Staycation là gì? Vì sao Staycation dần trở nên phổ biến?

Với những ai muốn đổi gió tại chính nơi mình sinh sống thì Staycation là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn thắc mắc chưa biết Staycation là gì thì cùng GTOP giải đáp nhé!

Vì một lý do khách quan nào đó như dịch bệnh chẳng hạn khiến việc “xách ba lô lên” và đi du ngoạn thật xa trở nên khó khăn thì Staycation trở thành gợi ý hợp lý nhất. Trước khi lý giải vì sao Staycation dần trở nên phổ biến – chúng ta cần làm rõ Staycation là gì?

 

Staycation là gì

Bạn biết gì về Staycation?

► Staycation là gì?

Staycation là thuật ngữ ghép nối từ “stay” (ở) và “vacation” (kỳ nghỉ) – là hình thức đi du lịch gần nơi mình sinh sống, không tốn nhiều thời gian di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thư giãn, nghỉ dưỡng.

Thực ra, trải nghiệm Staycation rất đa dạng. Đó có thể là chuyến tham quan bảo tàng, đi công viên giải trí, khám phá các trò chơi dân gian trong du lịch sinh thái hay nghỉ dưỡng tại một villaresort vùng ven… Với hình thức du lịch này, bạn sẽ nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ nhiều điều hạnh phúc giản đơn ngay chính trên vùng đất mình sinh sống.


► Nguồn gốc của staycation

Staycation bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra tại Mỹ vào năm 2008. Vì kinh tế khó khăn khiến nhiều gia đình buộc phải thắt chặt chi tiêu cá nhân, bao gồm kinh phí đi du lịch. Nhưng nhu cầu muốn đi và thư giãn của người dân vẫn hiện hữu. Thay vì chọn những chuyến đi xa tốn kém, nhiều hộ gia đình quyết định chọn hình thức du lịch tại chỗ và có những trải nghiệm không kém phần thú vị từ những chuyến gần nhà đó mang lại. Chính vì đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá nên Staycation lan rộng ra nhiều bang nước Mỹ và trở nên phổ biến trên thế giới như hiện nay.

 

Staycation là gì

Staycation được cho là bắt nguồn từ nước Mỹ


► Vì sao staycation dần trở nên phổ biến?

Dù được biết đến từ hơn 10 năm trước nhưng đến nay Staycation mới thực sự thịnh hành. Giờ chỉ cần gõ từ khóa Staycation trên công cụ tìm kiếm Google, 0,60 giây sau đã có 35,6 triệu kết quả. Vậy thì điều gì khiến Staycation có sức nóng nhanh đến vậy?

 – Tác động của đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát, nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu buộc nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội – hạn chế đi lại. Khi không thể ra nước ngoài du lịch hay di chuyển đến một thành phố khác trong nước nghỉ dưỡng khiến nhiều người có xu hướng chọn Staycation.

 – Áp lực từ môi trường sống ở đô thị

Mong muốn tạm quên đi những vấn đề phải đối mặt hàng ngày như ô nhiễm khói bụi – tiếng ồn, môi trường sống chật chội, áp lực công việc từ cuộc sống ở đô thị, nhiều gia đình có xu hướng tìm về homestay, resort vùng ngoại ô nghỉ dưỡng vào mỗi dịp cuối tuần. Không chỉ các gia đình, nhiều bạn trẻ ngày nay cũng thích thú với xu hướng này.

 – Không phải lo nhiều

Trước mỗi chuyến du lịch xa, chắc hẳn sẽ có vài điều du khách bận tâm đến: sắp xếp thời gian, giá vé máy bay, giá phòng khách sạn, tìm kiếm những địa điểm tham quan. Nhưng với staycation, bạn không cần phải lo nhiều. Dù thời gian nghỉ ngắn – tài chính eo hẹp thì vẫn có thể tận hưởng những trải nghiệm từ một chuyến du lịch trọn vẹn.

 

Staycation là gì

Dịch Covid-19 là một trong những lý do khiến staycation trở nên phổ biến hiện nay


► Xu hướng staycation tại Việt Nam

Trước tác động từ đại dịch Covid-19, xu hướng staycation đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Không ít người dân sinh sống ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh mong muốn tìm kiếm điểm đến thú vị quanh ngoại thành, hướng đến không gian sinh thái trong lành vùng ven – cùng gia đình trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần.

Tại Hà Nội, nhiều công ty du lịch nhanh chóng triển khai các gói staycation ngoại ô đi Ba Vì, Bát Tràng hay xa hơn nữa là Tam Đảo, Hòa Bình… Những chuyến đi như vậy thường kéo dài 1 – 3 ngày, tránh xa nơi đông người để đảm bảo nghỉ dưỡng an toàn.

Bên cạnh đó, không ít khách sạn cũng tung ra các gói staycation với nhiều ưu đãi hấp dẫn thu hút người dân bản địa. Như Sofitel Legend Metropole Hanoi áp dụng chương trình “Một ngày thư giãn tại Metropole” với giá 1.160.000 đồng/ ngày.


Trong bối cảnh ngành du lịch vẫn ảm đạm như hiện nay, các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể tự cứu mình bằng Staycation. Muốn khai thác tốt xu hướng du lịch gần nhà này, ngoài chương trình khuyến mãi – gói giảm giá hấp dẫn, các khách sạn nên nghiên cứu đưa vào những trải nghiệm độc đáo, mới lạ để khách sau khi lưu trú sẽ giới thiệu thêm cho nhiều người thân, bạn bè.

 

Ms. Smile

 

Hostel là gì? 4 Đặc điểm nhận diện Hostel