Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm?

Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm? Có một câu hỏi khiến khá nhiều ứng viên – đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường quan tâm là “Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm?”. GTOP sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau đây. Vì sao nhà tuyển dụng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm? (Ảnh nguồn Internet) ► Lý do từ nhà tuyển dụng Để lý giải câu hỏi được bài viết đặt ra, chúng ta cần phải đứng trên quan điểm – lập trường là nhà tuyển dụng. Đa phần các khách sạn, nhà hàng đều chú trọng tuyển người đã “có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương” hơn là những ứng viên “chân ướt chân ráo” vào nghề - chưa hề có kinh nghiệm gì. Dù phải bỏ một khoản chi phí lương và...
Có một câu hỏi khiến khá nhiều ứng viên – đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường quan tâm là “Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm?”. GTOP sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau đây.

Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm

Vì sao nhà tuyển dụng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm? (Ảnh nguồn Internet)

► Lý do từ nhà tuyển dụng

Để lý giải câu hỏi được bài viết đặt ra, chúng ta cần phải đứng trên quan điểm – lập trường là nhà tuyển dụng. Đa phần các khách sạn, nhà hàng đều chú trọng tuyển người đã “có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương” hơn là những ứng viên “chân ướt chân ráo” vào nghề - chưa hề có kinh nghiệm gì. Dù phải bỏ một khoản chi phí lương và chế độ đãi ngộ cao hơn nhưng nhà tuyển dụng vẫn muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm bởi những “cái lợi” sau đây:

- Không tốn thời gian – chi phí đào tạo

Thực tế, khi tuyển một nhân viên đã có kinh nghiệm vào làm việc, các nhà hàng – khách sạn sẽ không tốn thời gian – chi phí đào tạo bởi nhân viên đã biết và hiểu mình sẽ cần phải làm gì ở vị trí công việc đó. Như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều nguồn lực. Còn nếu tuyển ứng viên quá non tay nghề thì sẽ cần thời gian và chi phí nhân lực cho việc đào tạo, học việc.

- Ít mắc lỗi hơn – biết cách xử lý nhiều tình huống phát sinh

Vì đã được trang bị từ trước những kỹ năng cần thiết nên nhân viên sẽ không mắc phải những lỗi sai trong công việc – làm ảnh hưởng đến tiêu chuẩn dịch vụ của nhà hàng – khách sạn. Một nhân viên lễ tân đã có kinh nghiệm làm việc 2 năm, chắc chắn sẽ luôn duy trì được thái độ bình tĩnh - suy xét thấu đáo trước sau - biết cách giải quyết nhanh gọn và êm thấm những tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình phục vụ khách. Như thế thì khách sẽ có được thiện cảm tốt về chất lượng dịch vụ và nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng trung thành của khách sạn.

Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm

Lễ tân có kinh nghiệm làm việc sẽ biết cách xử lý tốt nhất các tình huống gặp phải trong công việc (Ảnh nguồn Internet)

- Thái độ nghiêm túc với công việc – mong muốn gắn bó lâu dài

Thông thường, những nhân viên đã có thâm niên làm việc là người luôn duy trì được thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và ít xao nhãng. Và một phần vì nhân viên đã quen với áp lực công việc và biết cách sắp xếp công việc như thế nào cho hiệu quả nhất – nên sẽ có khuynh hướng muốn gắn bó lâu dài – đi kèm với điều kiện khách sạn, nhà hàng cung cấp một môi trường làm việc tốt, với chế độ đãi ngộ phù hợp và cơ hội thăng tiến. Trong khi đó, một nhược điểm của rất nhiều bạn trẻ mới ra trường đi tìm việc là tâm lý “cả thèm chóng chán”. Tuyển một ứng viên chưa có kinh nghiệm – nhà tuyển dụng mất 2 tháng cho việc đào tạo, hướng dẫn công việc nhưng nhân viên làm chỉ được 3,4 tháng là nhảy việc sang chỗ khác. Ban đầu, ứng viên có thể hào hứng với những điều mới mẻ - nhưng khi đã vào guồng, công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày thì lại nảy sinh cảm giác “chán chán” và xin nghỉ việc vì những lý do “trời ơi đất hỡi”. Giải thích cho điều này, một phần nó thuộc về tính cách, nhưng phần lớn là do ứng viên chưa có sự định hướng rõ ràng tương lai nghề nghiệp của mình. Như vậy thì đứng ở góc nhìn doanh nghiệp – họ mất cả "chì lẫn chài": chi phí lương và chi phí cơ hội tuyển được một nhân viên có thể làm việc lâu dài.

Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm

Ứng viên không có kinh nghiệm thường rất hay nhảy việc

► Cơ hội nào cho sinh viên mới ra nghề?

Nếu bạn là sinh viên theo học các chuyên ngành về Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch thì đó là điều kiện rất thuận lợi để tìm các công việc part-time liên quan đến nghề nghiệp – giúp vừa làm quen công việc thực tế vừa có thu thập chi trả cho các nhu cầu cá nhân. Thời gian làm các công việc làm thêm đó chính là hành trình sinh viên tích lũy kỹ năng - kinh nghiệm làm việc cho bản thân. Theo học Đại học chuyên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – nếu từ năm 1 sinh viên đã bắt đầu làm thêm các công việc phục vụ ở những quán nhỏ - dần dần xin làm ở những chỗ chuyên nghiệp hơn thì kết thúc 4 năm Đại học, ra nghề tìm việc nhà hàng chính thức – sinh viên đã có tổng thời gian làm nghề cộng dồn có thể lên đến 2 – 3 năm. Đó chính là điểm ưu tiên rất lớn để ứng viên được tuyển vào làm việc trong các nhà hàng – khách sạn cao cấp, tiêu chuẩn 4 – 5 sao. Rõ ràng có rất nhiều cơ hội để sinh viên chuyên ngành gom góp kinh nghiệm làm việc ngay từ quãng thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường – cho nên các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng “sinh viên mới ra trường hoàn toàn không có kinh nghiệm gì là điều bình thường”. Đã am hiểu nghề hay chỉ là “tờ giấy trắng” là tùy thuộc vào sự lựa chọn “dấn thân trải nghiệm” hay “hưởng thụ cuộc sống: ăn - học - ngủ - chơi” của mỗi bạn sinh viên. Và chính sự lựa chọn đó sẽ quyết định đến cơ hội việc làm của ứng viên sau này. Nhưng nói như thế không có nghĩa là “tuyệt đường làm nghề” của những bạn sinh viên mới ra nghề không có hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Vấn đề bài viết được GTOP đặt ra là điều nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn nhưng không phải điều gì muốn là được. Việc đưa ra yêu cầu tuyển nhân sự như thế nào còn tùy thuộc vào tiêu chuẩn sao, uy tín của nhà tuyển dụng, địa điểm hoạt động của khách sạn – nhà hàng (nơi có nguồn cung nhân sự phong phú hay khan hiếm lao động)… Ví dụ như các khách sạn – resort ở Phú Quốc, với đặc thù hoạt động trên đảo, ít lao động tại chỗ nên nhiều nhà tuyển dụng chủ trương tuyển ứng viên có thể không có kinh nghiệm từ đất liền ra làm việc và chú trọng vào công tác đào tạo nhân viên để cải thiện - nâng cao chất lượng nhân sự đầu vào và giữ chân nhân viên với chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm

Quyền lợi được hưởng và yêu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên tiền sảnh của Vinpearl Phú Quốc


Chung quy lại, để sau này ra trường không phải lăn tăn “Vì sao nhà hàng – khách sạn nào cũng muốn tuyển ứng viên có kinh nghiệm?” và nắm thế chủ động khi tìm việc, có được việc làm tốt ở nơi mình mong muốn – các bạn sinh viên nên dấn thân vào nghề càng sớm càng tốt. Hơn thế nữa, những trải nghiệm – kinh nghiệm làm nghề quý giá cũng sẽ giúp nhân sự nghề nhanh thăng tiến về sau… Những chia sẻ trong bài viết trên đây của GTOP – hy vọng sẽ giúp các bạn trẻ biết cách định hướng tương lai nghề nghiệp của mình.

Có thể bạn muốn xem