Nhân viên Khách sạn - Nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao?

Nhân viên Khách sạn - Nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao? Bạn là ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng và đang tìm hiểu các chế độ đãi ngộ hấp dẫn của doanh nghiệp? Bạn muốn biết quy chuẩn lương và các chế độ phúc lợi mà một nhân viên khách sạn - nhà hàng được hưởng ra sao để đảm bảo “đòi” quyền lợi khi phỏng vấn xin việc? Những thắc mắc này sẽ được GTOP giải đáp trong bài viết dưới đây. Bạn có biết nhân viên khách sạn - nhà hàng sẽ được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao? Tại sao doanh nghiệp nên “trả” đủ quyền lợi cho nhân viên? Sự thật thì hầu hết người lao động đều mong muốn tìm được một công việc tốt - trong một doanh nghiệp tốt - và được “trả” đủ mọi quyền lợi liên quan, như lương cao, chế độ đãi ngộ tốt; bên...

Bạn là ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng và đang tìm hiểu các chế độ đãi ngộ hấp dẫn của doanh nghiệp? Bạn muốn biết quy chuẩn lương và các chế độ phúc lợi mà một nhân viên khách sạn - nhà hàng được hưởng ra sao để đảm bảo “đòi” quyền lợi khi phỏng vấn xin việc? Những thắc mắc này sẽ được GTOP giải đáp trong bài viết dưới đây.

nhân viên khách sạn nhà hàng sẽ được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao
Bạn có biết nhân viên khách sạn - nhà hàng sẽ được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao?

Tại sao doanh nghiệp nên “trả” đủ quyền lợi cho nhân viên?

Sự thật thì hầu hết người lao động đều mong muốn tìm được một công việc tốt - trong một doanh nghiệp tốt - và được “trả” đủ mọi quyền lợi liên quan, như lương cao, chế độ đãi ngộ tốt; bên cạnh đam mê cống hiến và khát khao trải nghiệm với nghề.

Do đó, nếu doanh nghiệp không chú trọng và quan tâm đến chế độ nhân sự của nhân viên, chi trả lương và các chế độ đãi ngộ hợp lý, tối thiểu phù hợp với mặt bằng chung trong khu vực – trình độ và năng lực của ứng viên/ nhân viên thì dĩ nhiên, không một ứng viên giỏi nào ứng tuyển; mặt khác, nhân sự hiện tại cũng manh múng ý định nghỉ việc/ nhảy việc để tìm kiếm môi trường làm việc mới tốt hơn, ở một khách sạn/ nhà hàng mới chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, việc được “trả” đủ quyền lợi cũng khiến nhân viên yên tâm về khoản thu nhập hàng tháng, tinh thần thoải mái để làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Quy chuẩn lương và chế độ đãi ngộ mà nhân viên khách sạn - nhà hàng được hưởng

♦ Chế độ lương và khen thưởng

Tùy thuộc vào vị trí/ cấp bậc/ chức danh - trình độ và năng lực, kinh nghiệm – khối lượng công việc – quy mô doanh nghiệp mà áp dụng trả lương cho nhân viên phù hợp. Lương được trả 1 lần cuối mỗi tháng hoặc một ngày cố định của tháng liền sau – trả bằng tiền mặt tại nơi làm việc hoặc qua tài khoản cá nhân của từng nhân viên tại ngân hàng. Hiện nay, hầu hết các khách sạn, nhà hàng có quy mô đều áp dụng trả lương qua thẻ; điều này hạn chế rủi ro mất mát tiền bạc cho nhân viên, đồng thời thuận lợi cho quá trình phát lương của doanh nghiệp, nhất là khi có hàng trăm, nghìn nhân sự đợi nhận lương mỗi tháng. Ngoài ra, khách sạn, nhà hàng còn chi trả lương tháng 13, 14…, các khoản thưởng “nóng” vượt chỉ tiêu doanh thu hay hiệu suất công việc…

Tỷ lệ (%) phí phục vụ theo quy ước sẽ được chia đều cho toàn thể nhân viên mỗi tháng. Phí phục vụ tháng này sẽ được trả cùng tiền lương tháng sau hoặc một ngày cố định của tháng liền sau.

nhân viên khách sạn nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao
Nhân viên khách sạn - nhà hàng sẽ được chi trả lương mỗi tháng 1 lần + phí phục vụ theo quy định

♦ Chế độ bảo hiểm

Khách sạn, nhà hàng phải thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm cho nhân viên theo quy định như BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải bổ sung các quyền lợi cho người lao động như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm răng miệng và thị giác cho các ngành nghề đặc thù, bảo hiểm sức khỏe cho người thân (nếu có)…

♦ Chế độ trợ cấp, phụ cấp

Bên cạnh chi trả lương, nhiều doanh nghiệp còn chi trả thêm các khoản phụ cấp, trợ cấp cho nhân viên để ổn định thu nhập, chia sẻ những khoản phát sinh vì tính chất công việc hoặc quan tâm chăm lo đời sống nhân viên – trở thành cái “neo” giữ lòng trung thành của phần lớn nhân sự. Bao gồm: phụ cấp cơm ca, xăng xe, nhà ở, card điện thoại, xe đưa đón, quà tặng sinh nhật/ hiếu hỷ/ ma chay, tham quan du lịch hàng năm, tham gia teambuilding và các chính sách công tác phí khác…

nhân viên khách sạn nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao
Những hoạt động teambuilding không chỉ giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng công việc, mà còn gắn kết tính tập thể, tạo dựng mối quan hệ mới

♦ Chế độ nghỉ hàng năm có hưởng lương

Người lao động sẽ được nghỉ 12 ngày phép năm có hưởng lương. Nhiều khách sạn, nhà hàng sẽ áp dụng tăng “lũy tiến” ngày phép năm theo thâm niên cống hiến

Được nghỉ 10 ngày lễ trong năm. Nhân viên làm việc vào những ngày đó sẽ được nghỉ bù 2 ngày có hưởng lương

Được nghỉ 1 ngày phép trong tuần. Ngày nghỉ cụ thể do người lao động đăng ký hoặc được cấp trên chỉ định

Những ngày nghỉ có hưởng lương khác như: được nghỉ kết hôn 3 ngày – con kết hôn thì được nghỉ 1 ngày – được nghỉ 3 ngày nếu có tang chế tứ thân phụ mẫu/ vợ (chồng)/ con – được nghỉ 1 ngày nếu có anh chị em ruột qua đời.

Ngoài ra, tùy vào quy định của doanh nghiệp, tính chất công việc của từng ngành nghề sẽ linh hoạt thay đổi quy định về chế độ ngày nghỉ, ngày phép tương ứng phù hợp.

♦ Các khóa đào tạo phát triển chuyên môn

Các khách sạn, nhà hàng thường tổ chức training hoàn thiện kỹ năng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho từng bộ phận nhân sự để đảm bảo làm việc tốt hơn, phục vụ khách hàng đúng chuẩn và chuyên nghiệp hơn. Các đợt huấn luyện kỹ năng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ được tổ chức hàng năm, thường vào mùa thấp điểm được giảng dạy bởi các chuyên gia hay chính ban lãnh đạo, những người vừa có chuyên môn, vừa có kinh nghiệm làm việc thực tế.

Ngoài ra, còn có các chương trình đào tạo chéo (cross-trainning), luân chuyển vị trí (job rotation) để đào tạo nguồn nhân lực kế thừa, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nhân viên…

nhân viên khách sạn nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao
Những khách sạn, nhà hàng có quy mô luôn tạo điều kiện mở lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ hàng năm cho nhân viên

♦ Chính sách thăng tiến

Mọi ngành nghề trong ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng đều có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn trong công việc nếu đáp ứng được những tiêu chí nâng bậc, thăng chức được đưa ra.

(Tham khảo điều kiện cần và đủ để từ nhân viên thăng tiến lên các vị trí Sup trong khách sạn - nhà hàng: Tại đây!)

♦ Nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác

Một số khách sạn, nhà hàng còn hấp dẫn và tạo sự hài lòng cho nhân sự khi cung cấp một, một số hoặc toàn bộ các chế độ đãi ngộ sau:

  • Mỗi nhân viên được cung cấp đồng phục, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công việc
  • Được gửi xe miễn phí trong nhà xe của khách sạn, nhà hàng vào giờ lao động
  • Được khám và hỗ trợ thuốc, sơ cấp cứu tại phòng y tế của khách sạn khi phát sinh bệnh trong giờ lao động
  • Tại những khách sạn quy mô, nhân viên được Housekeeping cung cấp và giặt ủi đồng phục miễn phí
  • Được dùng locker, phòng thay đồ, phòng vệ sinh dành cho nhân viên
  • Được miễn phí hoặc hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, được ở lại ký túc xá nhân viên
  • Được sử dụng miễn phí phòng tập gym, phòng tập thể thao hay khu vực giải trí dành riêng cho nhân viên…
nhân viên khách sạn nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao
Lương và chế độ đãi ngộ tốt là cái "neo" giữ lòng trung thành và mong muốn gắn bó của nhân viên với khách sạn, nhà hàng

Hiện, có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp cho bạn công việc thỏa mãn cả 2 yếu tố: lương cao và môi trường làm việc tốt. Nếu may mắn ứng tuyển thành công, bạn sẽ được hưởng đầy đủ những chế độ đãi ngộ hấp dẫn được GTOP chia sẻ trên đây. Phía doanh nghiệp là khách sạn, nhà hàng muốn “chiêu dụ” ứng viên tiềm năng, giữ chân nhân viên giỏi cần xem xét để cân bằng các chế độ đãi ngộ hiện tại sao cho phù hợp, xây dựng môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc, để chắc chắn nhân viên luôn hài lòng và mong muốn gắn bó lâu dài.

​Ms. Smile

Có thể bạn muốn xem