Thời của bảo hiểm nhân thọ nhóm

Bảo hiểm nhân thọ nhóm dành cho các nhân viên là sản phẩm bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp quan tâm, bởi nó góp phần gia tăng sự trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp khi họ cảm thấy được đánh giá đúng và tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp của mình…
Ở Việt Nam, bảo hiểm nhóm vẫn chưa thực sự “bùng nổ” dù đã xuất hiện khá lâu. Nhưng theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm thì thời kỳ “ngủ đông” của dòng sản phẩm này sẽ không còn lâu nữa, bởi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã nhận thấy tiềm năng rất gần của phân khúc này.

Biến động về nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam thông thường diễn ra khá mạnh (theo một con số thống kê, khoảng 20 – 35% nhân viên, người quản lý rời bỏ các công ty trong vòng 1 năm từ khi vào làm việc) và ngay cả các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Đó chính là thực tế khiến các công ty bảo hiểm nhận thấy đã đến lúc cẩn đẩy mạnh dòng sản phẩm bảo hiểm nhóm, như một cách để giúp các doanh nghiệp giữ được nguồn tài sản nhân lực của công ty.

Khác với bảo hiểm nhân thọ dành cho cá nhân, mức phí của bảo hiểm nhân thọ nhóm được tính toán dựa vào các đặc tính rủi ro của toàn nhóm như tuổi và nghề nghiệp/giới tính. Mức phí đối với sản phẩm bảo hiểm này chỉ chiếm một vài phần trăm tổng quỹ lương hàng năm của doanh nghiệp.

Hiện nay, Dai-ichi Life Việt Nam đã có sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm với phí bảo hiểm rất linh hoạt và nhiều quyền lợi thiết thực. Ngoài ra, Công ty còn có một sản khác là An thịnh chu toàn – sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung (Universal Life).

Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, An thịnh chu toàn là sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng và các doanh nghiệp cũng có thể mua sản phẩm này cho nhân viên của mình. AIA Life Việt Nam cũng có gói bảo hiểm nhóm có tính bảo vệ cao và linh hoạt (không mang tính tiết kiệm), dành cho một nhóm 30 người trở lên không cần thẩm định sức khỏe…

Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm nhóm thực sự nóng lên khi đầu tháng 10/2009, ACE Life chính thức giới thiệu sản phẩm mới Kế hoạch tài chính trọn đời – Quyền lợi nhân sự cấp cao và Bảo hiểm tử kỳ nhóm. Số lượng thành viên tối thiểu để được tham gia các sản phẩm này là 10 người.

Sau hơn 1 tháng ra mắt sản phẩm, nguồn tin từ ACE Life cho biết, đã có rất nhiều DN quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là sản phẩm dành cho nhân sự cấp cao. Điều này chứng tỏ nhu cầu thị trường về sản phẩm này rất lớn, dù ở nước ngoài mua bảo hiểm cho nhân sự cấp cao đã trở thành một thói quen của các doanh nghiệp.

Cuối tháng 10/2009, Prévoir Việt Nam và  ABBANK cũng ký kết hợp đồng hợp tác bảo hiểm cho cán bộ chủ chốt của khách hàng DN gửi tiền tại ABBANK. Đây là gói sản phẩm bảo hiểm nhóm, được thiết kế cho các thành viên chủ chốt (kế toán trưởng, thành viên ban giám đốc…) của khách hàng doanh nghiệp tham gia sản phẩm tiền gửi của ABBANK.

Theo Phòng kinh doanh kênh Bancassurance của Prévoir Việt Nam, đây là sản phẩm dành cho khối DN liên kết với ngân hàng đầu tiên trên thị trường. Prévoir Việt Nam hy vọng, sản phẩm này sẽ được phát triển mạnh trong tương lai.

Một số doanh nghiệp bảo hiểm khác như Prudential mặc dù chưa có hẳn một sản phẩm bảo hiểm nhóm riêng biệt, nhưng cũng có các sản phẩm bảo hiểm cá nhân để doanh nghiệp mua cho nhân viên.

Đại diện Prudential cho biết, dòng sản phẩm bảo hiểm nhóm cũng đang được doanh nghiệp này “để mắt”. Một số công ty bảo hiểm khác cũng đã có bộ phận nghiên cứu nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp để xúc tiến việc cho ra đời sản phẩm dành riêng cho đối tượng nhân viên trong doanh nghiệp.

Mặc dù nhu cầu thị trường là khá lớn, nhưng theo một chuyên gia trong ngành bảo hiểm thì các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn triển khai khá thận trọng, bởi các sản phẩm bảo hiểm nhóm bán cho doanh nghiệp có mức phí bảo hiểm không bằng phí bán cho cá nhân.

Hơn nữa, dù nhu cầu giữ chân nhân sự cấp cao đã được các doanh nghiệp nhận thức rất rõ và ngay tại các doanh nghiệp cũng đã có những chính sách ưu đãi riêng, nhưng mua bảo hiểm cho nhân viên vẫn chưa thực sự được quan tâm, bởi hiện nay khoản chi phí này vẫn chưa được xem là chi phí hợp lệ để đưa vào khấu trừ thuế.

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo cấp cao một doanh nghi bảo hiểm nhân thọ: “Phát triển bất cứ sản phẩm nào cũng phải đi theo từng giai đoạn của thị trường và nhu cầu khách hàng.

Thời điểm này là lúc các doanh nghiệp đã nhận thấy sự cần thiết của các chính sách giữ chân nhân sự cấp cao. Và thị trường sản phẩm bảo hiểm nhóm trong thời gian tới sẽ thực sự ‘bùng nổ’ bất chấp một vài trở ngại về chính sách”.

Ngọc Lan
Đầu tư điện tử