Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ-Du lịch Thứ Bảy, ngày 04/06/2022 12:07 PM (GMT+7) Khát khao chinh phục những mảnh đất mới, có những trải nghiệm mới lạ, cô gái Nguyễn Thị Kim Ngân (đến từ TP HCM) đã dành hẳn gần 1 tuần lễ đặt chân đến với Hà Giang. Chuyến đi ấy đã vượt ra ngoài sự mong đợi của cô nàng 24 tuổi này. Ngân check-in ở cột mốc km 0 Hà Giang Một thân một mình đến với vùng đất mới, Ngân tuyên bố rất hùng hồn chỉ cần đem theo một trái tim yêu thương, một niềm tin mãnh liệt với cuộc đời. Bởi mọi việc còn lại đã có anh hướng dẫn viên bản địa kiêm vệ sỹ, phiên dịch viên, photographer, phục vụ văn nghệ, an toàn thực phẩm, tất tần tật về trải nghiệm ở Đồng Văn - Hà Giang. “Đường Hạnh Phúc” Từ TP HCM, Ngân bay ra...

Thứ Bảy, ngày 04/06/2022 12:07 PM (GMT+7)

Ngân check-in ở cột mốc km 0 Hà Giang

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 3

“Đường Hạnh Phúc”

Từ TP HCM, Ngân bay ra Hà Nội, rồi đi xe khách đến TP Hà Giang. Ngân đã chia sẻ hành trình khám phá những điểm đến ở mảnh đất này.

Ngày 1: TP. Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn

Ngân nói: “Em rất cảm ơn anh hướng dẫn viên từ Đồng Văn xuống tận TP. Hà Giang đón em, rồi cùng “chém gió” trên các cung đường, chụp hình cho em rất có tâm”.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 4

Đến với Quản Bạ

Các điểm check-in như cột mốc km 0 Hà Giang, Dốc Bắc Sum - Quản Bạ, Cây cô đơn, Hoa Tam Giác Mạch (tháng 3 - hoa đã tàn dần), Bức tường đá, Dốc Thẩm Mã, Nhà của Pao, khu di tích nhà Vương.

Ăn tối bằng món cháo ấu tẩu - đặc sản của Hà Giang, rồi nghỉ ngơi.

Ngày 2: Đồng Văn - Mèo Vạc

Ăn sáng: Bánh cuốn bà Hà - một phần ăn tiêu chuẩn no, ngon, bổ, giá rẻ.

Trên đường di chuyển, anh hướng dẫn viên cho Ngân biết khá nhiều điều thú vị ở Đồng Văn.

Di chuyển qua những cung đường nhỏ, bên vách đá, bên vực thẳm. Tay lái ôm cua của anh hướng dẫn viên rất an toàn, Ngân ngồi sau cảm giác an tâm.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 5

Ngân check-in ở mỏm đá tử thần

Ngân được check-in ở mỏm đá tử thần, sông Nho Quế, Làng Pả Vi - Homestay H’Mong.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 6

Đặt chân đến con sông Nho Quế nổi tiếng

Ăn tối: Nem nướng.

Ngày 3: Trải nghiệm ngủ nhà dân trên núi

Ăn sáng: Phở dân tộc - một tô phở to đùng, ăn rất ngon.

Lên núi vào làng H’Mông phát sữa cho các bé nhỏ, trải nghiệm trồng ngô.

Ngồi nghe tiếng núi rừng, chim hót, ngắm nhìn đường biên giới Việt - Trung.

Ngân kể: “Em được ăn gà đen xóc muối lá chanh, uống rượu Ngô, ai không say rượu Ngô xem như chưa đến Hà Giang. Trải nghiệm nhớ đời nhất của em là đã phải ngủ lại nhà người dân bản H’Mông khi uống rượu Ngô và say ngất từ 4h chiều đến 3h sáng hôm sau... Em cảm ơn cô sơn nữ đã chăm sóc cho em”.

Ngày 4: Nghỉ ngơi tại Đồng Văn - tham quan vườn dâu của chị Quyên.

Ngày 5: Làng Lô Lô Chải - Cột cờ Lũng Cú

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 7

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 8

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 9

Cột cờ Lũng Cú

Đón Ngân đi đến hai điểm này là Khôi. Trên đường đi, hai chị em trò chuyện rất nhiều. Khôi rất nhiệt tình, dễ thương.

Check-in làng Lô Lô Chải, Cột cờ Lũng Cú, điểm cực Bắc, cột mốc Lũng Cú.

Ăn tối lẩu Thắng Cố.

Ngày 6: Làng Thiên Hương - Sông Nho Quế Cũ - Suối Tà Làng - Đồn Cao

Check-in làng Thiên Hương với những gốc đa hàng 100 năm tuổi, cung đường sông Nho Quế cũ cực chill.

Đúng chuẩn trốn loài người trèo đèo vượt suối chỉ mình ta với núi rừng, ngắm toàn cảnh Phố cổ Đồng Văn từ trên cao.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 10

Dốc Thẩm Mã – Làng Lô Lô Chài – Cung đường Tà Làng

“Trên đây là lịch trình cho những ai có thời gian thoải mái. Các bạn có thể rút ngắn thời gian lại, vẫn đảm bảo đủ các điểm vui chơi chính”, Ngân chia sẻ.

Điều đặc biệt, trải nghiệm thú vị nhất trong chuyến đi của Ngân là đã tự tay trồng ngô, trò chuyện cùng người dân ở bản H’Mông trên tận ngọn núi cao, cách xa thị trấn.

“Đường lên bản chông chênh sỏi đá, dốc dựng đứng bên sườn núi. Con đường khó đi vậy sao có người sinh sống tận trên đây. Suy nghĩ là thế nhưng trên đường vào bản, em đã nhiều lần thấy các cô chú, anh chị, những em bé nhỏ đi bộ lên xuống núi. Em trố mắt ngạc nhiên ngưỡng mộ xen lẫn khâm phục ý chí của họ. Em cùng anh hướng dẫn viên dừng lại bên đồi nương xin được cùng trồng ngô với người dân nơi đây”, Ngân nhớ lại.

Ngân kể, em Pó đang phụ cô trồng ngô lo lắng cho Ngân, sợ Ngân làm không nổi, sợ Ngân bị trầy tay trầy chân. Sau một hồi thuyết phục, em Pó đã hướng dẫn nhiệt tình cho Ngân cách lấp đất lên hạt ngô. Vừa lấp đất vừa trò chuyện cùng em ấy.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 11

Làng cổ Thiên Hương

Em Pó kể về ước mơ của em ấy, về cuộc sống nơi đây luôn khắc nghiệt, người dân chủ yếu sống theo kiểu tự cung tự cấp, trồng được gì ăn đấy. Người dân còn thiếu thốn rất nhiều, đi lại khó khăn nhưng vẫn phải đi bộ xuống núi để học tập, làm việc.

Sau khi trồng ngô xong, Ngân được em Pó mời về nhà chơi, các em của Pó quý mến Ngân nhưng rất ngại ngùng. Ngân mời em của Pó và các em nhỏ xung quanh những hộp sữa như những vị khách xa mang niềm vui nho nhỏ đến bản làng.

Ngân theo chân anh hướng dẫn viên đến nơi sâu nhất có ngôi nhà đất đơn sơ, khó khăn nhất trong bản. Nhìn quanh ngôi nhà không có gì ngoài hai chiếc giường, những vật dụng cơ bản nhất.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 12

Lưu lại những khoảnh khắc cùng các em nhỏ bên dốc Thẩm Mã

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 13

Ngân đến với bản H’Mông

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 14

Quán cafe bên trong làng Thiên Hương

Một bữa ăn ấm lòng giữa núi rừng sát đường biên giới Việt - Trung, vừa ăn, vừa trò chuyện cùng em Già. Em kể về những ngày đi làm chỉ đổi lấy 3 gói mì, khoản nợ em bị người ta lừa, khó khăn lại khó khăn thêm, em cũng không biết xoay xở sao với khoản nợ đó. Nhìn mắt em đỏ hoe, Ngân cũng không biết giúp gì được cho em, chỉ mong sao em sớm có công việc tốt hơn. Những tấm lòng yêu thương đã nhờ Ngân gửi một ít tiền đến em Già để động viên tiếp sức cho em ấy.

Khi tận mắt trải nghiệm sự cực khổ của người dân vùng cao, Ngân cảm thấy thật may mắn và biết ơn, trân quý mọi thứ có được trong cuộc sống này...

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 15

Dốc Bắc Sum – Cung đường Hạnh phúc – Cung đường Đèo Gió

“Em rất cảm ơn anh hướng dẫn viên đã cho em chuyến đi nhiều trải nghiệm, thú vị, vượt ngoài sự mong đợi... Hà Giang là mảnh đất hùng vĩ, bình yên, mộc mạc, chỉ có thể trố mắt thốt lên "Wow Hà Giang thật sự rất rất đẹp". Những người dân đơn sơ, chất phát, hiền lành. Những cái vẫy tay chào đón, những nụ cười thân thiện của các em bé nhỏ lan tỏa niềm hạnh phúc đến du khách. Nhất định em sẽ trở lại vào một ngày gần nhất. Yêu con người, thiên nhiên, núi rừng ở Đồng Văn - Hà Giang”, Ngân cảm nhận.

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 16

Ngắm toàn cảnh phố cổ Đồng Văn từ Đồn Cao

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 17

Trên đường đến điểm cực Bắc, bên kia biên giới Việt - Trung

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 18

Đồn Cao

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 19

Dinh thự họ Vương – suối Tà Làng – Điểm cực Bắc Lũng Cú

Uống rượu ngô, ngủ lại nhà người dân bản H’Mông và nhiều trải nghiệm đáng nhớ - 20

Ngân bên bức tường đá

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/uong-ruou-ngo-ngu-lai-nha-nguoi-dan-ban-hmong-va-nhieu-trai-ngh...

Thành phố trực thuộc trung ương nào không có thị trấn?

Thành phố này có vị trí quan trọng về kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh, là đầu mối giao thông về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.