Những điều cần lưu ý khi lập phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng

Phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ là công cụ để các quản lý nhà hàng kiểm tra xem mức độ hài lòng của khách hàng, để từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút nhiều đối tượng thực khách hơn… Vậy có những điều gì cần lưu ý khi lập phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng, hãy tìm hiểu cùng GTOP.

phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng

Ảnh nguồn Internet

► Phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng là gì?

Phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng là một bảng hỏi dùng thu thập thông tin đánh giá từ các đối tượng thực khách thông qua những câu hỏi xoay quanh về chất lượng dịch vụ nhà hàng.

Dựa trên những kết quả thu thập được, các quản lý nhà hàng sẽ biết được menu, chất lượng món ăn, thái độ nhân viên phục vụ… của nhà hàng đang được khách đánh giá như thế nào, có làm vừa lòng khách hay không và từ đó đưa ra những thay đổi thích hợp để đem đến sự hài lòng nhất cho thực khách.

► Những điều cần lưu ý khi lập phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng

♦ Xác định rõ mục tiêu làm khảo sát

Việc điều tiên bạn cần làm khi có ý định khảo sát ý kiến khách hàng là phải xác định rõ mục tiêu của việc làm khảo sát là để làm gì. Bạn muốn khách hàng nhận xét về menu món ăn hay đánh giá chung chất lượng dịch vụ nhà hàng… để từ đó lập nên những câu hỏi phù hợp.

Bạn muốn xem thêm: 50+ thủ thuật “ăn bớt” gây tổn thất cho nhà hàng từ thu ngân, quầy bar đến phục vụ nhà Quản lý cần biết

♦ Những nội dung chính cần tìm hiểu khi muốn khảo sát chung về chất lượng dịch vụ nhà hàng

  • Không gian nhà hàng
  • Menu
  • Thời gian chờ đợi
  • Nhân viên phục vụ
  • Khảo sát hành động của khách sạn (Có muốn quay trở lại nhà hàng không? Có sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân không?)

♦ 5 dạng câu hỏi thường được sử dụng trong phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ

– Câu hỏi Có/Không

Ví dụ: Bạn có thích cách bày trí không gian của nhà hàng? Có – Không

– Câu hỏi đóng: Ngay trong câu hỏi đã bao gồm tất cả các phương án có khả năng được trả lời, khách hàng chỉ việc đánh dấu vào phương án mình chọn.

Ví dụ: Bạn cảm nhận như thế nào về menu của nhà hàng?

  • Món ăn đa dạng, nhiều sự lựa chọn
  • Quá nhiều món về hải sản, ít món thịt
  • Quá nhiều món thịt, ít hải sản
  • Ít món khai vị
  • Ít món tráng miệng
  • Ý kiến khác:……

– Câu hỏi mở: Thực khách tự đưa ra câu trả lời của riêng mình vào chỗ chấm.

Ví dụ: Theo bạn, nhà hàng chúng tôi cần cải thiện điều gì?

– Câu hỏi phân cực: Để người trả lời lựa chọn giữa 2 đáp án đối nghĩa.

Ví dụ: Bạn cảm thấy thời gian chờ đợi món như thế nào?

Nhanh – Lâu

– Câu hỏi phức hợp dùng thanh đo Likert: Đo lường mức độ hài lòng của thực khách.

Ví dụ: Bạn đánh giá như thế nào về thái độ nhân viên phục vụ?

Rất hài lòng – Hài lòng – Không hài lòng – Rất không hài lòng

♦ Phiếu khảo sát chất lượng dịch vụ nhà hàng nên có bao nhiêu câu hỏi?

Tâm lý chung của khách hàng là thường không quan tâm đến các phiếu khảo sát nên họ sẽ dễ dàng từ chối nếu nhận được một bảng khảo sát quá dài dòng. Lời khuyên cho bạn là chỉ nên lập một phiếu khảo sát có khoảng 10 – 15 câu hỏi. Do đó, nếu có nhiều vấn đề cần khảo sát, bạn hãy khéo léo kết hợp các ý muốn hỏi, chọn loại câu hỏi phù hợp để đưa ra một danh sách câu hỏi thật ngắn gọn, cô đọng và trình bày theo một trình tự hợp lý.

Việc thiết kế phiếu khảo sát cũng cần được chú trọng để thu hút sự quan tâm của khách hàng: hoa văn nền, màu sắc chữ… Bên cạnh đó, nội dung khảo sát chỉ nên trình bày trên 1 hoặc 2 trang A4 để tạo cảm giác ngắn gọn cho người nhìn.

Muốn khuyến khích thực khách tham gia khảo sát, các nhà hàng có thể tặng một món quà nhỏ để khách vui vẻ tham gia nhiệt tình chứ không phải mang tâm trạng làm cho rồi.

Xem thêm: 7 nguyên tắc cơ bản để kinh doanh nhà hàng hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Ms.Smile