Nghề khách sạn bắt nguồn từ đâu?

Ngành Khách sạn – Nhà hàng đang phát triển vượt bậc so với thể kỷ trước, một phần lớn nhờ nhu cầu của con người đang mở rộng đáng kể. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lịch sử nghề khách sạn đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Hãy tìm hiểu ngay sau đây:

Nghề khách sạn bắt nguồn từ đâu?

Đó là đầu thế kỷ 16 trước Công nguyên, hoạt động trao đổi ngoại thương và du lịch khắp nơi trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Con người không chỉ lo lắng về vấn đề sinh tồn, cơm áo nữa, mà nhu cầu chỗ ăn ở, giải trí cũng trở nên mở rộng hơn. Từ đó nhiều khu du lịch mở rộng, và cũng do đó, các nhà hàng, khách sạn sơ khai đầu tiên đã ra đời. Tuy nhiên, ban đầu các dịch vụ còn rất nghèo nàn và thiếu sự chuyên nghiệp, các ông chủ cũng kém lạc hậu và chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành dịch vụ.

Từ đầu thế kỷ 16, con người đã bắt đầu biết đến trao đổi ngoại thương và du lịch. Các vùng du lịch bắt đầu được mở rộng, nhu cầu chỗ ở và ăn uống ngày càng cao, tuy nhiên nhà hàng khách sạn thì còn rất sơ khai, yếu kém về dịch vụ và lòng hiếu khách, chỉ được điều hành bởi những người không chuyên và chủ nhà lạc hậu.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng kỹ nghệ ở Anh, diễn ra vào năm 1970 đã cho thấy nhiều ý tưởng kinh doanh tuyệt vời bằng việc phát triển từ các hình thức nhà trọ.

Các mốc lịch sử đáng nhớ cho nghề khách sạn:

  • Năm 1794, khách sạn NEW YORK CITY ở Mỹ chính là khách sạn đầu tiên trên thế giới với quy mô 73 phòng.
  • Năm 1800, nước Mỹ cũng chính là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn với khả năng phát triển kỹ nghệ khách sạn bởi tích cực mở rộng một cách có hệ thống.
  • Năm 1829, khách sạn TREMONT HOUSE BOSTON với quy mô 170 phòng, trở thành khách sạn lớn nhất thế giới, hiện đại nhất thế giới.
  • Năm 1908, khách sạn BUFFALO STATLER chính thức được xây dựng bởi một gia đình với khả năng kinh doanh khách sạn cực kỳ sáng tạo, với nhiều cải tiến thêm như:
  • – Lắp thêm cả công tắc đèn ở cửa ra vào, đồng thời lắp đặt thêm gương lớn để khách ra vào có thể soi toàn thân một cách tiện lợi, đồng thời có hệ thống phòng cháy chữa cháy tiện lợi …

– Ở Buffalo Statler, khách hàng được cung cấp miễn phí hàng ngày các tờ báo để tiện theo dõi. Đồng thời, đội ngũ phục vụ tại khách sạn cũng đã được đào tạo một cách bài bản, trở thành khách sạn kiểu mẫu thời bấy giờ.

  • Năm 1930, chính là lúc cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện gây ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến nghề kinh doanh khách sạn thời bất giờ, khiến các phòng khách sạn cũng vắng khách và đông thời công suất phòng luôn luôn thấp. Để kích cầu, các khách sạn liên tục đưa ra các chính sách giảm giá phòng để hấp dẫn khách nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả không hề như mong đợi, và giai đoạn đó, 85% khách sạn phải mang cầm cố tài sản, hoặc bán giá rẻ để có thể dùng vào mục đích khác.
  • Từ những năm 1950 đến 1960, ngành khách sạn trở lại phát triển thịnh vượng với công suất phòng bình quân là 90%.
  • Từ những năm 1960 đến nay, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh, giao lưu trên thế giới với phương tiện hàng không càng phát triển dẩn đến tự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và ngành khách sạn.