Vì sao nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn?

Vì sao nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn? Một dãy phòng trọ bình dân 10 phòng cho 20 người ở thì có đến 12 người làm bồi bàn, 2 người làm lễ tân, 1 buồng phòng và 5 công nhân nhà máy. Tất cả đều là “dân ngụ cư”, ít học, gia cảnh khó khăn nên cứ bám lấy nghề, không dám dứt. Nhưng tại sao nhiều người chọn làm phục vụ thế nhỉ? Nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn, nhất là nữ   Không hẳn tất cả nhưng số đông, nhất là các bạn trẻ có xu hướng chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn khi lựa chọn dấn thân vào nghề dịch vụ vì nhiều nguyên nhân thuyết phục. Một trong số đó có thể là: ►Dễ tìm việc Tại các vùng phát triển du lịch như Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng hay Nha Trang, TP.HCM…, tìm...

Một dãy phòng trọ bình dân 10 phòng cho 20 người ở thì có đến 12 người làm bồi bàn, 2 người làm lễ tân, 1 buồng phòng và 5 công nhân nhà máy. Tất cả đều là “dân ngụ cư”, ít học, gia cảnh khó khăn nên cứ bám lấy nghề, không dám dứt. Nhưng tại sao nhiều người chọn làm phục vụ thế nhỉ?

vì sao nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn
Nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn, nhất là nữ

 

Không hẳn tất cả nhưng số đông, nhất là các bạn trẻ có xu hướng chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn khi lựa chọn dấn thân vào nghề dịch vụ vì nhiều nguyên nhân thuyết phục. Một trong số đó có thể là:

►Dễ tìm việc

Tại các vùng phát triển du lịch như Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng hay Nha Trang, TP.HCM…, tìm việc ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng không khó. Tùy vào quy mô khách sạn, đối tượng khách hàng mục tiêu, yêu cầu công việc của từng nơi mà quy trình tuyển người khó - dễ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, tìm việc phục vụ nhà hàng không quá khắt khe, chỉ cần đáp ứng vài tiêu chuẩn cơ bản về kiến thức, nghiệp vụ nghề, ưu tiên người có kinh nghiệm và giao tiếp tốt ngoại ngữ, ngoại hình khá, năng động, linh hoạt, nhanh nhẹn, có trách nhiệm… thì chắc chắn ứng tuyển thành công. Còn việc bám trụ lâu dài với nghề hay không là do quyết định của mỗi người.

►Công việc “dễ thở” hơn

Nói như vậy không có nghĩa là công việc phục vụ nhẹ hay ít hơn các vị trí nhân viên khác, áp lực chắc chắn cũng không ít nhưng xét ở một góc độ nào đó thì vẫn “dễ thở” hơn. Bởi, không phải tiếp xúc và phục vụ hàng trăm lượt khách mỗi ca như lễ tân – không gấp rút thời gian phải làm xong hàng chục phòng như buồng – cũng không bị “dí” món hay tạo mới thực đơn như bếp… Tuy có “ăn hành” từ vài thượng đế “lắm chiêu khó chiều” nhưng khối lượng công việc mỗi ngày đôi khi không giống nhau, vì không phải lúc nào cũng có khách dùng bữa. Ngoài ra, khi làm việc trong khách sạn, công việc sẽ được phân công cụ thể cho từng vị trí thay vì đôi khi phải kiêm nhiệm như phục vụ nhà hàng độc lập.

vì sao nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn
Công việc nhân viên phục vụ ổn định và nhiều điều thú vị

►Tiền tip cao

Không ngoa khi nói nghề phục vụ sống bằng tiền tip. Bởi lương thỏa thuận thường không cao, chỉ bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng một chút. Tuy nhiên, nhiều người cho hay vẫn đủ sống và để phần dư nhờ vào các khoản service charge và tip/ bo của khách. Đến nỗi có tháng cao điểm cao hơn cả tiền lương.

►Thời gian linh hoạt

Phục vụ nhà hàng là vị trí có thời gian làm việc cố định nhất trong khách sạn, thường đúng 8h/ ca. Một số ngày đông khách hay có order phát sinh cũng sẽ phải tăng ca nhưng không nhiều, quy định và chế độ lại rõ ràng hơn, không giống như lễ tân hay bếp cố nán lại để chốt và bàn giao ca sau giờ làm hay buồng cố dọn nốt phòng khách vừa trả cho kịp báo cáo… Ngoài ra, nhờ làm theo ca nên có thêm thời gian cho các việc cá nhân khác như đưa con đi học nếu làm ca chiều hay kịp giờ đón con nếu làm ca sáng. Thêm nữa, trường hợp đau ốm hay bận việc đột xuất cũng có thể linh hoạt đổi ca với nhân viên khác với điều kiện được sự đồng ý của Giám sát hay Quản lý.

►Không cần quá giỏi ngoại ngữ

Môi trường khách sạn rất hay tiếp xúc và phục vụ khách nước ngoài. Vì thế, yêu cầu nhân viên giao tiếp ngoại ngữ trôi chảy là điều dễ hiểu. Thế nhưng, tại vị trí phục vụ đôi khi sẽ được châm chước. Nhân viên gặp khó khăn khi phục vụ khách có thể nhờ nhân viên khác hỗ trợ, học hỏi và rút kinh nghiệm để đáp ứng tốt hơn ở lần tới. Bởi, không phải lúc nào nhà hàng cũng đông khách, và nhân viên các vị trí khác nhau có thể linh hoạt hỗ trợ nhau khi cần. Thêm nữa, sử dụng các cử chỉ hình thể hay chỉ vào hình ảnh trên menu cũng có thể hiểu khách cần gì. Tuy nhiên, rõ ràng, đó chỉ là cái “cớ” tạm thời, muốn trụ lâu dài với nghề, bắt buộc phải biết ngoại ngữ, thậm chí giỏi và tự tin giao tiếp thành thạo.

vì sao nhiều người chọn làm phục vụ nhà hàng trong khách sạn
Phục vụ nhà hàng trong khách sạn có thời gian làm việc linh hoạt theo ca

 

Chọn nghề nào cũng được nhưng hãy có trách nhiệm và thực sự yêu lấy nó mới có hứng thú đi làm mỗi ngày. Phục vụ, lễ tân hay buồng, bếp… công việc nào trong ngành khách sạn cũng chân chính và nhiều tiềm năng phát triển. Đừng so sánh, đừng phân biệt, đừng tủi thân, việc của bạn là vui vẻ với lựa chọn của mình và làm tốt nhiệm vụ được giao, với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Ms. Smile

Có thể bạn muốn xem