Nhói lòng 4 sinh viên trường Du lịch tai nạn tử vong và bài học nhãn tiền cho cộng đồng nghề

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 sinh viên trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên tử vong khiến nhiều người vô cùng bàng hoàng… 

Vì sao 4 sinh viên trường du lịch tai nạn tử vong?

Được biết, vào 0h15’ ngày 25/08, chiếc xe máy chở 5 sinh viên đi từ hướng Hà Nội về Thái Nguyên đã đâm vào dải phân cách gây tai nạn nghiêm trọng. Hậu quả để lại 4 người tử vong, 1 người chấn thương sọ não đang được điều trị tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Nạn nhân là 5 sinh viên trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tỉnh Thái Nguyên. Người điều khiển xe máy là S.V.T, chở theo 4 người gồm: T.T.N, L.V.P, T.C.V, L.T.T. Nhân chứng tại hiện trường cho hay nguyên nhân tai nạn có thể do chiếc xe máy chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái dẫn đến đâm vào dải phân cách. Thời điểm xảy ra va chạm, cả 5 người đều không đội mũ bảo hiểm. Trước đó, các sinh viên này đến dự sinh nhật bạn và được xác minh đã uống chất có cồn.

Nhói lòng 4 sinh viên trường Du lịch tai nạn tử vong và bài học nhãn tiền cho cộng đồng nghề
Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 1 người bị chấn thương sọ não
 

Vụ tai nạn thương tâm khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Họ xót xa vì sự chủ quan và thiếu trách nhiệm bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình của nhóm bạn trẻ. Bởi, ý thức ở đâu khi có đến tận 5 sinh viên không đội mũ bảo hiểm cùng di chuyển trên một chiếc xe máy? Phải chăng, người trẻ hiện nay quá coi thường mạng sống của bản thân?

Cộng đồng nghề cần nhận ra bài học nào qua sự việc thương tâm này?

Mỗi năm có đến hàng ngàn vụ tai nạn giao thông do người trẻ gây ra, con số trên đây dường như vẫn chưa thực sự làm thức tỉnh xã hội. Qua sự việc nhói lòng này, rất mong cộng cồng nghề tự ý thức và rút ra những bài học xương máu cho chính mình.

    • Làm chủ trong mọi cuộc vui: Trong những bữa tiệc trọng đại thời sinh viên như chia tay thực tập, liên hoan cuối năm… ai cũng muốn chơi hết mình và sống cho đáng tuổi trẻ. Vì một lời thách thức hay nể nang ai đó mà họ dễ dàng sa ngã vào cơn lốc ăn nhậu. Hậu quả để lại là những cái chết đau đớn gây tổn thất cho gia đình, xã hội. Vậy nên người trẻ khi cầm chén rượu phải biết đâu là điểm dừng. Đừng ép uổng nhau làm gì khi mà rượu bia không phải thứ duy nhất để kết nối bạn bè, đồng nghiệp lại gần nhau hơn.

       

 

    • Nói không với rượu bia khi làm việc và tham gia giao thông: Những chất có nồng độ cồn dễ khiến chúng ta mất kiểm soát. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm trong nghề du lịch chỉ vì tài xế sử dụng rượu bia, nhân viên phục vụ cãi nhau với khách hàng khi có hơi men trong người… “Rượu vào lời ra”, những điều vô tình bạn nói trong lúc ngà ngà men say nhưng lại khiến hình ảnh dịch vụ của chúng ta xấu đi trong mắt khách hàng.

       

 

Nhói lòng 4 sinh viên trường Du lịch tai nạn tử vong và bài học nhãn tiền cho cộng đồng nghề
Từ tháng 5/2019, người điều khiển xe máy uống rượu bia có thể bị phạt từ 6-7 triệu đồng
 
    • Tuân thủ pháp luật: Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 4 sinh viên cũng là vì không tuân thủ luật lệ giao thông. Từ đó, bài học cho cộng đồng nghề là dù bất cứ công việc nào cũng phải có nề nếp, nguyên tắc. Đừng vì một chút lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng đến giá trị lâu dài. Ngành Du lịch Việt Nam hiện nay có khá nhiều quy định nghiêm ngặt trong khâu vận chuyển hành khách, tham quan, ăn uống… Một chút lỏng lẻo ở quy trình làm việc cũng sẽ đẩy nhân sự ngành vướng vào sai phạm không đáng có.

       

 

    • Làm chủ hành động và kiềm chế cảm xúc cá nhân: Nhiều nhân sự trong nghề phải thường xuyên ra ngoài gặp gỡ khách hàng, họ mượn ly bia, chén rượu để trao đổi công việc. Nhưng không vì thế mà chúng ta cho phép mình quá đà. Đã uống rượu bia thì không được phép lái xe. Nên dừng đúng lúc để đủ tỉnh táo tiếp tục trở về làm việc. Và đương nhiên là trong quá trình phục vụ khách hàng cũng vậy, không phải mọi yêu cầu nào cũng được thực hiện. Bản thân người trong nghề phải biết từ chối khéo léo những yêu cầu quái gở. Khi gặp khách hàng khó tính, tuyệt đối không bày tỏ thái độ bức xúc hay có hành vi chống đối, phục vụ thiếu chuyên nghiệp ảnh hưởng đến thương hiệu của khách sạn.

       

 

Sự việc đau lòng này một lần nữa là hồi chuông thức tỉnh cho bất cứ ai trong xã hội – Nên nhớ “Tuân thủ luật giao thông mọi lúc – mọi nơi” và “Đã uống rượu bia thì không lái xe”…