Đặt tên phòng khách sạn như thế nào để tạo ra doanh thu và giúp định vị khách sạn tốt hơn?

Trước câu hỏi của giới chuyên gia quản trị doanh thu: “Trong khách sạn của bạn có phòng tiêu chuẩn không, và nó chiếm bao nhiêu?” – nhiều nhà quản lý chuyên ngành đã nhận ra rằng “Tên loại phòng là một cơ hội thường bị bỏ lỡ trong các khách sạn để định vị thương mại sản phẩm cực kỳ hấp dẫn – tạo tính cạnh tranh, mang đến sự khác biệt với các đối thủ – đồng thời cũng là một bài toán mang lại doanh thu tốt cho khách sạn. Vậy thì nên đặt tên phòng khách sạn như thế nào để tạo ra doanh thu và giúp định vị khách sạn tốt hơn?

cách đặt tên phòng khách sạn

Tên loại phòng khách sạn nên được đặt như thế nào để hấp dẫn khách? (Ảnh nguồn Indochine Palace)

– Vì sao nên đặt tên khác biệt cho các loại phòng khách sạn?

Tên loại phòng là một cơ hội thường bị bỏ lỡ trong các khách sạn để định vị sản phẩm hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Trước khi chúng ta tìm hiểu khía cạnh thương mại của việc đặt tên các loại phòng, chúng ta nên tìm hiểu lý do tại sao khách sạn nên có các loại phòng khác nhau. Các loại phòng về cơ bản là các sản phẩm khác nhau mà một khách sạn cung cấp cho thị trường. Có một ưu đãi sản phẩm đa dạng cho phép các khách sạn cung cấp các mức giá khác nhau phục vụ cho các mức ngân sách khác nhau cũng như nhu cầu tâm lý của người tiêu dùng.

Vâng! Giá luôn là một trò chơi tâm lý. Không phải bất kỳ ai cũng chỉ đơn giản là mua sản phẩm rẻ nhất được cung cấp bởi bạn. Chúng ta cần cung cấp nhiều lựa chọn phòng, các mức giá khác nhau, cao hơn so với loại phòng “kinh tế sương mù” của bạn.

Bạn chưa cần phải làm gì, du khách đã tự mang đến sự khác biệt trong doanh thu cho bạn hàng ngày, bạn có thể nhìn thấy rõ ADR tăng rõ rệt. 

Có vẻ như chúng ta đang đối phó với một vấn đề được thừa hưởng trong ngành khách sạn dựa trên sự kế thừa và truyền bá trong sách vở theo tư duy truyền thống cũ. Trong những ngày đầu phân phối kỹ thuật số của ngành khách sạn, hệ thống GDS đã có mã hệ thống cho các phòng bao gồm các loại như Standard, Deluxe, Superior, Junior Suite,… Có vẻ như mức độ tiêu chuẩn hóa này đã chảy vào sự xói mòn của sự sáng tạo trong ngành công nghiệp khách sạn của chúng ta. Các khách sạn đã đơn giản sao chép sự thống nhất khá nhàm chán này tiếp tục áp dụng nó ngay cả bây giờ khi rất rất nhiều khách sạn mới đang mọc lên cũng áp dụng. Có vẻ như chúng ta đã bị thói quen an toàn hoặc truyền thống để lại, và đôi khi sự sáng tạo đã không dành cho những điều này.

Chúng ta thử nghĩ xem, một phòng Deluxe double và một phòng Deluxe twin có gì khác biệt đối với khách hàng? Hay đơn giản chỉ là 1 phòng 1 giường và 1 phòng hai giường, còn cả 2 phòng đều ở hai được. Điều này khiến khách hàng không hề ấn tượng và hứng thú, đồng thời cũng không có lý do gì khiến họ sẽ hoặc phải trả thêm tiền cho bạn…

cách đặt tên phòng khách sạn

Deluxe double, Deluxe twin là những cách đặt tên phòng truyền thống – khiến khách sạn không có nhiều lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua thu hút khách hiện nay

– Nên đặt tên phòng khách sạn như thế nào cho ấn tượng?

Có rất nhiều khách sạn lớn và đặc biệt trên thế giới đã nhận ra điều này và làm rất tốt. Hãy xem ví dụ về tên các loại phòng tại W Hotels, Barcelona:

  • Cozy Room
  • Wonderful Room
  • Wonderful Sky Room
  • Fabulous Room
  • Fabulous Sky Room
  • Studio Suite
  • Cool Corner Suite
  • Marvelous Suite
  • Spectacular Suite
  • Wow Suite
  • Extreme Wow Suite

Vậy thì nên căn cứ vào tiêu chí nào để đặt tên phòng khách sạn?

Có rất nhiều tiêu chí để chọn tên loại phòng sáng tạo và hấp dẫn, ngay cả với một khách sạn cổ điển hơn. Hãy cùng điểm theo các tiêu chí sau đây:

  • Tầng mấy, lầu mấy
  • View/ Hướng nhìn
  • Kích thước tính bằng m2
  • Các loại giường và kích cỡ
  • Chỗ ngồi
  • Mức độ chiếm dụng bình thường và tối đa
  • Giường phụ/ giường sofa
  • Chi tiết về Facilities
  • Vòi hoa sen vs bồn tắm…

Dựa trên điều này, chúng ta có thể nhóm các phòng giống nhau thành các loại, sau đó bắt đầu quá trình sáng tạo để đặt tên cho chúng. Tập trung vào các thuộc tính khác nhau của các phòng và liên kết nó với khái niệm của tài sản, và bạn có thể đưa ra một số tên loại phòng tuyệt vời. Một phiên thảo luận toàn diện mở với team của bạn để đón nhận mọi ý kiến và sự sáng tạo. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì phát sinh từ nó. 

Các bạn cần hiểu rằng chúng ta đang bán một trải nghiệm, một ý tưởng độc đáo, thay vì một sản phẩm. Tên loại phòng phải nắm bắt được bản chất của trải nghiệm đó và khái niệm của bạn và truyền đạt rõ ràng những gì mọi người có thể mong đợi.

cách đặt tên phòng khách sạn

Nên tập trung vào những giá trị trải nghiệm để có được những tên phòng khách sạn thu hút (Ảnh nguồn Indochine Palace)​

– Một số ý tưởng đặt tên phòng của các khách sạn trên thế giới

Hãy thử xem một một số ý tưởng của các khách sạn trên thế giới các bạn nhé:

+ ZOKU AMSTERDAM (KHÁI NIỆM CĂN HỘ MỚI TẠI HÀ LAN)

  • Zoku Loft
  • Zoku Loft XL
  • Zoku Room
  • Zoku Bootstrap

+ IBIZA ROCKS HOTEL (MỘT KHÁCH SẠN CHUYÊN DÀNH CHO TIỆC TÙNG)

  • Rocks Self Catering
  • Rocks Room
  • Chill Out Pool
  • Main Pool View
  • Stage View
  • Rock Star Apartment

+ SECRET DE PARIS DESIGN HOTEL (KHÁCH SẠN VỚI NHỮNG LOẠI PHÒNG LÀ CÁC ĐỊA DANH KHÁC NHAU TRONG THÀNH PHỐ)

  • Musée d’Orsay
  • Trocadero
  • Opera Garnier
  • Atelier d’Artiste
  • Moulin Rouge
  • Tour Eiffel

+ MABI MAASTRICHT (KHÁCH SẠN CỔ ĐIỂN NẰM TRONG MỘT RẠP CHIẾU PHIM)

  • Basic Twin
  • Unrestricted Twin
  • Imagine King
  • Plush Twin
  • Plush King
  • Twisted Twin (with an amazing aperitive mini bar)
  • Twisted King (with an amazing aperitive mini bar)
  • Plush Triple
  • Corbusier Family Room

+ SAN DOMENICO PALACE (MỘT KHÁCH SẠN 5 SAO SANG TRỌNG CỦA THẾ GIỚI)

  • Convent Cloister View
  • Convent Garden View
  • Convent Sea View
  • Convent Sea View Terrace
  • Convent Junior Suite with Sea View
  • Convent Garden Suite
  • Convent Garden Grand Suite
  • Grand Hotel Classic
  • Grand Hotel Sea View
  • Grand Hotel Sea View Terrace
  • Grand Hotel Deluxe – Sea View Terrace
  • Grand Hotel Large Sea View Terrace
  • Grand Hotel Junior Suite – Sea View
  • Grand Hotel Junior Suite – Sea View Terrace
  • Grand Hotel Terrace & Jacuzzi
  • Grand Hotel Suite – Terrace & Jacuzzi
  • Bougainville Suite
  • Taormina Bay Suite
  • San Domenico Palace Suite

Bằng cách đặt tên sản phẩm của bạn một cách rõ ràng, bạn đang truyền tải thông tin rõ ràng tới khách hàng và tạo ấn tượng hơn rất nhiều, mang tới sự định vị khách sạn trong lòng khách hàng. Hơn nữa, kinh nghiệm bán hàng theo cách này sẽ giúp chúng ta dễ dàng bán hàng hơn.

Khi chúng ta thực hiện điều này cho cả loại phòng ở khách sạn và khu nghỉ dưỡng, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ đặt phòng trung bình ngày càng tăng. Mọi người đang tự nâng mình lên. Điều này hoạt động tốt nhất nếu sự chênh lệch giá không quá cao. Ví dụ, trong các khách sạn trong thành phố, các bạn có thể sử dụng mức tăng 5$ đến 10$, và trong các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn sang trọng từ 30$ đến 100$…

Trong các khách sạn cỡ trung bình từ 50 đến 60 phòng, các bạn có thể để khoảng 6 loại phòng. Tất nhiên là khác nhau đối với mỗi khách sạn, nhưng để tăng doanh thu, bạn cần các công cụ năng suất và các loại phòng là một trong những cách hiệu quả nhất.

Hy vọng những chia sẻ về cách đặt tên phòng khách sạn trong bài viết này sẽ thực sự hữu ích với bạn!

(Bài viết nguồn Bryan Nguyen & Hieukhachsan.wordpress.com)