Quy trình tổ chức du lịch an toàn đón khách trong dịch bệnh
TP HCMHiệp hội Du lịch thành phố TP HCM đưa ra dự thảo bộ quy trình chung, cho các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ.
Ngày 18/3, trong tọa đàm "Quy trình tổ chức du lịch an toàn - Tiếp tục kiến nghị giải pháp phục hồi ngành du lịch", bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch HHDL TP HCM, phát biểu bộ tiêu chí được vận dụng từ quy định phòng dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y Tế. Trong đó, có điều chỉnh để phù hợp với thực tế của ngành du lịch và cụ thể hơn ở từng khâu.
Khách đo thân nhiệt trước khi vào Khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu tháng 10/2020. Ảnh: Ngân Dương
Cụ thể với khách du lịch, cần thực hiện khai báo y tế online, kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt thời gian đi cùng đoàn. Du khách đi theo đúng hành trình tour, hạn chế khách tự đi riêng lẻ, khi không thực sự cần thiết. Khi ở nơi công cộng phải luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2 m.
Với khách hàng có triệu chứng nghi nhiễm, phải liên hệ với trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên để được đưa đến cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm và hướng dẫn xử lý theo quy định. Trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên cần cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan để phục vụ yêu cầu về dịch tễ của cơ quan y tế.
Các điều hành, hướng dẫn viên cần được tiêm vaccine, có xét nghiệm âm tính với Covid-19, đảm bảo đầy đủ sức khỏe để phục vụ đoàn. Trong thời gian phục vụ khách cần đeo khẩu trang. Ngoài ra, còn cần hiểu các quy tắc phòng chống dịch để sẵn sàng phối hợp xử lý khi có tình huống xảy ra.
Khách sạn ở Nha Trang khử trùng phòng chống dịch. Ảnh: An Phước
Với phương tiện vận chuyển, các yêu cầu đưa ra là xe phải được khử khuẩn trước khi phục vụ du khách và sau khi kết thúc chương trình mỗi ngày. Ngoài ra trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đi đúng hành trình, lái xe đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, chở đúng số lượng khách.
Đối với khách sạn, các tiêu chí là khử khuẩn toàn bộ khu vực sảnh trước khi đón khách, có khu vực tiếp khách riêng từng đoàn. Nước rửa tay để ở vị trí thuận tiện, nơi khách thường tập trung sử dụng dịch vụ (lễ tân, nhà hàng, sảnh, phòng họp, hồ bơi, phòng gym...). Nhân viên đeo khẩu trang trong suốt thời gian phục vụ.
Các nhà hàng phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, khử khuẩn cơ sở trước khi đón khách, đặt nước rửa tay kháng khuẩn tại khu vực ra/vào nhà hàng. Đặc biệt, tuân thủ số lượng khách được phục vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bố trí chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, có thể phân chia thức ăn theo khẩu phần riêng, hạn chế để khách sử dụng chung các dụng cụ trên bàn ăn, nhân viên luôn đeo khẩu trang suốt thời gian phục vụ.
Với các điểm tham quan du lịch, cần khử khuẩn toàn bộ khu vực tham quan trước khi đón khách, đặt nước rửa tay ở khu vực trước điểm tham quan. Lượng khách được phục vụ phải theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa mỗi du khách. Nhân viên luôn đeo khẩu trang và có khu vực chăm sóc y tế, để kịp thời hỗ trợ khi phát sinh tình huống khẩn cấp.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhận định: "Dịch bệnh vẫn sẽ có khả năng diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nên ngành du lịch luôn cần đảm bảo các biện pháp an toàn. Để thực hiện được quy trình này cần sự tự giác cao của các đơn vị, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và cho chính bản thân mình".
Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và báo Điện tử VnExpress thực hiện khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam. Độc giả tham gia khảo sát có cơ hội nhận 30 phần quà lưu niệm từ Sun World, và 3 phần quà đặc biệt là voucher nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại hệ thống khách sạn Mường Thanh.Mời độc giả dành ra khoảng 3 phút trả lời các câu hỏi tại đây.
Ngân Dương