của khách sạn, công ty du lịch, ăn uống nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn.

- Tham gia khóa bồi dưỡng, nâng cao trình độ tại khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch.

- Làm báo cáo định kỳ theo ngày, tháng, năm.

- Tham gia đầy đủ buổi họp của bộ phận, báo cáo thông tin phản hồi khác để khắc phục hiệu quả.

- Hỗ trợ các nhân viên khác để gia tăng doanh số của công ty, nhà hàng, khách sạn.

- Thực hiện các công việc khác của Quản lý.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên sale khách sạn

Mức lương nhân viên Sale thị trường

Thu nhập của nhân viên sale thị trường phụ thuộc vào kinh nghiệm việc làm của bạn. Nếu là sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm sẽ từ 4 - 7 triệu đồng/ tháng. Trường hợp đã kinh nghiệm làm việc, bạn có thể nhận được khoảng 10 triệu đồng/ tháng.

Nhìn chung, sale thị trường đóng vai trò quan trọng đối với bất kỳ công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn. Hiểu rõ điều này, bạn cần trau dồi, tích lũy kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hy vọng bản mô tả công việc sale thị trường trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu tính chất công việc sẽ làm và tìm kiếm cơ hội việc làm nhanh chóng hơn trong tương lai.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh khách sạn

Phương Thảo