Quy trình 7 bước xử lý tình huống hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn [Series xử lý tình huống khẩn cấp]

Có nhiều nguyên do dẫn đến hỏa hoạn tại khách sạn. Là nhân viên đang trong ca làm việc, gặp tình huống này, bạn xử lý ra sao? Hết sức bình tĩnh và thực hiện nhanh 7 bước cơ bản được GTOP chia sẻ dưới đây để hạn chế rủi ro về người và tài sản…

quy trình xử lý tình huống hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn
Xử lý thế nào khi khách sạn bị sự cố hỏa hoạn?

Khu vực nào dễ xảy ra hỏa hoạn trong khách sạn?

Là mọi nơi, bất cứ chỗ nào đều tìm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Đó có thể là căn bếp trong nhà hàng, quầy bar, kho để hóa chất hay phòng khách, tầng thượng phơi đồ vải… Bất kể chỗ nào có đồ dùng dễ bén lửa và bắt lửa đều có khả năng làm bùng cháy và lây lan đám cháy. Trường hợp xử lý chậm, xử lý không đúng cách sẽ khiến đám cháy lan rộng, đe dọa mất an toàn cho người và tài sản của khách sạn, nhân viên, khách lưu trú.

Hỏa hoạn trong khách sạn xảy ra do đâu?

Tồn tại nhiều tác nhân có hành vi dẫn đến cháy, nổ, hỏa hoạn trong khách sạn. Chẳng hạn như:

– Nhân viên bếp sơ ý làm rò rỉ ga hay bén lửa khi nấu món

– Bartender trình diễn quá tay nên bén lửa lên đồng phục, khăn vải, đồ dễ cháy

– Bị chập điện do mối nối bị hở hoặc quá nhiều thiệt bị điện hoạt động cùng lúc dẫn đến quá tải

– Nhân viên hay khách làm rơi rớt tàng thuốc hay thứ gì đó bắt lửa đang cháy dở tại thảm, trên ga giường, trong kho nhưng rất lâu sau cũng không được phát hiện và xử lý

– …

quy trình xử lý tình huống hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn
Khách sạn có thể bị cháy nổ do bất cẩn của nhân viên hoặc khách tại nơi có vật dụng bắn lửa và bắt lửa

Làm thế nào để xử lý hỏa hoạn nhanh, an toàn và hiệu quả?

+ Bình tĩnh xử lý

(đây là yếu tố quan trọng nhất)

– Xác định nhanh điểm/ khu vực cháy

– Lựa chọn nhanh các giải pháp xử lý điểm/ khu vực cháy trong đầu (được cho là hiệu quả nhất)

– Liệt kê nhanh thứ tự các việc cần phải làm trong đầu và nhanh chóng tiến hành sau đó

+ Báo động để mọi người biết sự cố

Bằng 1 hoặc một vài, thậm chí nhiều cách sau:                   

– Hô hoán

– Đánh kẻnh báo động

– Thông báo trực tiếp

– Thông báo qua loa truyền thanh

– Nhấn nút chuông báo cháy

– Thổi còi…

+ Ngắt điện khu vực bị cháy

– Cắt cầu dao

– Ngắt áptomat

– Dùng dụng cụ gồm: kìm điện, ủng, găng cách điện để cắt điện

+ Báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến

Bằng cách:

– Nhấc điện thoại gọi số 114

– Thông báo trực tiếp (nếu gần)

+ Sử dụng các phương tiện sẵn có để dập cháy

Có thể là:                                                                             

– Bình bột

– Bình khí CO2

– Cát

– Chăn

– Nước…

+ Cứu người bị nạn

Đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy bằng cách:

– Cõng

– Dìu

– Bế

– Vác

– Khiêng

– Kiệu…

+ Di chuyển hàng hoá, tài sản và các chất dễ cháy ra nơi an toàn

Để:

– Bảo vệ tài sản

– Tạo khoảng cách chống cháy lan

quy trình xử lý tình huống hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn
Khách sạn nên tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho nhân viên để xử lý khi gặp sự cố

Làm gì khi bị bén lửa lên quần áo?

>Trường hợp tự xử lý khi bản thân gặp phải

– Bình tĩnh, không hoảng sợ, dừng chạy ngay lập tức

– Nằm nhanh xuống sàn nhà hoặc áp mình vào tường phía trước hoặc sau. Không lấy tay không dập lửa

– Một tay che miệng, một tay che mắt, mũi có thể và lăn qua, lăn lại hoặc cuộn tròn cho tới khi tắt lửa

=>Lưu ý:  

– Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm.

– Không được nhảy ngay vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước nếu không chắc chắn đó là nơi an toàn vì nước có thể bị nấu sôi do lửa tác động.

>Giúp đồng nghiệp, khách xử lý

– Trấn an để giúp người đó không hoảng sợ, yêu cầu họ dừng chạy ngay lập tức

– Thuyết phục họ nằm xuống sàn nhà hay mặt phẳng khô, không bắt lửa và lăn người qua lại

– Dùng chăn, quần áo hay đồ vải dày đã tẩm nước choàng lên người hoặc dùng các bình bột, bọt chữa cháy, nước để dập tắt lửa

– Tiến hành sơ cứu đơn giản nếu người đó bị bỏng (Tham khảo chi tiết: Tại đây!)

>>> Quy trình trên đây hướng dẫn các bước xử lý hỏa hoạn cơ bản. Nhân viên khách sạn cần căn cứ vào tình huống thực tế, cũng như áp dụng các biện pháp nghiệp vụ chuẩn đã được đào tạo trước đó để lựa chọn giải pháp và tiến hành xử lý sự cố phù hợp.

Bình tĩnh là điều tiên quyết và cần thiết phải có khi tiếp nhận sự cố và xử lý vấn đề, cho mọi tình huống. Với hỏa hoạn, cháy nổ cũng vậy. Xử lý nhanh và hiệu quả, đảm bảo an toàn hoặc giảm thiểu tối đa thiệt hạt về người và tài sản cho bản thân, đồng nghiệp, khách và khách sạn.

Hy vọng những hướng dẫn trên đây hữu ích với bạn!

​Ms. Smile

Kinh nghiệm thoát hiểm trong hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn, nhà hàng, karaoke