Thị trường bảo hiểm xe ô tô: “Thượng đế” có nhiều lựa chọn

  EmailPrint  Thị trường bảo hiểm xe ô tô: “Thượng đế” có nhiều lựa chọn  08/03/2010 07:18  (HNM) - Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, Hà Nội hiện có gần 300.000 ô tô các loại. Có thể nói, việc sở hữu một chiếc ô tô đã trở nên phổ biến trong đời sống, các chủ phương tiện không còn coi việc mua bảo hiểm cho chiếc xe chỉ là theo quy định bắt buộc như trước kia, mà họ đã ý thức rõ hơn việc chọn dịch vụ bảo hiểm với mục đích cụ thể là bảo đảm chất lượng và tiện ích.  (HNM) - Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, Hà Nội hiện có gần 300.000 ô tô các loại. Có thể nói, việc sở hữu một chiếc ô tô đã trở nên phổ biến trong đời sống, các chủ phương tiện không còn coi việc mua bảo hiểm cho chiếc xe chỉ là theo quy định bắt buộc như trước kia, mà họ đã ý thức rõ hơn việc chọn dịch vụ bảo hiểm với mục đích cụ thể là bảo đảm chất lượng và tiện ích. Đây cũng là cách bảo vệ tài sản cũng như những giá trị khác cho chiếc xe của mình.  Cùng với nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước, một số DN bảo hiểm nước ngoài đã chú trọng khai thác thị trường bảo hiểm ở Việt Nam và hướng đến những sản phẩm trọn gói tiện lợi. Hơn nữa, nhà bảo hiểm cũng quy định không chia nhỏ các điều khoản hợp đồng để hạ giá, mà sản phẩm của họ bao gồm tất cả dự kiến rủi ro cũng như sự cố có thể xảy ra trong mọi trường hợp. Hiệu quả của cách thức bảo hiểm này được anh Hoàng Tuấn Dũng (Hà Nội), chủ sở hữu chiếc Honda CRV 2008, chia sẻ: (HNM) – Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, Hà Nội hiện có gần 300.000 ô tô các loại. Có thể nói, việc sở hữu một chiếc ô tô đã trở nên phổ biến trong đời sống,

các chủ phương tiện không còn coi việc mua bảo hiểm cho chiếc xe chỉ là theo quy định bắt buộc như trước kia, mà họ đã ý thức rõ hơn việc chọn dịch vụ bảo hiểm với mục đích cụ thể là bảo đảm chất lượng và tiện ích.

(HNM) – Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, Hà Nội hiện có gần 300.000 ô tô các loại. Có thể nói, việc sở hữu một chiếc ô tô đã trở nên phổ biến trong đời sống, các chủ phương tiện không còn coi việc mua bảo hiểm cho chiếc xe chỉ là theo quy định bắt buộc như trước kia, mà họ đã ý thức rõ hơn việc chọn dịch vụ bảo hiểm với mục đích cụ thể là bảo đảm chất lượng và tiện ích. Đây cũng là cách bảo vệ tài sản cũng như những giá trị khác cho chiếc xe của mình.

Cùng với nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước, một số DN bảo hiểm nước ngoài đã chú trọng khai thác thị trường bảo hiểm ở Việt Nam và hướng đến những sản phẩm trọn gói tiện lợi. Hơn nữa, nhà bảo hiểm cũng quy định không chia nhỏ các điều khoản hợp đồng để hạ giá, mà sản phẩm của họ bao gồm tất cả dự kiến rủi ro cũng như sự cố có thể xảy ra trong mọi trường hợp. Hiệu quả của cách thức bảo hiểm này được anh Hoàng Tuấn Dũng (Hà Nội), chủ sở hữu chiếc Honda CRV 2008, chia sẻ: “Khi chọn dịch vụ bảo hiểm, tôi đã tham khảo thông tin từ nhiều công ty bảo hiểm xe cơ giới khác nhau và cuối cùng chọn Liberty với hợp đồng sản phẩm trọn gói”. Hoàng Tuấn Dũng kể, ngày 8-11-2009, khi đang lưu thông trên đường Láng – Hòa Lạc xe của anh đã va quệt với một xe khác, bị hư hỏng nặng. Sau đó, xe được kéo về gara Honda Tây Hồ để sửa chữa và được đền bù với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng. Anh Dũng cho biết: “Tôi thấy yên tâm và khá hài lòng với việc sửa chữa tại gara này cũng như quy trình giải quyết đền bù của Liberty…”.
Điều mong muốn lớn nhất của khách hàng là được chia sẻ những tổn thất, rủi ro khi gặp sự cố. Tuy nhiên, không ít chủ xe than phiền, khi gặp sự cố hay cần hỗ trợ kịp thời thì sự can thiệp từ phía nhà bảo hiểm lại rất chậm, không nhiệt tình như khi họ mời chào mua bảo hiểm. Nắm được tâm lý đó, để đứng vững trên thị trường và giữ được thị phần, nhiều DN bảo hiểm đã đầu tư mới những hệ thống dịch vụ tiện ích, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Nhiều công ty bảo hiểm đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách hàng 24/24h và cùng với đó là quy trình bồi thường được rút ngắn hơn, thủ tục bồi thường nhanh hơn. Bên cạnh đó là việc chú trọng hợp tác với các gara chính hãng để sửa chữa cho khách hàng. Điều này cải thiện đáng kể chất lượng sửa chữa cũng như thái độ phục vụ. Đặc biệt, khách hàng không phải thanh toán tiền mặt khi sửa chữa, mà hãng bảo hiểm sẽ trực tiếp thanh toán cho các gara.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, những lợi ích vô hình này đôi khi còn đáng giá hơn cả sự chênh lệch về mức phí mà khách hàng được hưởng ban đầu. Với những ai có kinh nghiệm trên từng cây số với chiếc xe của mình hẳn sẽ rất quan tâm đến vấn đề hỗ trợ cứu hộ miễn phí. Đây là quyền lợi mà một số ít DN bảo hiểm đang cung cấp cho khách hàng. Tất nhiên không chủ xe nào muốn rủi ro xảy ra cho xe của mình. Tuy nhiên, khi đang lưu thông, xe gặp sự cố mới thấy quyền lợi cứu hộ miễn phí cần thiết như thế nào. Anh Nguyễn Thanh Hòa (Ba Đình, Hà Nội) – chủ sở hữu chiếc Ford Focus cho biết: “Khi xe bị sự cố nằm giữa đường, lúc đó tôi chỉ mong có xe cứu hộ kéo về gara là ổn rồi và cũng không quan tâm đến giá cả. Nhưng, sau này được biết công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho chi phí kéo xe này thì mình thấy rất vui…”.

Với quan điểm thay vì cạnh tranh về giá cả, các công ty bảo hiểm ô tô, trong đó có các công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài đã gia tăng sự tiện ích, chất lượng dịch vụ và đang tạo nên một bức tranh mới hơn về thị trường bảo hiểm trong nước. Sự cạnh tranh giữa các DN bảo hiểm ô tô sẽ lành mạnh hơn, bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến cho khách hàng những tiện ích thiết thực. Với nhiều sự lựa chọn phong phú, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Lê Nhật Huy
hanoimoi.com.vn