Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không?

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không? Việc các (KOL/ Influencer) như Blogger, hot Instagramer hay ca sĩ, diễn viên, người mẫu… là những người nổi tiếng, có lượng người theo dõi đông đảo trên các trang mạng xã hội được các chủ khách sạn mời về tận hưởng kỳ nghỉ miễn phí rồi chụp hình post lên mạng để PR không còn quá xa lạ trong thời buổi “sống cùng công nghệ” như hiện nay. Thế nhưng, sẽ thật “lợi bất cập hại” nếu đầu tư không đúng cách. Không ít khách sạn, resort mời ca sĩ, người mẫu, diễn viên... đến sử dụng dịch vụ miễn phí Tại sao người nổi tiếng lại được chọn để PR khách sạn trên MXH? Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng mạng xã hội (MXH) nhiều nhất thế giới, trong đó phải kể đến Facebook và Instagram. Việc sử dụng MXH của họ không chỉ...

Việc các (KOL/ Influencer) như Blogger, hot Instagramer hay ca sĩ, diễn viên, người mẫu… là những người nổi tiếng, có lượng người theo dõi đông đảo trên các trang mạng xã hội được các chủ khách sạn mời về tận hưởng kỳ nghỉ miễn phí rồi chụp hình post lên mạng để PR không còn quá xa lạ trong thời buổi “sống cùng công nghệ” như hiện nay. Thế nhưng, sẽ thật “lợi bất cập hại” nếu đầu tư không đúng cách.

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không
Không ít khách sạn, resort mời ca sĩ, người mẫu, diễn viên... đến sử dụng dịch vụ miễn phí

Tại sao người nổi tiếng lại được chọn để PR khách sạn trên MXH?

Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng mạng xã hội (MXH) nhiều nhất thế giới, trong đó phải kể đến Facebook và Instagram. Việc sử dụng MXH của họ không chỉ bao gồm cập nhật tin tức, học tập, giao lưu kết bạn mà còn để theo dõi thần tượng (người nổi tiếng). Không ít người phát cuồng và sẵn sàng làm mọi thứ vì Idol, từ bắt chước gu thời trang, kiểu tóc, lối sống cho đến những hoạt động thường ngày để thể hiện sự yêu mến.

Các khách sạn “lợi dụng” điều này để mời những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng mạng, nhất là giới trẻ, đến sử dụng các dịch vụ tại khách sạn mình miễn phí – rồi chụp ảnh, quay video, viết review post lên mạng và kêu gọi mọi người đến trải nghiệm. Không ít trong số đó đạt được hiệu quả cao. Bởi, cứ mỗi bài post trên trang cá nhân của các KOL đều có hàng trăm ngàn lượt thích, hàng chục ngàn lượt tương tác, đẩy thứ hạng tìm kiếm khách sạn lên trang nhất Google…

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không
Hợp tác quảng bá khách sạn với người nổi tiếng là chiến lược truyền thông được "ưa chuộng" nhất hiện nay

Vậy nên hay không việc khách sạn theo đuổi chiến lược truyền thông này?

Không phủ nhận rằng chiêu thức Martketing này phần nào mang lại lợi ích nhất định cho khách sạn khi giới thiệu-quảng bá hình ảnh khách sạn mình đến đông đảo số lượng người dùng trên toàn thế giới – kích thích sự tò mò và thu hút du khách tìm đến trải nghiệm để tăng doanh thu… Tuy nhiên, sẽ thật “lợi bất cập hại” nếu đầu tư không đúng cách.

Điển hình là mới đây, một quản lý khách sạn ở Philippines đã phải phát cáu vì nhận được quá nhiều lời nhắn xin nghỉ qua đêm miễn phí của những người tự xưng là “có tầm ảnh hưởng rất lớn trên MXH” – đổi lại, họ sẽ đăng ảnh và quảng cáo resort lên trang cá nhân.

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không
"Lời kêu cứu" của chủ khách sạn khi nhận được quá nhiều lời đề nghị xin nghỉ qua đêm miễn phí của "người nổi tiếng tự xưng"

Chúng tôi đang nhận được quá nhiều tin nhắn muốn ở miễn phí từ những người có ảnh hưởng trên Instagram. Chúng tôi xin thông báo rằng White Banana không quan tâm đến việc cộng tác với những ngôi sao tự xưng đó. Chúng tôi hy vọng các Blogger này nên nghĩ ra cách khác để có thể tận hưởng các kỳ nghỉ miễn phí, hoặc họ hãy chăm chỉ làm việc hơn nữa để kiến tiền đi du lịch. Bởi, với những người có tầm ảnh hưởng thực sự, chúng tôi sẽ sẵn sàng trả tiền hay cung cấp thứ họ cần. Nhưng hãy nhìn xem, họ không bao giờ liên lạc với chúng tôi, vì họ không cần chúng tôi. Chúng tôi mới cần họ".

Trên thực tế, việc chi một mức phí khủng, đồng thời, cố gắng đáp ứng những đòi hỏi “trên trời” của các KOLs sau mỗi lời mời cộng tác được nhiều khách sạn cho là hợp lý. Tuy nhiên, để được trải nghiệm những “dịch vụ vàng” này, các Idol cũng cần được lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng. Họ phải có danh tiếng và tầm ảnh hưởng nhất định trên MXH – không có scandal hoặc có nhưng không ảnh hưởng quá lớn đến danh tiếng của họ - chịu hợp tác để PR cho khách sạn hiệu quả nhất có thể… Ngoài ra, cũng phải lưu ý nếu KOLs đó có những anti-fan quá khích. Bởi, nếu fan chân chính tạo nên sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng thì anti-fan có thể làm điều ngược lại gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp mười lần hay kêu gọi tẩy chay thương hiệu bằng nhiều cách mà bạn không ngờ được.

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn-ở cho người nổi tiếng: nên hay không
White Banana Beach Club Siargao nổi tiếng nhở sở hữu vị trí đep - view biển - dịch vụ tiện nghi

Vậy nên, hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá khách sạn là chiến lược truyền thông tốt nhưng cần được cân nhắc. Hoặc nếu không thể “ngỏ lời và thuyết phục” những người nổi tiếng có độ phủ cực lớn, có thể cân nhắc những người có sự ảnh hưởng ít hơn nhưng phù hợp với tiêu chí lựa chọn và đảm bảo mang lại hiệu quả cao.

​Ms. Smile

Có thể bạn muốn xem