Mở cửa du lịch mùa Covid và những điểm trừ đáng lo ngại

Mở cửa du lịch mùa Covid và những điểm trừ đáng lo ngại Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch có điều kiện từ tháng 10 với khách nội địa và tháng 11 với khách quốc tế. Dù lên kế hoạch đón khách kỹ lưỡng, cũng quy định các biện pháp phòng dịch và kiểm soát việc tuân thủ nghiêm ngặt, ấy thế mà… một vị khách miền Nam đen đủi mới đây phải “mua bực tức vào người” vì hàng loạt trải nghiệm tệ hại về dịch vụ trong vỏn vẹn chỉ 1 ngày cho chuyến du lịch miền Bắc. Hẳn phải vote 1 sao cho trải nghiệm cực kỳ đáng thất vọng Mua bực tức vào người “Nạn nhân” là gia đình chị July Nguyễn, người Sài Gòn, book tour đi Hà Nội và Sapa 5 ngày cùng gia đình một người bạn nữa. Tuy nhiên, thay vì vui chơi và tham quan, nghỉ ngơi đúng như kế hoạch và...

Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch có điều kiện từ tháng 10 với khách nội địa và tháng 11 với khách quốc tế. Dù lên kế hoạch đón khách kỹ lưỡng, cũng quy định các biện pháp phòng dịch và kiểm soát việc tuân thủ nghiêm ngặt, ấy thế mà… một vị khách miền Nam đen đủi mới đây phải “mua bực tức vào người” vì hàng loạt trải nghiệm tệ hại về dịch vụ trong vỏn vẹn chỉ 1 ngày cho chuyến du lịch miền Bắc.

mở cửa du lịch mùa covid và những điểm trừ đáng lo ngại
Hẳn phải vote 1 sao cho trải nghiệm cực kỳ đáng thất vọng

Mua bực tức vào người

“Nạn nhân” là gia đình chị July Nguyễn, người Sài Gòn, book tour đi Hà Nội và Sapa 5 ngày cùng gia đình một người bạn nữa. Tuy nhiên, thay vì vui chơi và tham quan, nghỉ ngơi đúng như kế hoạch và lịch trình, chị cùng chồng và 2 con đã đổi vé quay trở về nhà chỉ sau 1 ngày trải nghiệm dịch vụ đã đặt vì gặp quá nhiều rắc rối cùng mớ bực tức không diễn tả được bằng lời.

Theo đó, nhóm chị July ra đến Hà Nội hôm 25/12 và dự kiến có chuyến tham quan 5 ngày tại Thủ đô, kết hợp đi Sapa đến 19/12 thì về. Thế nhưng, ngay điểm đến đầu tiên đã phải thở dài, rồi hàng loạt điểm trừ khác liên tiếp xuất hiện. Điển hình như:

- Ngay ngày đầu tiên check-in khách sạn 3 sao trên phố Hàng Bạc, trái ngược hoàn toàn với sự gọn gàng và xinh đẹp nhìn thấy trên ảnh, phòng gia đình chị nhận được cực kỳ mất vệ sinh, thậm chí có dấu hiệu xuống cấp

- Tiếp đến là trải nghiệm tham quan Hà Nội. Chị July đặt dịch vụ thuê xe và HDV của một công ty du lịch để đi quanh Thủ đô. HDV tại đây cho biết các điểm tham quan mà gia đình chị yêu cầu đang mở đón khách. Tuy nhiên, thực tế thì hầu hết đều đóng cửa, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học… nên mọi người chỉ chụp hình bên ngoài rồi đi. Phản ánh lên công ty du lịch thì được phản hồi rằng phía công ty sẽ lưu ý, vì hai năm nay không có khách đi tour.

- Tối cùng ngày 25, cả nhóm ghép đoàn đi xe khách đến Sapa. Khi đến chốt kiểm dịch Km237 thì được yêu cầu xuống xe khai báo y tế. Kết quả, cả 8 người từ TP.HCM trên xe không ai được đi tiếp vì từng đi qua vùng cam. Thế là, nhà xe thả họ xuống trên cao tốc vắng vẻ và lạnh lẽo hôm 26/12 khi 4h30 sáng và nhiệt độ xuống thấp chỉ khoảng 100C.

- Sau khi thuê taxi quay lại Hà Nội vào buổi sáng, chị thuê mới một phòng nghỉ ở khách sạn phố Hàng Gai nhưng đến trưa cùng ngày thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gần đó đều treo biển “chỉ bán mang về” theo quy định phòng dịch của thành phố

- …

Quá chán nản, chị đổi vé máy bay cho cả nhà quay trở về Sài Gòn ngay hôm 26/12, tức chỉ sau chưa đến 1 ngày trải nghiệm tour du lịch hậu Covid đầy thất vọng.

mở cửa du lịch mùa covid và những điểm trừ đáng lo ngại
Gia đình chị July chỉ được chụp ảnh bên ngoài điểm tham quan dù được phản hồi có mở cửa đón khách

Phản hồi và xử lý thế nào để êm lòng du khách?

Chia sẻ với phóng viên, bản thân chị July chấp nhận sự cố không được vào Lào Cai vì có thành viên trong gia đình vô tình di chuyển đến vùng cam trước đó. Tuy nhiên, điều khiến chị bức xúc nhất chính là nhà xe đã bỏ khách ở lại trên cao tốc giữa đêm khuya, trong thời tiết rét run mà không có bất cứ hỗ trợ hay hỏi thăm gì. Thêm một vấn đề nữa là khách sạn ở Sa Pa cũng không hỗ trợ hoàn tiền khi gia đình chị không thể sử dụng dịch vụ phòng vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh.

Giải thích cho những bức xúc này, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lào Cai cho biết:

- Đầu tiên là vấn đề tại Hà Nội về các điểm tham quan đóng cửa. Giám đốc Sở du lịch cho biết đã tiếp nhập thông tin phản ánh và cử thanh tra xác minh sự việc thì ghi nhận Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có mở cửa (theo giờ quy định), Bảo tàng Dân tộc học đã đóng cửa trước đó 1 tuần; còn về chất lượng khách sạn, phía Sở sẽ có buổi làm việc riêng để kiểm tra chất lượng dịch vụ, sau đó sẽ liên hệ để phản hồi, giải đáp những phản ánh với du khách.

- Thứ hai là việc khách không được vào tỉnh do quy định kiểm dịch của địa phương, điều này hoàn toàn đúng nguyên tắc. Tuy nhiên, để tạo điều kiện mở cửa và phát triển du lịch, sắp tới, tỉnh sẽ cho phép du khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine từ vùng cam tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

- Thứ ba là việc khách sạn không hỗ trợ hoàn toàn cho du khách vì lý do bất khả kháng. Sở đã tiếp nhận thông tin và cử đại diện xác minh, làm việc với khách sạn liên quan và yêu cầu cơ sở đó liên hệ trực tiếp với khách để giải quyết. Phía khách sạn cho biết đã trao đổi với chị July và giải thích rõ quy định của cơ sở khi khách đặt phòng là cho phép bảo lưu phòng, hỗ trợ bảo lưu, dời ngày và đổi tên khách không thêm thuế phí.

Được biết, theo nghị quyết 128, mỗi địa phương sẽ chủ động đánh giá và thay đổi cấp độ dịch phù hợp ở từng thời điểm, khu vực để ra quyết định cho phép hay hạn chế các hoạt động du lịch. Do đó, để không bị gián đoạn lịch trình hay phát sinh rắc rối trong chuyến đi, khách du lịch cần tìm hiểu thông tin chính xác trước khi khởi hành.

mở cửa du lịch mùa covid và những điểm trừ đáng lo ngại
Chất lượng dịch vụ khách sạn ngoài thực tế đôi khi không được hiển thị chính xác qua ảnh trên mạng

Cảm thông và lời khuyên chân thành từ cộng đồng mạng

Phía dưới bài chia sẻ về những bức xúc của chị July kèm với phản hồi và giải quyết vấn đề từ các bên liên quan, nhiều cộng đồng mạng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ quan điểm cũng như lời khuyên hữu ích để cải thiện tình hình. Cụ thể

Các tỉnh, thành phố, địa phương mở cửa du lịch nên thường xuyên và kịp thời cập nhật cấp độ dịch cùng các quy định kiểm soát dịch và mở cửa du lịch liên quan đến du khách hay người ngoài tỉnh/ tp khi đến tỉnh/ tp mình trên trang thông tin điện tử để những ai quan tâm đều có thể dễ dàng tham khảo và nắm bắt chính xác, từ đó có kế hoạch di chuyển phù hợp. Ngoài ra, các khách sạn trong địa phương cũng nên linh hoạt giải quyết cho từng trường hợp phát sinh để vừa tránh tổn thất doanh thu và uy tín thương hiệu, vừa không làm phật lòng khách.

Về phía khách du lịch thì được khuyên ở thời điểm này chỉ nên chọn những điểm đến gần nhà để tránh rủi ro ngoài ý muốn.

Ngoài ra, dịch bệnh khó khăn và diễn biến phức tạp từng giờ nên nhiều khi các quy định về kiểm soát dịch có thể thay đổi liên tục để thích ứng và phù hợp nên đôi khi gây bất cập và rắc rối cho cả lãnh đạo địa phương hay cơ sở kinh doanh dịch vụ lẫn du khách; từ đó, đặt ra nhiều lo ngại rằng: Làm thế nào để mở cửa trở lại mà vẫn đạt/ duy trì chất lượng, cung cấp thông tin đầy đủ - chính xác - kịp thời...?

(Theo VnExpress)

Có thể bạn muốn xem