Mass Tourism Là Gì? Chuyện Được – Mất Nhìn Từ Mass Tourism
Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “Mass Tourism”? Vậy bạn có biết Mass Tourism Là Gì? Thông tin được GTOP chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.
Ảnh nguồn Internet
► Mass Tourism Là Gì?
Mass Tourism được hiểu là du lịch đại trà – du lịch đại chúng, là hiện tượng một điểm đến du lịch phát triển quá nóng, thu hút quá nhiều du khách đến cùng một lúc. Mass Tourism có thể ví như tình trạng quá tải trong mùa cao điểm du lịch. Ở Việt Nam, những điểm đến như Đà Nẵng trong mùa lễ hội bắn pháo hoa quốc tế hay dịp Festival hoa Đà Lạt… cũng từng rơi vào tình trạng Mass Tourism.
Ảnh nguồn Internet
Ảnh nguồn Internet
Ảnh nguồn Internet
Tìm hiểu thêm: FIT Trong Du Lịch Là Gì? Quy Trình Check – In Cho FIT Lễ Tân Khách Sạn Cần Biết
►Chuyện Được – Mất Nhìn Từ Mass Tourism
Mặt tích cực mà Mass Tourism mang lại là tạo ra một một nguồn thu nhập không nhỏ cho ngành du lịch và người dân địa phương. Chính việc định hướng đến du khách, tập trung đầu tư vào các hoạt động giải trí – vui chơi giúp các điểm đến nóng hấp dẫn được nhiều du khách đến tham quan – lưu trú, từ đó mang lại nguồn thu du lịch lớn. Ngoài ra, việc phát triển đó cũng giúp cho tên của điểm đến trên bản đồ du lịch cũng to hơn, được nhiều du khách biết đến hơn.
Ảnh nguồn Internet
Tuy nhiên, bên cạnh những “cái được” đó thì Mass Tourism cũng gây ra những “cái mất” nếu không có sự kiểm soát tốt:
- Môi trường có thể sẽ bị hủy hoại và có nguy cơ ô nhiễm cao. Bên cạnh đó là tình trạng cơ sở hạ tầng du lịch mới sẽ lấn át không gian xanh.
- Xuất hiện tình trạng chèo kéo khách, gia tăng tệ nạn xã hội (cướp bóc…) ảnh hưởng đến an ninh trật tự, chất lượng dịch vụ - hình ảnh chung của điểm đến trong mắt du khách.
- Chính vì có quá nhiều du khách đến cùng một lúc có thể sẽ khiến đời sống người dân dịa phương bị xáo trộn, bị “hòa tan” đi những nét đặc trưng văn hóa vốn có.
Do sự xuất hiện của Mass Tourism không được lập kế hoạch từ trước, không ưu tiên cho bảo tồn như “Du lịch bền vững” với 3 mục đích chính là lợi tức, môi trường và cộng đồng; cho nên, ngành du lịch các điểm đến có khả năng rơi vào tình trạng này cần phải có những giải pháp kiểm soát căng cơ - hạn chế những “cái mất” và chuyển hóa thành du lịch bền vững để duy trì sức hút lâu dài cho điểm đến du lịch đó.
Ảnh nguồn Internet
Xem thêm: 10 điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hội An
Ms.Smile