Thị trường bảo hiểm tiếp tục sôi động nhờ sản phẩm mới

Sau hàng loạt sản phẩm bảo hiểm mới ra đời trong quý III/2012, thị trường bảo hiểm lại chuẩn bị đón nhận một làn sóng các sản phẩm bảo hiểm mới vào tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013.
globalinsuranceit2Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sản phẩm mới đang là hướng đi giúp các công ty bảo hiểm thoát khỏi vũng lầy suy thoái kinh tế hiện nay.

Thực tế, dù đang có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các DN trong ngành nhưng bảo hiểm cá nhân ở Việt Nam vẫn là phân khúc thị trường rất hấp dẫn. Minh chứng rõ ràng nhất là dù kinh tế khó khăn thì bảo hiểm nhân thọ vẫn tăng trưởng hơn 10% và doanh thu khai thác mới của bảo hiểm cá nhân đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng này.

Cuối tháng 11/2012, Generali Việt Nam đã tổ chức một chương trình tại TP. HCM để giới thiệu về giải pháp bảo hiểm của Công ty dành cho khách hàng cá nhân. Hội thảo này chính là bước đệm để Generali thâm nhập sâu hơn vào mảng bảo hiểm cá nhân. Được biết, sau 1 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Generali đã có được hơn 5.000 khách hàng.

Cùng với những sản phẩm bảo hiểm cá nhân sắp được tung ra của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã hiện hữu tại thị trường Việt Nam, việc lấn sâu vào mảng bảo hiểm cá nhân của Generali cũng hứa hẹn tạo ra sự sôi động mới cho phân khúc thị trường này. Dù Generali đang phát triển khá ấn tượng ở thị trường Việt Nam với mảng bảo hiểm nhóm, còn với mảng bảo hiểm cá nhân, Generali không quá vội vã. Nhưng thực tế  trên thị trường bảo hiểm Generali cũng là một tên tuổi lớn nên mọi động thái của doanh nghiệp này đều được thị trường chú ý.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, trên toàn châu Á, thị trường bảo hiểm nhân thọ cá nhân vẫn rất tiềm năng và mức độ người mua bảo hiểm vẫn còn rất thấp. Khoảng cách giữa nhu cầu muốn được bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm người dân đang có còn rất lớn. Đó chính là lý do các doanh nghiệp vẫn tăng cường khai thác mảng bảo hiểm cá nhân.

CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài nhận định, thu nhập của người dân ngày càng cao thì nhu cầu bảo hiểm cũng ngày càng lớn. Chỉ tính riêng con số liên quan đến việc bảo vệ tử vong, nhu cầu được bảo vệ trước nguy cơ tử vong ở thị trường châu Á là khoảng hơn 4.000 tỷ USD, còn con số liên quan đến nhu cầu bảo vệ sức khoẻ thì khoảng 75.000 tỷ USD.

“Cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm còn rất lớn, nên doanh nghiệp cần tăng cường khả năng thâm nhập thị trường”, vị CEO trên nói.

Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm mới tung ra thị trường 2 sản phẩm khá mới mẻ cho biết, sự quan tâm của khách hàng đối với những sản phẩm mới này là rất cao mặc dù người tiêu dùng cũng chưa thực sự quen. Nhưng trong tương lai, những sản phẩm như vậy sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường, những sản phẩm đó sẽ được thiết kế lại cho phù hợp với thị trường và khách hàng cụ thể ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng đã có những khuyến cáo cho rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có bước đi thận trọng và tính toán kỹ lưỡng để tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm thông qua những ưu ái về sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm bảo hiểm liên quan đến sức khỏe và y tế… Thống kê sơ bộ của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn cho thấy, trong năm 2011, tổng số tiền chi trả bồi thường cho các trường hợp nằm viện lên đến hàng trăm tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010. Trong đó, tần số nằm viện và số tiền chi trả cho mỗi khách hàng đã gia tăng một cách bất thường tại một số khu vực và tỉnh, thành phía Bắc… Và đã có những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vì bị trục lợi quá nhiều nên phải ngưng hoặc hạn chế bán sản phẩm bảo hiểm có liên quan đến sức khỏe tại những tỉnh, thành trên.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn