Như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi?

Trả lời được câu hỏi “như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi?” – bạn chắc chắn không chỉ đậu phỏng vấn ngay, mà còn thể hiện mình cực kỳ tốt trong công việc, gặt hái được nhiều thành công và thăng tiến nhanh chóng…

như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi
Theo bạn, như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi? (Ảnh nguồn Internet)
 

Rất nhiều bạn trẻ, nhất là ứng viên tìm việc khách sạn – nhà hàng vẫn cứ lăn tăn chưa định hình được “như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi?”, cụ thể cho từng bộ phận từ FO – tiêu biểu là lễ tân, Housekeeping – nhân viên buồng phòng đến F&B – nhân viên phục vụ hay vị trí nhân viên của nhiều bộ phận khác. Nếu muốn được “đả thông tư tưởng” – đừng bỏ qua bài viết siêu hữu ích được tổng hợp và chia sẻ từ GTOP:


* ”Định nghĩa” nhân viên giỏi trong bài viết là nhận định và đánh giá thực tế của một vị Quản lý khách sạn và cái nhìn chung của nhân sự toàn ngành tham khảo trên group Nghề Khách sạn – Tâm sự


Như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi?

♦ FO – lễ tân giỏi

Không phải bạn biết check-in, check-out là giỏi – đi làm nhiều nơi, nhiều năm là giỏi – có bằng cấp cao là giỏi… Khách sạn cần 1 bạn lễ tân:

  • Trong 8h làm việc làm được tất cả các việc trong checklist với tinh thần phục vụ khách cao dù là vượt quá khả năng của bạn ấy

 

  • Out/ in đúng quy trình, thời gian, tiêu chuẩn và số lượng (khoảng 30-40 phòng, thậm chí 70-80 phòng cho 1 ngày ở những khách sạn lớn)

 

  • Thái độ hợp tác tốt trong công việc với nhân viên cùng ca, cùng bộ phận và nhân viên các bộ phận khác trong khách sạn

 

  • Không ngại giúp/ hỗ trợ khách hết sức có thể

 

  • Không quá mất thời gian cho các việc đơn giản, như soạn email cơ bản chỉ mất 1-3 phút, thay vì phải ngồi gõ 2 ngón mất đến 30p

 

  • Không để việc đùn vào ca sau quá nhiều

 

  • Linh hoạt xử lý những sự cố cơ bản, không phải việc tí tẹo nào cũng đứng đơ ra xanh mặt rồi gọi FOM cứu giúp

 

  • Khi đã được training sẽ chắc chắn nắm được vấn đề và linh hoạt quy trình cho từng tình huống cụ thể

 

 

Tham khảo thêm chi tiết làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân giỏi: Tại đây!

 

Còn nếu bạn vẫn như thế, chỉ biết check-in/ out và bạn muốn lương 7-9Tr thì xin lỗi, khách sạn không có cơ họi làm việc với “ngôi sao” như bạn. Vì thế, chúng ta nên chia tay sớm để bớt đau khổ cho cả 2.

như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi

Một nhân viên lễ tân giỏi phải hoàn thành gần như tất cả các việc trong checklist mỗi ca (Ảnh nguồn Internet) 


♦ Housekeeping – nhân viên buồng phòng giỏi

Thật ra, Housekeeping (HK) làm 23-30 phòng/ 8h làm việc là quá sức tuyệt vời rồi – nhưng nếu bạn làm 23 phòng đó sạch kin kít, không một vết bẩn hay lỗi nhỏ gì thì sẽ còn tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và thỏa mãn các tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ buồng khách, thật ra, 1 HK chỉ cần làm 10-13 phòng và đúng chuẩn “cleanliness” là được, chứ không cần thiết là nhiều phòng rồi chất lượng tàm tạm, sau đó giải thích rằng “làm nhiều phòng quá nên…”

Nếu bạn bị quá tải – cứ ý kiến và đề xuất – khách sạn sẽ tuyển dụng thêm. Nhưng nếu bạn vẫn bảo “đông quá làm không xuể” thì khách sạn chịu.

Người ta làm cả tháng mất hết 2-3 chai hóa chất – bạn làm cả tháng hơn chục chai, thế thì sao mà bảo khách sạn tăng lương được, chi phí đang tăng kìa.

Bạn trả đồ giặt thiếu, bạn refill thiếu, khăn mang vào phòng cũng không set đúng vị trí, khi được hỏi lại bảo “quên” – như thế sao đánh giá được hiệu suất công việc để tăng lương?

Bạn làm việc khá ổn, nhưng gặp khách hay khách gặp hỏi đều im thin thít, “cứ cuối mặt làm ngơ như không hề quen biết” – khách không được giúp đỡ, cảm thấy không được tôn trọng, thế là khách sạn “ăn” badreview ngay lập tức – như thế thì sao đánh giá bạn “được việc”?

=> từ đó mà suy ra HK giỏi là như thế nào nhé!

 

Tham khảo thêm: những điều giúp bạn thành công trong nghề Housekeeping

 

Nhiều bạn còn bảo làm 5* nhiều quen rồi, toàn làm 1 lúc 20-30 phòng, làm ít thế này không quen, thế là nhiều đồng nghiệp làm với bạn phải gánh thêm phòng cho bạn vì không kịp cho khách in – thôi, tiếc rằng Housekeeping không thể có bạn trong team nên xin lỗi, mời bạn về nghỉ cho.

như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi
Housekeeping giỏi cần đảm bảo mọi phòng được làm vệ sinh đều sạch, setup đúng và thỏa mãn các tiêu chí đánh giá chất lượng phòng (Ảnh nguồn Internet)
 

♦ F&B – nhân viên phục vụ giỏi

Tương tự, xét ở vị trí waiter/ waitress, một nhân viên phục vụ giỏi cần:

    • Phục vụ liên tục và chính xác số lượng lớn bàn khách được phân công, có mặt ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu hay giải đáp thắc mắc, than phiền của khách

 

    • Hỗ trợ nhân viên cùng bộ phận, nhân viên toàn khách sạn trong phục vụ khách

 

    • Linh hoạt xử lý những tình huống, sự cố cơ bản, hạn chế tối đa việc khách làm lớn chuyện, ảnh hưởng đến những bàn khách khác và uy tín, thương hiệu nhà hàng nói riêng, khách sạn nói chung

 

    • Giao tiếp tốt với khách hàng, có khả năng gợi chuyện, bắt chuyện tự nhiên và lịch sự, tạo sự thân thuộc với khách, khiến khách hài lòng và muốn quay lại lần sau

 

    • Tuyệt đối không có thái độ hay hành vi phân biệt đối xử khách, mâu thuẫn với nhân viên hay bất mãn với quản lý gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng dịch vụ

 

    • Kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân

 

    • Không làm việc riêng trong giờ làm việc

 

    • Quan sát và nắm bắt nhanh chóng tâm lý khách hàng – đề nghị được giúp đỡ, order món hay thanh toán trước khi khách đề nghị

 

 

 

Tham khảo chi tiết những kỹ năng phục vụ bàn cơ bản: Tại đây!

 

 

Những điều nên và không nên làm của nhân viên phục vụ trong ca làm việc

 

như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi

Nhân viên phục vụ giỏi luôn khéo léo trong phục vụ để làm khách hài lòng (Ảnh nguồn Internet)

 


Chia sẻ tâm đắc từ Quản lý khách sạn

“Năng lực của các bạn được tính bằng tiền – đó là giá trị các bạn mang lại cho khách sạn. Nếu bạn quá tự tin rằng mình có thể đạt được mức lương cao hơn offer của nhà tuyển dụng thì hãy chứng minh, chứ đừng buông một câu “Lương thấp quá em không làm” dù rằng mình đã đưa ra cơ hội để các bạn show năng lực.

Mặt khác, khi bạn thử việc là bạn được kiểm tra năng lực đó, đồng thời, cũng là nhà tuyển dụng thử việc, vì họ phải thử thách xem cách nhìn người và chọn người của họ đã hợp lý chưa. Nên, cứ show những gì đắc nhất bạn có, đừng giấu giấu giếm giếm đến khi cơ hội vụt đi lại ôm mặt hỏi vì sao mình chưa cố gắng. Khách sạn chọn người phù hợp chứ không chọn người giỏi. Vì người giỏi thật sự là người biết cách làm sao để phù hợp với tập thể chung.”

như thế nào là một nhân viên khách sạn giỏi


Thế mới nói, thái độ hơn trình độ, bằng cấp chỉ là “vật ngoài thân”, làm đẹp hơn cho hồ sơ xin việc của nhân viên ngành khách sạn – nhà hàng – còn kinh nghiệm cũng chỉ là điều tham khảo, giúp tạo ấn tượng và sức thuyết phục cao hơn để bạn trúng tuyển. Về sau, thực tế công việc và hiệu suất làm việc, thái độ trong công việc sẽ chứng minh sự phù hợp của bạn với vị trí đó – lâu dần là cơ sở để đánh giá và xét duyệt khen thưởng, tăng lương đến thăng tiến trong nghề…