Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Cải thiện sự linh hoạt, bảo vệ cột sống, tăng lưu thông máu, giúp cơ thể thư giãn, có được giấc ngủ sâu… là 5 trong số rất nhiều lợi ích mà Yoga mang lại cho người tập. Với đặc thù nghề nghiệp thường xuyên đứng, đi – hay ngồi nhiều, việc làm quen và tập những động tác yoga đơn giản sẽ giúp nhân viên làm việc trong các khách sạn – nhà hàng hạn chế những ảnh hưởng xấu từ công việc đến cơ thể và cải thiện sức khỏe tốt hơn. GTOP sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Yoga mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tập (Ảnh nguồn Internet)

► Học cách hít thở đúng cách trong Yoga

Trong yoga, việc hít thở là rất quan trọng. Với người mới tập, bạn cần học cách thở bằng bụng đúng cách trước khi học các động tác. Với phương pháp thở bụng:

– Đầu tiên, bạn ngồi hai chân đan chéo vào nhau, giữ lưng thẳng, hai tay thả lỏng – đặt lên đùi.

– Khi hít thở, bạn hít sâu vào bằng mũi, nín thở tầm 5 – 10 giây (tùy cơ thể mỗi người).

– Sau đó, thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng, đẩy hết khí trong cơ thể ra cho đến khi bụng xẹp xuống.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Vào buổi sáng, bạn có thể dành 3 – 5 phút ngồi hít thở trước khi tập các động tác (Ảnh nguồn Internet)

► Những động tác Yoga dành cho người hay đi – đứng nhiều

Trong các khách sạn – nhà hàng: nhân viên lễ tân, phục vụ bàn, nhân viên bếp, Hostess, Doorman… là những vị trí công việc thường xuyên phải đứng hoặc đi lại nhiều nên bạn có thể áp dụng bài tập yoga sau:

– Bước 1: Bắt đầu với tư thế quả núi (Tadasana)

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

– Bước 2: Chuyển sang tư thế đứng nửa vầng trăng (Ardha Chandrasana), thực hiện lần lượt cho hai bên trái – phải.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Khi mới tập, duy trì mỗi tư thế ít nhất 30 giây, dần dần giữ tư thế càng lâu càng tốt – chú ý kết hợp với tập thở

– Bước 3: Chuyển sang tư thế cái cây (Vriksasana), lần lượt cho hai bên trái phải.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

– Bước 4: Chuyển về tư thế quả núi ưỡn ngực (Samasthiti)

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

– Bước 5: Thực hiện động tác cúi gập người, giữ trong vòng 5 – 10 nhịp thở

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

– Bước 6: Cuối cùng trở về tư thế quả núi như ban đầu.

Bài tập yoga này sẽ giúp nới lỏng các cơ bắp đang căng thẳng. Vì khi cơ thể mệt mỏi do đi – đứng quá nhiều, cơ thể hay có xu hướng bị choáng và mất cân bằng. Những động tác yoga trên cũng giúp bạn phòng ngừa những chứng bệnh như: rụt lưng, giãn tĩnh mạch, nhức cơ,… có thể phát sinh từ công việc phải đi – đứng quá nhiều hàng ngày.

► Những động tác Yoga dành cho người hay ngồi nhiều

Nhân viên đặt phòng, thu ngân, tổng đài, sales, Marketing… là những vị trí công việc phải ngồi nhiều trong khách sạn, nhà hàng. Nếu làm việc ở những vị trí này, bạn có thể áp dụng 3 động tác yoga đơn giản mà GTOP chia sẻ sau đây:

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Động tác thư giãn lưng

– Bước 1: Cuộn thảm yoga hoặc một tấm chăn mỏng (tối thiểu dài 50cm x rộng 5 – 10cm).

– Bước 2: Nằm xuống và đặt phần lưng đè lên cuộn thảm. Bạn có thể đặt một chiếc gối mềm dưới đầu.

– Bước 3: Thư giãn, hít thở đều, giữ nguyên tư thế trong 3 – 5 phút.

Động tác này giúp thư giãn lưng, giúp lấy lại khả năng vận động sau một ngày làm việc phải ngồi liên tục.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Động tác kéo dãn gân kheo (Giúp vùng gân kheo và phần lưng dưới được thả lỏng)

– Bước 1: Nằm trên thảm yoga, co cong đầu gối, dùng 1 đoạn dây yoga hoặc bất kỳ loại dây nào bạn có, vòng qua lòng bàn chân.

– Bước 2: Từ từ đẩy căng sợi dây, đưa chân lên cao, cho đến khi bạn cảm thấy phần sau cơ bắp chân được kéo dãn, chú ý giữ lưng thẳng. Giữ tư thế trong 1 – 3 phút rồi đổi chân.

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Động tác thư giãn hông

– Bước 1: Nằm trên thảm yoga, đặt phần mắt cá chân phải lên đầu gối chân trái.

– Bước 2: Gập đầu gối trái về phía trước, bạn có thể dùng tay kéo phần đùi để cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Lưu ý không nhấc đầu lên khỏi mặt thảm. Giữ nguyên tư thế trong 1 – 3 phút rồi đổi bên.

► Nên tập Yoga khi nào là tốt nhất?

Tùy vào việc sắp xếp thời gian của mỗi người, mỗi ngày, bạn có thể dành tối thiểu 15 phút để thực hiện các động tác yoga trên vào những khung thời gian:

– Buổi sáng: từ 5h đến 8h sáng (Nên tập hít thở trước khi tập động tác)

– Buổi chiều: từ 4h đến 8h tối (Nên tập động tác trước và tập thở sau)

– Hoặc tối trước khi đi ngủ: 30 phút.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn không nên ăn trước khi tập yoga 2 tiếng, cho nên buổi sáng (lúc bụng đói) là thời điểm tập yoga tốt nhất trong ngày. Hơn nữa, đây là lúc không gian yên tĩnh – không khí trong lành, tinh thần bạn cũng sảng khoái và thoải mái nên sẽ đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất

► Nên tập Yoga ở đâu?

Bạn có thể tập yoga ở trong phòng, tuy nhiên, nếu tập yoga ngoài trời (trong vườn, công viên, cạnh hồ bơi, bãi biển…) sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn: giúp bạn được hít thở trong bầu không khí trong lành, hấp thu được nguồn năng lượng tự nhiên tươi mới, tăng khả năng tập trung, giảm stress…

Những động tác yoga đơn giản, tốt cho nhân viên khách sạn – nhà hàng

Sẽ tốt hơn nếu bạn tập yoga ngoài trời (Ảnh nguồn Internet)

► Nên chuẩn bị gì trước khi tập Yoga?

Thảm yoga: hiện trên thị trường, có 2 loại thảm yoga với các ưu – khuyết điểm riêng, tùy thuộc vào điều kiện của bản thân mà bạn chọn loại thảm cho phù hợp.

– Thảm yoga PVC:

  • Ưu điểm: Giá rẻ (khoảng hơn 100k), có nhiều màu sắc.
  • Khuyết điểm: sau 1 thời gian tập thảm bị xẹp xuống (thời gian sử dụng chỉ 6 – 12 tháng), thảm dễ bám bẩn, khó vệ sinh, khi mới mua về mùi nhựa nồng.

– Thảm yoga TPE:

  • Ưu điểm: có độ đàn hồi cao, có khả năng co dãn, chịu lực tốt, an toàn khi tiếp xúc với da người tập, thân thiện với môi trường; thời gian sử dụng từ 3 – 5 năm.
  • Khuyết điểm: giá cao hơn nhiều so với thảm PVC

Bạn có thể tìm mua thảm yoga tại các cửa hàng bán dụng cụ thể thao hoặc đặt mua trên các website bán hàng trực tuyến.

Về trang phục khi tập yoga, với nữ, bạn có thể mặc áo thun ôm sát người hoặc áo bra thể thao và mặc quần legging toàn chân hoặc đến đầu gối. Với các bạn nam, có thể mặc áo thun trơn hoặc áo ba lỗ và quần sort dây rút để dễ vận động.

Trong quá trình tập, bạn có thể mở loại nhạc không lời chuyên dành cho tập yoga để duy trì sự hứng thú, giúp đầu óc được thư giãn.

Khi đã quen dần các động tác này và bắt đầu yêu thích bộ môn yoga, bạn có thể tìm hiểu tập thêm các động tác yoga tốt cho từng bộ phận trên cơ thể như: cổ, vai, lưng, hông,… để ngăn ngừa phát sinh những bệnh tật do tính chất môi trường làm việc trong các khách sạn – nhà hàng mang lại. Hy vọng những thông tin được GTOP chia sẻ trong bài viết này sẽ thực sự giúp cộng đồng nhân sự trong ngành có được một sức khỏe tốt để làm việc hiệu quả.

Xem thêm: BÀI TẬP THỂ DỤC CỰC ĐƠN GIẢN, RẤT TỐT CHO NHÂN VIÊN KHÁCH SẠN, NHÀ HÀNG

Ms. Smile