Bảng chỉ dẫn là gì? Gọi tên 7 loại bảng chỉ dẫn khách sạn nhất định phải có

Phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng là ưu tiên của khách sạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng túc trực để có mặt ngay lập tức hướng dẫn khách, nhất là một số vấn đề đơn giản và tế nhị. Đó là lý do vì sao có bảng chỉ dẫn. Vậy bảng chỉ dẫn là gì? Những bảng chỉ dẫn nào thường thấy trong khách sạn? Cùng GTOP tìm hiểu nhé!

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn
Bạn đã biết bảng chỉ dẫn là gì? Những loại bảng chỉ dẫn nào thường thấy trong khách sạn?

Bảng chỉ dẫn là gì?

Đúng như tên gọi của nó, bảng chỉ dẫn hay biển chỉ dẫn là vật dụng thường có, thậm chí bắt buộc phải có trong khách sạn, thể hiện các nội dung liên quan để cung cấp thông tin hay hướng dẫn, chỉ dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ do khách sạn cung cấp một cách dễ dàng và thuận tiện nhất mà đôi khi không cần tìm gặp – hỏi nhân viên.

Tùy vào thiết kế thi công khách sạn, không gian phục vụ và tính toàn diện của dịch vụ mà khách sạn sẽ đa dạng các bảng chỉ dẫn tương ứng; đồng thời đặt/ để ở nơi phù hợp (sảnh, ngay sát nơi phục vụ hoặc các vị trí công cộng như hành lang, thang máy, cửa ra vào, đầu lối đi…) để khách lưu trú có thể dễ dàng nhìn thấy, đọc – hiểu và đi đến đúng nơi theo biển chỉ dẫn.

Tại sao khách sạn phải có bảng chỉ dẫn?

Xin khẳng định một lần nữa, bảng chỉ dẫn là vật dụng, hạng mục thi công quan trọng, bắt buộc phải có trong thiết kế khách sạn bởi có vai trò đặc biệt cần thiết để hỗ trợ phục vụ, khiến khách hàng hài lòng cao hơn. Nó “thay thế” nhân viên khách sạn – hướng dẫn, hỗ trợ khách các nhu cầu cơ bản, chỉ dẫn đường đi đến nơi khách cần, khu vực khách mong muốn… trong khi không phải lúc nào nhân viên cũng có mặt để phục vụ kịp lúc. Điều này cũng giúp giảm bớt một số công việc không mấy quan trọng cho nhân viên.

Cũng có ý kiến cho rằng những bảng chỉ dẫn là không thực sự cần thiết bởi thừa thãi, tốn kém chi phí. Tuy nhiên, nó chỉ đúng một phần tại các khách sạn nhỏ, nơi lưu trú bình dân. Còn khách sạn quy mô lớn, khu nghỉ dưỡng sang trọng lại đặc biệt cần. Thêm nữa là, bảng chỉ dẫn đôi khi còn là thứ để gây nổi bật, với kiểu décor độc đáo, kích thích khách check-in hay thích thú rồi chia sẻ với bạn bè, người quen trên các trang nhóm mạng xã hội, giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả.

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn
Bảng chỉ dẫn đôi khi “thay thế” nhân viên khách sạn trong phục vụ khách

Một số bảng chỉ dẫn khách sạn phải có

Tùy vào quy mô, mục đích thiết kế, không gian khách sạn sẽ bố trí các bảng chỉ dẫn tương ứng phù hợp. Dưới đây là một số bảng chỉ dẫn thiết yếu phải có trong khách sạn và vai trò cụ thể:

+ Số phòng

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Để khách dễ dàng và nhanh chóng tìm được phòng của mình sau khi check-in, nhân viên cũng thuận tiện trong việc hướng dẫn khách và làm nhiệm vụ.

+ Hướng dẫn mở cửa

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Tại cửa lớn của sảnh chính, với các khách sạn không sử dụng cửa tự động thì cần thiết có bảng chỉ dẫn cách đóng – mở cửa là kéo ra, kéo sang bên trái/ phải hay đẩy vào… để khách biết và dễ dàng thao tác, tránh tạo vẻ lúng túng, gượng gạo cho khách.

+ Lối thoát hiểm, nhà vệ sinh

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Để khách dễ dàng và thuận tiện di chuyển đến khi có nhu cầu

+ Lối đi

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Thường biển này sẽ thiết kế theo hình dạng mũi tên, như cách hiểu ngầm chỉ hướng đi cho khách lưu trú đến các vị trí cần thiết như: nhà vệ sinh, quầy lễ tân, hồ bơi, nhà gửi xe…

+ Thông tin dịch vụ

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Như: Quầy lễ tân, nhà hàng, quầy bar, hồ bơi, phòng gym, spa… vừa gợi ý các dịch vụ khách sạn có đến khách để kích thích sử dụng, vừa chỉ dẫn cách đến đó nhanh chóng và dễ dàng nhất

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Thay vì chỉ dùng menu giấy tại bàn hay cắt giảm hẳn để tiết kiệm chi phí, một số khách sạn sử dụng menu dạng bảng đặt ở khu vực ăn uống, thường ngay lối vào hay sát quầy thu ngân, order tại chỗ – trên đó là thông tin các món ăn, thức uống phục vụ để khách dễ dàng lựa chọn

+ Biển cảnh báo

các loại bảng chỉ dẫn trong khách sạn

Như: Khu vực cấm hút thuốc, Cẩn thận trơn trượt, Cấm đậu xe, Khu vực đang sửa chữa… để khách nhận biết và chú ý an toàn cũng như tuân thủ quy định của khách sạn

Dù không bắt buộc nhưng rõ ràng, việc trang bị các bảng chỉ dẫn liên quan là cần thiết trong phục vụ khách và thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn khi cung cấp dịch vụ. Hy vọng chia sẻ hôm này sẽ giúp bạn hiểu được bảng chỉ dẫn là gì, cũng như một số bảng chỉ dẫn nên có trong khách sạn để cân nhắc lựa chọn và lắp đặt nếu cần, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách sạn.

​Ms. Smile