Bí quyết để xây dựng, mở rộng mạng lưới khách hàng
Trên thị trường tiêu thụ có hai nhân tố quan trọng để người bán hàng có được đơn đặt hàng một cách thuận lợi: một là ưu thế sản phẩm, hai là nguồn khách hàng. Nhân tố đầu là cơ sở để người bán hàng đứng vững trên thị trường bán hàng, nhân tố sau có vai trò phát huy và tái sáng tạo nhân tố trước. Vì thế, người bán hàng phải biết giữ vững ưu thế hàng đầu của sản phẩm mình có trong cuộc cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, đồng thời xây dựng và mở rộng nguồn khách hàng, phát huy ưu thế cạnh tranh của sản phẩm, đó là điều mấu chốt để sản phẩm của bạn đứng vững trên thị trường.
Vậy, muốn khai thác nguồn khách hàng, người bán hàng cần phải chú ý đến những kỹ xảo và vấn đề gì?
1. Chủ động tìm kiếm, xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Trong giới kinh doanh Mỹ có một câu nói nổi tiếng: “Thành công của người bán hàng không phải do anh ta có tri thức uyên bác mà do mối quan hệ của anh ta”. Trên thị trường bán hàng, ưu thế hàng đầu của sản phẩm trong các sản phẩm cùng loại là lưỡi dao sắc, còn nguồn khách hàng của người bán hàng là vũ khí bí mật. Muốn có được vũ khí bí mật mạnh hơn đối thủ cạnh tranh thì người bán hàng phải cố gắng phấn đấu và có nghị lực hơn đối thủ cạnh tranh rất nhiều, chịu khó quan sát mọi người xung quanh, khai thác nguồn khách hàng, phát hiện tiềm lực của mỗi người để tìm ra “quý nhân“ của mình.
2. Mấu chốt của việc khai thác nguồn khách hàng: người thân giới thiệu
Năng lực và sức khỏe của mỗi người đều có hạn, muốn có được nguồn khách hàng dồi dào, cần phải huy động sức mạnh của mọi người xung quanh. Người thân là điểm mấu chốt quan trọng giúp bạn xây dựng nguồn khách hàng dồi dào. Nguồn nhân lực được phân bố theo hình mạng lưới, còn người thân là điểm kết nối bạn với mạng lưới khách hàng. Vì thế, người bán hàng phải biết khai thác mạng lưới khách hàng từ những người thân, thông qua người thân để có thêm nhiều “người thân” hơn.
- 45 ý tưởng quảng cáo khách hàng cực khôn ngoan đảm bảo hiệu quả
3. Tích cực tham gia các đoàn thể xã hội để mở rộng, tăng cường các mối quan hệ
Muốn khai thác được nguồn khách hàng, người bán hàng cần tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể xã hội, bước vào vòng xã giao lớn hơn, có thể nói, đoàn thể xã hội là “đoàn thể hư cấu” của mỗi người, nếu người bán hàng bỏ qua “đoàn thể hư cấu” thì con đường của họ càng đi càng hẹp, nguồn khách hàng cũng ngày một ít đi. Ngoài ra, trong điều kiện bình thường, xây dựng mối quan hệ với những người xa lạ là một việc rất khó; nhưng khi tham gia các hoạt động xã hội, biểu hiện tích cực của bạn sẽ để lại ấn tượng tốt với người khác, khiến họ cảm thấy bạn rất thích hợp với giao tiếp. Vì vậy, người bán hàng muốn có mạng lưới khách hàng lớn mạnh hơn đối thủ cạnh tranh thì biện pháp tốt nhất là tham gia các đoàn thể xã hội.
4. Lợi dụng mạng lưới khách hàng của đối thủ cạnh tranh là một biện pháp khai thác nguồn khách hàng
Trên thị trường, chỉ có người bán hàng biết cạnh tranh mới có được nguồn khách hàng dồi dào. Người bán hàng cùng với việc phải cạnh tranh còn phải biết hợp tác với đối thủ. Trong quá trình cạnh tranh và hợp tác, phải kết nối mạng lưới khách hàng của mình với mạng lưới khách hàng của đối thủ cạnh tranh để mở rộng mạng lưới khách hàng. Nhưng trong quá trình hợp tác, nhất thiết phải bảo hộ mạng lưới khách hàng chủ yếu của mình, nếu không thì sẽ bị đối thủ cạnh tranh cướp mất nguồn này. Vì thế, hợp tác là phương thức chủ yếu để lợi dụng nguồn khách hàng của đối phương, nhưng hợp tác cũng là con dao hai lưỡi, người bán hàng cần phải chú ý bảo vệ mình.
5. Trên cơ sở nguồn khách hàng dồi dào, khi sử dụng kỹ xảo kinh doanh phải xét đến tính liên động
Sau khi có nguồn khách hàng dồi dào, trong quá trình bán hàng, khi sử dụng kỹ xảo bán hàng, người bán hàng phải xem xét đến tính liên động với điểm kết nối của mạng khách hàng. Chỉ khi để điểm kết nối của mạng khách hàng tham gia vào quá trình bán hàng mới có thể lợi dụng nguồn khách hàng một cách tối đa, đạt được thành tích kinh doanh cao.