Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào?

Dịp Tết vừa qua, mạng xã hội liên tiếp lan truyền những hóa đơn tính giá “cắt cổ” với nhiều món ăn vô cùng bình dân của một số nhà hàng tại Nha Trang. “Chặt chém giá” dịp lễ Tết là chuyện không mới, thế nhưng chế tài xử lý hiện như thế nào mà tình trạng này vẫn mãi tiếp diễn?

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

Bạn có biết nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào?

► Trứng xào cà chua 500.000 đồng/ phần, mồng tơi xào 250.000 đồng/ đĩa

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

Trên đây là hóa đơn thanh toán của một nhà hàng trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang). Tổng tiền thanh toán cho 11 món ăn là 9.200.000 đồng. Điều đáng nói ở đây là nhiều món ăn bình dân được tính giá “trên trời”: cơm trắng 200.000 đồng/ phần, trứng xào cà chua 500.000 đồng/ phần, đậu bắp luộc 300.000 đồng/ phần… Phiếu thanh toán được xuất vào ngày mùng 3 Tết.

Cư dân mạng chưa hết bất bình với hóa đơn trên thì ghi nhận thêm trường hợp một nhà hàng khác trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang “chặt chém giá”.

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

Cụ thể, món khổ qua xào được tính giá 500.000 đồng/ 2 đĩa, mồng tơi xào 250.000 đồng/ đĩa, su su 250.000 đồng/ đĩa… Tổng số tiền phải thanh toán cho 14 món ăn và 10 chai bia là gần 16,5 triệu đồng.

Ngay khi những hóa đơn này được lan truyền trên mạng, nhiều người đã không khỏi bức xúc bởi các món ăn vốn bình dân, rẻ tiền nhưng lại được các nhà hàng đội giá lên gấp nhiều lần với lý do “vì Tết”.

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

► Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào?

Về nguyên tắc, việc định giá hàng hóa sẽ do chủ các đơn vị kinh doanh tự quyết định. Tuy nhiên, vào dịp lễ Tết, khi cần tăng giá để bù cho chi phí, các nhà hàng cần phải niêm yết giá công khai và bán đúng với giá đã niêm yết. Trường hợp không niêm yết, không công bố rạch ròi gây nhầm lẫn, bán giá cao hơn niêm yết đều bị xem là hành vi chặt chém và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

– Theo quy định, hành vi không niêm yết giá hàng hóa – dịch vụ, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn sẽ bị phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng.

– Hành vi niêm yết giá không cụ thể, bán giá cao hơn có thể bị xử phạt từ 1 – 3 triệu đồng.

Với hành vi của 2 nhà hàng ở Nha Trang trên đây, có thể sẽ bị phạt tối đa 3 triệu đồng. Rõ ràng mức phạt này vẫn còn quá nhẹ và chưa đủ sức “răn đe” nên tình trạng chặt chém như thế vẫn diễn ra từ năm này sang năm nọ.

Nhà hàng “chặt chém giá” thực khách sẽ bị xử lý như thế nào

Dịp lễ tết, chuyện tính thêm phần phụ thu 5%, 10%… hóa đơn để hỗ trợ đơn vị kinh doanh chi trả chi phí tiền lương cho người lao động là điều dễ hiểu, thế nhưng nếu giá món ăn bị đẩy lên quá cao là điều không thể chấp nhận được.

Trong khi một năm mới đang khởi sắc với lượng khách du lịch tăng cao, nhiều điểm tham quan mới mở cửa miễn phí – giảm giá phục vụ du khách thì những hóa đơn chặt chém “trên trời” như thế này đang khiến hình ảnh du lịch Nha Trang nói riêng, Việt Nam nói chung dần trở nên xấu xí…

Ms.Smile