Du lịch Hải Phòng chờ ngày cất cánh
Du lịch Hải Phòng chờ ngày cất cánh
Sở hữu các điểm đến nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước nhưng du lịch Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế.
Hội thảo "Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá" với mong muốn tìm ra giải pháp đánh thức tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại TP Hải Phòng đã được Sở Du lịch Hải Phòng, báo Tiền Phong phối hợp tổ chức ngày 19-4 tại Cát Bà, Hải Phòng dưới sự chủ trì của lãnh đạo Tổng Cục Du lịch
Nhiều tiềm năng nhưng chưa hút khách
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nêu rõ Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước, là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hoá, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.
Hải Phòng có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch
Trước thời điểm dịch Covid-19 (năm 2019), Hải Phòng đã phục vụ đón tiếp hơn 9 triệu lượt khách du lịch Tuy nhiên, theo ông Phúc, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngay cả thời điểm trước dịch bệnh, du lịch Hải Phòng còn tồn tại nhiều hạn chế. Tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách, vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa. Tình trạng quá tải điểm đến đã diễn ra gây bức xúc cho khách du lịch.
Bên cạnh đó, các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu chưa đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Mặc dù có nhiều tiềm năng du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Hải Phòng hạn chế, mới chỉ đạt gần 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chiếm 1/18 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) năm 2019.
Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cũng thừa nhận so với lợi thế, tiềm năng và yêu cầu đặt ra đối với mục tiêu phát triển, du lịch Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế so với các trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hiện Hải Phòng chưa có cơ chế, chính sách trực tiếp để thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch. Đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thiếu hụt nguồn lực đầu tư, tạo đột phá cho du lịch Hải Phòng.
Ngoài ra, cũng chưa có khu vui chơi giải trí cao cấp có khả năng thu hút và hấp dẫn khách du lịch. Sự thiếu hụt này là nguyên nhân cơ bản làm giảm tính hấp dẫn, thu hút của du lịch Hải Phòng trong lợi thế so sánh với các địa phương có cùng tiềm năng nhưng được đầu tư chiều sâu, có những sản phẩm đặc thù, được khẳng định về thương hiệu như Quảng Ninh có Tổ hợp vui chơi giải trí Hạ Long Marina, Sun World Halong Complex; Ninh Bình có Quần thể danh thắng Tràng An; Đà Nẵng có Sun World Ba Na Hills.
Đẩy mạnh xúc tiến, định vị thương hiệu
Để thu hút khách, ông Nguyễn Lê Phúc đề nghị ngành du lịch Hải Phòng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau. Khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…
Vẻ đẹp Cát Bà luôn hấp dẫn với du khách
Để phát triển hơn nữa du lịch Cát Bà, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng), nhấn mạnh đến đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến điểm đến nổi tiếng này. Cát Hải sẽ tiếp tục chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc gia, quốc tế, các hội nghị, hội thảo du lịch tại các tỉnh, thành phố lớn trong và ngoài nước để quảng bá giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo của Cát Bà. Địa phương này cũng tập trung vào phân khúc thị trường khách nội địa, đặc biệt vào các dịp đầu mùa xuân (mùa lễ hội), các kỳ nghỉ lễ, tết và mùa hè. Đặc biệt hướng tới thị trường khách nội địa các tỉnh miền Nam.
Ông Nguyễn Quang Vinh nói thêm đến việc mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng. Các thị trường Đông Bắc Á, châu Úc, Tây Âu, Đông Âu, thị trường khách du lịch là chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về nước thăm thân. Ngoài ra, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển và nâng cao khả năng kết nối giữa Cát Bà với Hạ Long, và các trọng điểm du lịch khác trên cả nước, trong đó, chú trọng kết nối các tuyến, điểm tham quan giữa Vịnh Hạ Long với các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà sau khi Vịnh Hạ Long- Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thiên thiên thế giới.
Để đón bắt cơ hội vàng để bứt phá, ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất chính quyền, các nhà hoạch định chính sách phát triển du lịch của Hải Phòng nói riêng và các địa phương khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng cần ngồi lại với nhau để cùng xây dựng một kế hoạch, chương trình du lịch đồng bộ.
Theo đó, sẽ kết nối chung các địa phương, lấy Hải Phòng làm vai trò hạt nhân, để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mở rộng các trải nghiệm du lịch để tăng thời gian lưu trú của hành khách. Đơn vị này cũng đề nghị Hải Phòng kiến nghị Chính phủ cho thí điểm áp dụng miễn thị thực cho hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cát Bi và có kế hoạch lưu trú tại TP Hải Phòng tối thiểu 2 đêm. Ngoài ra, phối hợp với Tổng cục Du lịch tăng cường công tác quảng bá du lịch Hải Phòng qua các nền tảng số, các kênh thông tin trên thế giới.
Ông Trương Trần Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines, bày tỏ Hải Phòng cần đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm du lịch. "Chúng tôi rất mong muốn và sẵn sàng đồng hành Sở Du lịch TP Hải Phòng, các công ty lữ hành, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng tham gia tổ chức các hoạt động để giới thiệu đến du khách quốc tế về sản phẩm du lịch của Hải Phòng, tiềm năng ẩm thực, con người... " - ông Hùng nói.
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, khẳng định để Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn, thành phố phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch và có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá. Hải Phòng cần cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao để tạo nền tảng xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.