Nhà hàng là gì? Phân loại nhà hàng bạn cần biết

Nhà hàng là mô hình kinh doanh cực kỳ phổ biến hiện nay xuất hiện mọi nơi trên toàn thế giới. Vậy bạn có biết nhà hàng là gì? Nhà hàng được phân loại ra sao? Hãy để GTOP giải đáp giúp bạn! 

nhà hàng là gì

Ảnh nguồn Internet

Nhà hàng là gì?

Khái niệm nhà hàng được hiểu là một cơ sở chuyên kinh doanh các sản phẩm ăn uống nhằm thu hút lợi nhuận, phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau và phục vụ theo nhu cầu của khách với nhiều loại hình khác nhau.

Kinh doanh nhà hàng bao gồm cả một bộ máy các bộ phận hoạt động liên tục và liên kết với nhau từ bộ phận quản lí cho đến bộ phận phục vụ. Mỗi bộ phận trong nhà hàng luôn được huấn luyện, đào tạo kĩ lưỡng để nắm vững nghiệp vụ, quy trình làm việc nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời mang lại doanh thu cho nhà hàng.

Tham khảo thêm: Làm gì để kinh doanh nhà hàng tốt hơn?

Phân loại nhà hàng

Phân loại nhà hàng là việc làm cần thiết đầu tiên giúp xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để nâng cao chất lượng phục vụ. Có nhiều tiêu chí để phân loại nhà hàng, bao gồm quy mô, đẳng cấp; dịch vụ ăn uống; hình thức phục vụ; mức độ liên kết;…

Phân loại nhà hàng theo kiểu đồ ăn là cách phân loại nhà hàng phổ biến nhất. Các nhà hàng này được phân loại dựa trên các món ăn hay kiểu đồ ăn mà nhà hàng phục vụ. Bao gồm:

  • Nhà hàng Pháp – phục vụ các món ăn Pháp, phục vụ theo kiểu đồ ăn Âu.
  • Nhà hàng Ý – phục vụ các món ăn Ý
  • Nhà hàng Trung Hoa – phục vụ các món ăn Trung Hoa
  • Nhà hàng Á – phục vụ các món ăn của các nước Châu Á
  • Nhà hàng Âu – phục vụ đồ ăn Âu

nhà hàng là gì

Ảnh nguồn Internet

2. Phân loại nhà hàng theo quy mô, đẳng cấp

Kiểu phân loại này thường chỉ mang tính tương đối, bao gồm:

  • Nhà hàng bình dân/ các quán ăn nhỏ/ các quầy di động trên đường phố.
  • Nhà hàng trung – cao cấp
  • Nhà hàng rất sang trọng
  • Canteen – nhà ăn tại các xí nghiệp, trường đại học,…

3. Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ

Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ là tiêu chí phân loại phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Bao gồm:

  • Nhà hàng phục vụ theo định suất (set menu service)
  • Nhà hàng chọn món (A lacarte)
  • Nhà hàng tự phục vụ (Buffet)
  • Nhà hàng cà phê có phục vụ ăn uống (coffee shop)
  • Nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh (fast food)
  • Nhà hàng phục vụ tiệc (Banquet hall)

nhà hàng là gì

Ảnh nguồn Internet

Chi tiết các kiểu nhà hàng theo hình thức phục vụ sẽ được GTOP giới thiệu đến bạn trong bài viết tiếp theo.

4. Phân loại theo loại đồ ăn chuyên

Đây là cách phân loại nhà hàng theo đồ ăn chính mà nhà hàng phục vụ như:

  • Nhà hàng hải sản/đặc sản: chuyên các món ăn hải sản hoặc các món ăn đặc sản của các vùng miền
  • Nhà hàng chuyên gà/bò/dê: chuyên phục vụ các món được chế biến từ gà/bò/dê
  • Nhà hàng bia hơi
  • Nhà hàng Lẩu

5. Các cách phân loại khác

Ngoài 4 cách phân loại nhà hàng phổ biến trên đây, một số ít còn phân loại nhà hàng theo các tiêu chí khác. Cụ thể:

* Phân loại nhà hàng theo mức độ liên kết có thể chia ra các loại:

  • Nhà hàng ăn uống trong khách sạn, siêu thị, xí nghiệp công nghiệp, trường học, cơ quan hành chính,…
  • Nhà hàng kinh doanh độc lập – chỉ chuyên kinh doanh ăn uống

* Phân loại nhà hàng theo phương thức phục vụ và đặc tính sản phẩm, người ta có thể chia ra các loại:

  • Nhà hàng dân tộc: chuyên phục vụ các món ăn đặc trưng của một dân tộc nhất định
  • Nhà hàng đặc sản: chuyên phục vụ các món ăn đặc sản của một vùng miền nhất định

* Phân loại nhà hàng theo hình thức sở hữu, có:

  • Nhà hàng tư nhân
  • Nhà hàng nhà nước
  • Nhà hàng cổ phần
  • Nhà hàng liên doanh
  • Nhà hàng tập thể (hợp tác xã)
  • Nhà hàng 100% vốn nước ngoài.

nhà hàng là gì

Ảnh nguồn Internet


Có nhiều khái niệm, nhiều vấn đề liên quan đến nhà hàng. Mỗi loại cơ sở kinh doanh, mỗi loại nhà hàng đều có các loại món ăn và phong cách phục vụ khác nhau đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Việc phân loại nhà hàng là vô cùng cần thiết, không những giúp nhà hàng xác định và cung cấp những dịch vụ, phong cách phục vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn đến khách hàng, mà còn khiến các thực khách tìm kiếm địa điểm ăn uống nhanh và dễ dàng hơn theo nhu cầu của mình.

Xem thêm: 9 quy tắc “bắt buộc” nhân viên phục vụ phải nhớ của quy trình phục vụ trong nhà hàng​

Ms. Smile