Xử trí thế nào khi phát hiện có người nghi là F0 tại cơ sở?

Xử trí thế nào khi phát hiện có người nghi là F0 tại cơ sở? Nhà hàng ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… mở cửa kinh doanh sau giãn cách cần đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định an toàn phòng, chống dịch; có sẵn kế hoạch, phương án xử trí trong trường hợp phát hiện có người nghi ngờ mắc Covid-19 (F0) trong phạm vi cơ sở... Nhà hàng phát hiện có người nghi mắc Covid-19 thì xử trí thế nào? (Ảnh minh họa) Tuân thủ nghiêm quy định an toàn phòng, chống dịch khi mở cửa Trong Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch được Bộ Y tế ban hành mới đây, quy định các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi phải đảm bảo các quy định an toàn trong phòng chống, dịch; đồng thời có kế hoạch, phương án xử lý nếu...
quảng cáo

Nhà hàng ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… mở cửa kinh doanh sau giãn cách cần đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định an toàn phòng, chống dịch; có sẵn kế hoạch, phương án xử trí trong trường hợp phát hiện có người nghi ngờ mắc Covid-19 (F0) trong phạm vi cơ sở...

xử trí thế nào khi phát hiện có người nghi là F0 tại cơ sở
Nhà hàng phát hiện có người nghi mắc Covid-19 thì xử trí thế nào? (Ảnh minh họa)

Tuân thủ nghiêm quy định an toàn phòng, chống dịch khi mở cửa

Trong Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch được Bộ Y tế ban hành mới đây, quy định các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi phải đảm bảo các quy định an toàn trong phòng chống, dịch; đồng thời có kế hoạch, phương án xử lý nếu có phát sinh: phát hiện có người nghi ngờ mắc Covid-19.

Cụ thể:

- Các đơn vị trên phải công khai tên, số điện thoại của người phụ trách công tác phòng, chống dịch tại cơ sở để người lao động và khách hàng biết, biết chính xác và liên hệ khi cần;

- Bắt buộc tạo mã QR kiểm dịch hoặc tờ khai y tế theo quy định; trang bị đầy đủ và đạt chuẩn khẩu trang, nước rửa tay/ nước sát khuẩn tại lối ra vào khu dịch vụ;

- Bố trí khu vực xếp hàng vào khu dịch vụ, đánh dấu từng vị trí đứng đảm bảo giãn cách giữa người này với người khác theo quy định;

- Tổ chức đo thân nhiệt tại lối vào khu dịch vụ của cơ sở; yêu cầu người lao động và khách hàng khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và tuân thủ quy định khoảng cách với người khác;

- Bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch tại nơi đông người; kiểm soát mật độ người vào ra khu dịch vụ đảm bảo không vượt quá quy định;

- Bố trí phòng, khu vực cách ly tạm thời cho người lao động, khách hàng dùng dịch vụ của cơ sở khi có một trong các biểu hiện như: mệt mỏi, ho, sốt, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hay là F1, F2;

- Toàn bộ đơn vị và các đối tác hợp tác liên quan thực hiện đầy đủ thông điệp 5K, các quy định về phòng, chống dịch; có ghi lại thông tin người giao - nhận hàng, thời gian giao nhận…;

- Theo dõi sức khỏe hàng ngày của người lao động làm việc tại cơ sở; không bố trí làm việc đối với nhân viên có các biểu hiện nghi mắc Covid và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu người lao động đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc;

- Phát thanh qua loa trong thời gian mở cửa cơ sở để nhắc nhở người lao động, khách hàng và những cá nhân liên quan thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định;

- Bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh; đảm bảo luôn có nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, giấy vệ sinh để sử dụng;

- Điều chỉnh số lượng người lao động theo tình hình dịch bệnh và quy định của chính quyền; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở 1 tuần/ lần theo mẫu và cập nhật lên hệ thống quản lý theo quy định.

xử trí thế nào khi phát hiện có người nghi là F0 tại cơ sở
Tạo mã QR kiểm dịch và yêu cầu khách hàng quét mã trước khi sử dụng dịch vụ là 1 trong những quy định phòng, chống dịch

Xử trí thế nào khi phát hiện có người nghi là F0 tại cơ sở?

Trường hợp phát hiện người có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở, cần xử trí nhanh theo quy trình:

- Thông báo cho cán bộ quản lý nhà hàng, quản lý cơ sở và cán bộ y tế phụ trách của địa phương biết; cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn người nghi ngờ mắc Covid đeo đúng cách;

- Hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ mắc Covid với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1m; đưa đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí tại cơ sở từ trước; đảm bảo là khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách biệt với khu vực dịch vụ khác (nếu có thể), thoáng khí, thông gió tốt, hạn chế đồ đạc trong phòng, có chỗ rửa tay, khu vực vệ sinh riêng, thùng đựng rác có nắp đậy kín;

- Gọi điện ngay cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương để được tư vấn và nếu cần thì đưa người bệnh đến cơ sở y tế khám và điều trị; lưu ý hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển người nghi ngờ mắc Covid đến cơ sở y tế;

- Lập danh sách người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm;

- Thực hiện khử khuẩn tại chỗ khi cơ quan y tế yêu cầu.

Như vậy, bên cạnh các điều kiện an toàn để nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ mở cửa đón khách sau giãn cách, thì nay, Bộ Y tế tiếp tục ban hành thêm các quy định đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đồng thời đưa ra hướng dẫn xử trí nếu phát hiện có người nghi ngờ mắc Covid tại cơ sở, hạn chế tối đa để dịch bùng phát và lây lan ra cộng đồng.

(Theo Quyết định 5619/QĐ-BYT 2021)