Room Division Manager là gì? Bản mô tả công việc Room Division Manager trong khách sạn

Room Division Manager là gì? Bản mô tả công việc Room Division Manager trong khách sạn Bên cạnh những thuật ngữ quen thuộc như F&B Manager, Front Office Manager (FOM), Housekeeping Manager (HKM), bạn chắc chắn đã từng nghe qua Room Division Manager. Vậy bạn có biết Room Division Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương của vị trí này ra sao? Nếu...

Bên cạnh những thuật ngữ quen thuộc như F&B Manager, Front Office Manager (FOM), Housekeeping Manager (HKM), bạn chắc chắn đã từng nghe qua Room Division Manager. Vậy bạn có biết Room Division Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương của vị trí này ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để GTOP giúp bạn tìm hiểu.

Bạn có biết Room Division Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương của vị trí này ra sao?

Room Division Manager là thuật ngữ chỉ vị trí quản trị cấp cao trong các khách sạn quy mô, nơi mà luôn cần có người đứng đầu để chỉ đạo, điều hành công việc; đồng thời chịu trách nhiệm cho chất lượng, hiệu suất công việc của toàn thể nhân viên thuộc bộ phận quản lý. Vậy Room Division Manager là gì?

Room Division Manager là gì?

Trước khi tìm hiểu Room Division Manager là gì, chúng ta cần hiểu được chính xác Room Division là gì?

Room Division tạm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là bộ phận lưu trú, hoặc bộ phận phòng khách (room: phòng, division: phân khu, bộ phận) – là bộ phận cung cấp và phục vụ dịch vụ lưu trú đến khách hàng – bao gồm 2 bộ phận là bộ phận tiền sảnh (FO) và bộ phận buồng phòng (Housekeeping); do đó, Room Division là bộ phận lớn, dùng gọi chung cho cả 2 bộ phận trên. Tùy thuộc vào quy mô và chiến lược nhân sự của từng đơn vị khách sạn mà quy định có hay không bộ phận Room Division. Thông thường, hầu hết các khách sạn cao cấp, khách sạn lớn 4-5 sao hoặc hơn, khi mà FOM và HKM là 2 vị trí cấp bậc ngang nhau, trong khi nhân viên của 2 bộ phận FO và HKM lại thường xuyên xảy ra mâu thuẫn về phòng và chất lượng phòng, gây khó khăn trong việc chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề về phòng ốc hay các trục trặc khác khi khách nhận phòng, lưu trú; khi đó, khách sạn cần có Room Division Manager – người đứng đầu chịu trách nhiệm chỉ đạo, phân công công việc, giải quyết sự cố, mâu thuẫn của cả 2 bộ phận FO và HK.

Vậy Room Division Manager là gì?

Room Division Manager là thuật ngữ chỉ vị trí Giám đốc bộ phận lưu trú hay Giám đốc bộ phận phòng khách trong khách sạn – chịu trách nhiệm quản lý bộ phận tiền sảnh và bộ phận buồng phòng – là cấp trên của FOM và HKM – quản lý chung hoạt động của nhân viên cả 2 bộ phận để đảm bảo cung cấp và phục vụ khách hàng bằng chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất, khẳng định thương hiệu khách sạn.

Room Division Manager là gì? - Room Division Manager là Giám đốc bộ phận lưu trú, chịu trách nhiệm quản lý FO và HK trong khách sạn

Bản mô tả công việc Room Division Manager trong khách sạn

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Quản lý, điều hành công việc của 2 bộ phận FO và HK

Chỉ đạo FOM và HKM điều hành, chịu trách nhiệm cho hoạt động của các nhân viên thuộc bộ phận quản lý nhằm đảm bảo các bộ phận đều hoạt động trơn tru, đúng quy trình thao tác chuẩn SOP đã đặt ra của khách sạn, nhất là tiêu chuẩn dọn phòng, đặt phòng, check-in… Đảm bảo việc thực hiện quan hệ khách hàng (Guest relations) trong khách sạn Đảm bảo luôn có đủ số lượng nhân viên để giải quyết mọi công việc trong ca – đảm bảo mọi nhân viên cấp dưới đủ năng lực làm việc để hoàn thành yêu cầu công việc. Chịu trách nhiệm giải quyết những mâu thuẫn, tình huống phát sinh giữa 2 bộ phận FO và HK; giải quyết phàn nàn của khách về dịch vụ lưu trú của khách sạn có tính chất nghiêm trọng.

Chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh dịch vụ lưu trú của khách sạn

Cùng với Giám đốc khách sạn và Giám đốc các bộ phận liên quan đưa ra những quyết định, chiến lược phát triển chung cho toàn khách sạn và hoạt động cho bộ phận lưu trú (Room Division) nói riêng. Thiết lập quy trình làm việc, quản lý chất lượng dịch vụ phòng theo tiêu chuẩn khách sạn Theo dõi việc thống kê; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo doanh thu, dự kiến công suất phòng kinh doanh hàng ngày/ tuần/ tháng cho Ban Giám đốc Chịu trách nhiệm về lương và ngân sách của bộ phận – lên kế hoạch và cân bằng thu chi cho toàn bộ khối lưu trú đảm bảo các chi phí của bộ phận ở mức thấp nhất, mang lại doanh thu phòng cao nhất cho khách sạn. Lên kế hoạch hoạt động, triển khai công việc cụ thể cho các sự kiện đón tiếp và phục vụ khách VIP, VVIP của khách sạn Đề xuất với Ban Giám đốc các sáng kiến cải tiến kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí

Ra quyết định tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhân viên cấp dưới

Quyết định kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới; đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên cấp dưới của cả 2 bộ phận Trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng những vị trí chủ chốt hoặc quan trọng trong bộ phận như FOM, HKM… Quyết định thăng chức, bổ nhiệm nhân sự cấp dưới thông qua sự đồng ý của Ban Giám đốc khách sạn. Quyết định kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức thực hiện chiến lược đào tạo chéo (cross-training) cho nhân viên cả trong và ngoài bộ phận

Các công việc khác

Tham gia đầy đủ các buổi họp toàn khách sạn, họp bộ phận Làm các báo cáo về doanh thu và công việc có liên quan của bộ phận lưu trú Luôn có mặt kịp thời để xử lý các khiếu nại của khách hàng về hoạt động cũng như chất lượng dịch vụ của khách sạn; mâu thuẫn của nhân viên Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên

Mức lương của Room Division Manager trong khách sạn

Là nhân sự quản lý cấp cao trong khách sạn, Room Division Manager chắc chắn sẽ có mức lương vô cùng hấp dẫn. Lương Room Division Manager cao hay rất cao sẽ phụ thuộc nhiều vào quy mô khách sạn, quốc gia/ vùng du lịch, đặc biệt là kinh nghiệm và năng lực làm việc của từng cá nhân… Ngoài ra, các Giám đốc bộ phận lưu trú còn nhận được nhiều khoản thưởng và chế độ đãi ngộ hậu hĩnh khác.

Theo ghi nhận của GTOP, lương trung bình của một Room Division Manager trong khách sạn 5 sao rơi vào khoảng 40.000 USD/ năm (tương đương khoảng 920 triệu đồng/ năm).

Để tìm việc Room Division Manager thành công, ứng viên cần có các bằng cấp, chứng chỉ chuyên ngành khách sạn, quản trị khách sạn, du lịch – có kinh nghiệm lâu năm ở vị trí tương đương trong các khách sạn cao cấp 4-5 sao, rersort 3 sao trở lên – có trình độ ngoại ngữ tốt, thành thạo cả 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết – biết thêm 1-2 ngoại ngữ khác – thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, thao tác thuần thục các phần mềm quản lý khách sạn, phần mềm kế toán… - có khả năng quản lý, lãnh đạo, giải quyết tình huống khéo léo, chịu được áp lực công việc, có trách nhiệm trong công việc…

Lương Room Division Manager cao hay rất cao phụ thuộc vào quy mô khách sạn, quốc gia, kinh nghiệm và năng lực làm việc của từng cá nhân

Hy vọng, qua bài viết này, GTOP đã giúp bạn hiểu được Room Division Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương của Room Division Manager trong khách sạn ra sao?... từ đó có định hướng tốt hơn cho con đường sự nghiệp của bản thân ở cả hiện tại và tương lai.

Ms. Smile

Có thể bạn muốn xem