Học hỏi kinh nghiệm Bùi Xuân Phong về Sales – Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn

Trong một chia sẻ mới đây đăng trên Group Nhà Quản lý Khách sạn – Nhà hàng Du lịch, Bùi Xuân Phong – tác giả cuốn sách “Quản trị khách sạn – Biến đam mê thành dịch vụ hoàn hảo” đã “dạo đầu” một số kinh nghiệm về Sales và Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn. Bạn có hứng thú muốn tìm hiểu về 2 lĩnh vực thú vị – hấp dẫn này cùng GTOP?

► Bùi Xuân Phong là ai?

Bùi Xuân Phong hiện được biết đến với vai trò Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sam Tuyền Lâm – đồng thời là thành viên Hội Đồng Quản trị độc lập Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen – người đã có 20 năm kinh nghiệm gắn bó với ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Bước vào nghề từ nhân viên mở cửa và xách hành lý cho khách đến lưu trú tại khách sạn – giờ đây, Bùi Xuân Phong đã là một “lão làng”. Chính sự trải nghiệm và cọ xát với nhiều vị trí công việc khác nhau trong nghề đã tạo nên Bùi Xuân Phong hiện tại – một tác giả sách (Quản trị khách sạn – Biến đam mê thành dịch vụ hoàn hảo, Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao, Telesales tiếp thị bán hàng qua điện thoại…) – một chuyên gia tư vấn và đào tạo – một doanh nhân.

Học hỏi kinh nghiệm Bùi Xuân Phong về Sales – Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn

Bùi Xuân Phong

► Những chia sẻ “dạo đầu” về Sales – Marketing gắn với nghề khách sạn

Mở đầu chia sẻ trên Group Nhà Quản lý Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch về chủ đề Sales – Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn, Bùi Xuân Phong cho biết: “Nói đến sales khách sạn thì rộng lắm, còn chưa nói đến marketing. Riêng sales khách sạn có sales Corp & MICE, sales TA/TO, sales OTA, sales Tiệc (banquet), có cả Leisure sales, telesales… Vị trí cao nhất của sales khách sạn là DOSM, tức là Director of Sales & Marketing thì marketing khách sạn cũng thú vị không kém. Các bạn cứ hình dung marketing là thính được rắc ra để hỗ trợ các kênh bán hàng. Rắc thính online, offline làm sao để sử dụng ngân sách thấp nhất cho kết quả cao nhất.”

Học hỏi kinh nghiệm Bùi Xuân Phong về Sales – Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn

Marketing là “thính” được rắc ra để hỗ trợ các kênh bán hàng

Tiếp đến là những hướng dẫn khái quát về hoạt động marketing cho khách sạn:

“Trong marketing thì content là quan trọng nhất. Để có content thì phải có cớ để mà tung content ra thu hút sự chú ý và khơi gợi khát khao được sờ, nắm, bóp và trải nghiệm của khách hàng. Cho nên, làm marketing khách sạn phải túm chặt tất cả các dịp kỷ niệm trong năm từ Quốc khánh, Tết tây Tết ta, Noel, Valentine, giỗ vua Hùng, kể cả ngày của cha, ngày của đàn ông, ngày bảo vệ môi trường, ngày nói dối… Mỗi tháng tung ra 1 chương trình là để có cớ thúc giục mọi người xách ba lô và quẩy.”

“Lưu ý độ trễ sales so với marketing, tức là chương trình phải chạy trước ít nhất 6 – 8 tuần với dịp Lễ lớn và 3 tuần với dịp Lễ, ngày kỷ niệm nhỏ. Không nên chạy chương trình dịp Lễ bằng cách hạ giá vì mùa đông khách và Lễ đương nhiên là cả làng cùng đông khách. Việc của mình là gây chú ý tốt nhất trên thị trường để khách tới. Thu hút bằng hình ảnh, dịch vụ và các benefit (tiện ích) phi tài chính. Vào mùa vắng khách thì mới cần hạ giá nhưng tuyệt đối không hạ giá bán mà book 2 ngày trả tiền 1 ngày chẳng hạn hoặc book 3 ngày được tặng voucher ăn tối 3 bữa…”

Học hỏi kinh nghiệm Bùi Xuân Phong về Sales – Marketing trong ngành dịch vụ khách sạn

Hoạt động Marketing khách sạn phải thu hút mong muốn được trải nghiệm của khách hàng

Bên cạnh đó, người làm sales – marketing trong ngành dịch vụ khách sạn cần phải biết rằng: “Lưu ý trong ngành khách sạn có city hotel (khách sạn ở trong thành phố) và resorts (khu nghỉ dưỡng ở biệt lập và xa thành phố) từ cơ bản nói trên thì thủ thuật marketing và sales khác nhau gần như hoàn toàn. Nói vậy để các bạn luôn luôn cần hiểu bản chất mới làm được. Hiểu lơ mơ đem râu ông nọ cắm cằm bà kia rồi quay ra đổ cho tại nghề, tại khách, tại người hướng dẫn. Quan trọng nhất là rửa tai lắng nghe nhu cầu của khách để mà thả thính và chọn mồi câu cho dính…”

Và một thành viên trong Group đã đặt câu hỏi: “Ngân sách Marketing chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm doanh thu là hợp lý đối với khách sạn mới tinh? Và duy trì ở mức bao nhiêu là hợp lý? Và hiện tại quản trị doanh thu khách sạn nên tương tự với ngành hàng không, vậy anh nghĩ sao nếu có lúc phòng khách sạn cũng chạy giá 0₫ như vé máy bay ạ?”

Và đây là câu trả lời của Bùi Xuân Phong: “Ngân sách marketing đối với khách sạn mới khai trương cũng còn tùy vị trí, địa điểm, quy mô và đối tượng có thể từ 15%- 25% doanh thu. Duy trì ở mức bao nhiêu cũng tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh theo từng năm có thể ở mức 5% – 10% là được. Không nên so sánh việc quản trị doanh thu khách sạn với quản trị doanh thu hàng không dù bản chất có thể giống nhau. Cũng không nên lấy giá vé hàng không giá rẻ để áp cho giá bán phòng khách sạn. Phải hiểu bản chất.”

Có bạn sẽ hơi hoang mang – chưa hiểu hết được những chia sẻ này của Bùi Xuân Phong và muốn biết nhiều hơn về Sales – Marketing trong kinh doanh khách sạn?

► Vậy thì hãy kêu gọi like bài đăng này…

Cũng chính trong bài đăng trên Group, Bùi Xuân Phong đã hứa “Bao giờ lượt like post đạt các mốc 15%, 20%, 30% số lượng 32.917 thành viên của group thì tôi sẽ live stream hướng dẫn đầy đủ làm sales khách sạn cho người bắt đầu – cho người đã có kinh nghiệm khách sạn nhưng chưa từng làm sales – cho người đã có kinh nghiệm sales nhưng chưa từng sales khách sạn đến quản lý sales và điều hành chỉ tiêu như thế nào đối với city hotel và resorts”.

Tương ứng với 15% của 32.917 thành viên sẽ là 4.937 like, hiện giờ bài đăng đã nhận được hơn 1.400 like, vẫn còn cần hơn 3.500 lượt like của thành viên Group. Nếu bạn mong muốn được Bùi Xuân Phong live stream chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn bổ ích về Sales – Marketing trong khách sạn, hãy nhanh tay like và kêu gọi ít nhất 5 bạn bè mình cùng like bài đăng: Tại đây (Nếu bạn chưa là thành viên của Group Nhà Quản lý Khách sạn Nhà hàng Du lịch, hãy ấn “Tham gia” trước! Sau khi được Quản trị viên phê duyệt – nhớ quay lại like bài đăng ngay bạn nhé!)

Cùng GTOP kêu gọi like nhiệt tình nào!

Ms. Smile