Mẹo tối đa hóa ROI trong chiến lược tiếp thị nhà hàng

ROI (Return On Investment) – chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh giúp dự đoán, đo lường hiệu quả đồng vốn đầu tư. Trong bài viết này, cùng GTOP và tác giả tìm hiểu về cách tính toán ROI – mẹo tối đa hóa ROI trong các chiến dịch tiếp thị nhà hàng.

Cách các nhà hàng có thể tính toán ROI (Return On Investment) trong các chiến dịch tiếp thị bao gồm:

– Cách tạo chiến lược tiếp thị nhà hàng.

– Cách đánh giá hiệu suất các sáng kiến tiếp thị của nhà hàng.

– Cách tính ROI của các sáng kiến tiếp thị nhà hàng.

– Lời khuyên để làm chủ nghệ thuật tiếp thị nhà hàng.

CÁCH TẠO CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NHÀ HÀNG

Chiến lược tiếp thị nhà hàng của bạn là sự kết hợp của tất cả các hoạt động tiếp thị bạn đã lên kế hoạch cho năm tới. Mỗi chiến dịch tiếp thị trên lịch của bạn nên có các thông tin sau:

Thông tin khách hàng: Bạn đang nhắm đến mục tiêu nào, đến ai với chiến dịch này? Bạn biết gì về hành vi và sở thích của họ?

Kênh tiếp thị dự định: Chiến dịch này sẽ diễn ra ở đâu? Bạn sẽ bao gồm các kênh như email hoặc phương tiện truyền thông xã hội?

Thông điệp tiếp thị chính: Tại sao chiến dịch này lại quan trọng đối với khách hàng bạn đang nhắm mục tiêu? Bạn đang cố gắng để họ làm gì?

Mục tiêu chiến dịch: Tại sao bạn tiến hành chiến dịch này? Để tăng lượng người theo dõi của bạn trên mạng xã hội? Để bán nhiều hơn một mục menu cụ thể? Cho dù mục tiêu là gì, hãy chắc chắn rằng nó được phác thảo sớm.

Thời lượng chiến dịch: Bạn sẽ thực hiện chiến dịch tiếp thị này trong bao lâu?

Số liệu hiệu suất của chiến dịch tiếp thị: Giả sử bạn vừa hoàn thành chiến dịch tiếp thị nhà hàng bốn tuần với mục tiêu thúc đẩy đăng ký vào chương trình khách hàng thân thiết của nhà hàng bạn (vì bạn biết rằng có thể chi phí ít hơn đến năm lần để giữ chân khách hàng hiện tại hơn để có được một cái mới). Thành công, trong trường hợp này là đăng ký chương trình, nhưng bạn cũng sẽ muốn theo dõi khi nào và liệu những người tham gia chương trình khách hàng thân thiết mới này có trở thành khách hàng trả tiền hay không, cũng như các mục trong menu.

Và đừng quên phần rất quan trọng: NGÂN SÁCH

mẹo tối đa hóa roi trong chiến lược tiếp thị nhà hàng
ROI – Return On Invesment là chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh

BẠN NÊN CHI BAO NHIÊU CHO VIỆC TIẾP THỊ NHÀ HÀNG CỦA MÌNH?

Không có con số kỳ diệu nào khi nói đến việc lập ngân sách cho tiếp thị nhà hàng – nó hoàn toàn phụ thuộc vào các yếu tố duy nhất cho bạn và nhà hàng của bạn. Bạn thậm chí có thể thấy rằng cách tiếp cận ngân sách của bạn cho một chiến dịch tiếp thị nhà hàng không hiệu quả đối với các chiến dịch mà bạn đang thử nghiệm.

Bạn sẽ tìm thấy nhiều ý kiến trực tuyến xung quanh tỷ lệ % trên tổng doanh thu của bạn sẽ được dành cho tiếp thị. Dường như với mỗi người bạn hỏi, bạn nhận được một câu trả lời khác nhau, chẳng hạn, WordStream khuyên rằng các doanh nghiệp mới lên kế hoạch cho tiếp thị là 12-20%, còn các doanh nghiệp đã hoạt động có kế hoạch ngân sách cho tiếp thị là 6-12%, trong khi Food Newsfeed gợi ý từ 12 đến 35%. Có gì nhầm lẫn phải không?

Để xác định ngân sách tiếp thị chính xác cho nhà hàng của bạn, hãy xem tổng doanh thu của bạn, kiểm tra chi tiêu tiếp thị trước đây của bạn, viết danh sách toàn diện về những gì bạn dự đoán bạn sẽ cần mua hoặc làm, sau đó là số tiền dành cho nó mà bạn sẽ cảm thấy thoải mái (hoặc thậm chí một chút khó chịu).

Với một khoản chi tiêu và một kế hoạch hiện có, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là theo dõi các số liệu hiệu suất của chiến dịch tiếp thị.

CÁCH TÍNH “ROI” TIẾP THỊ CHO NHÀ HÀNG

Đây là một giả thuyết: Sau khi xem xét báo cáo và phân tích bán hàng từ POS nhà hàng của bạn cũng như báo cáo phần mềm chia ca cho nhân viên, bạn đã nhận thấy doanh số bán hàng bị ảnh hưởng vào tối thứ Tư và kết quả là nhà hàng của bạn đã bị dư thừa nhân viên vào tối hôm đó.

Bạn quyết định thực hiện một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội nhằm quảng bá cho chương trình đặc biệt vào thứ Tư cho tháng 1 để giảm chi phí và hạn chế sự lãng phí của nhân viên.

Và ngay sau khi kết thúc tháng 1, đến tháng 2, đây là lúc bạn phải phân tích hiệu suất của chiến dịch tiếp thị theo các bước sau:

1. Tính tổng doanh số của bất kỳ khoản nào bao gồm trong chiến dịch đặc biệt dành cho thứ 4.

2. Trừ chi phí hàng bán của bạn, hoặc giá vốn hàng bán, để tính ra lợi nhuận gộp của bạn.

3. Khấu trừ chi phí tiếp thị của bạn để đưa đến lợi nhuận ròng của bạn.

Sử dụng một trong hai công thức sau để tính ROI cho các chiến dịch tiếp thị nhà hàng của bạn:

ROI = (Lợi tức đầu tư ròng) / (Chi phí đầu tư) x 100%

hoặc là

ROI = (Giá trị đầu tư cuối cùng – Giá trị đầu tư ban đầu) / (Chi phí đầu tư) x 100%

Để tính phần trăm ROI tiếp thị, hãy chia lợi nhuận gộp cho chi phí tiếp thị của bạn. Ví dụ: nếu giá trị này đạt tới 200%, điều đó có nghĩa là cứ 1 đô la chi tiêu cho chiến dịch thứ 4 của bạn tạo ra 2 đô la lợi nhuận. Không tệ phải không nào!

Có một điểm ngọt ngào nào khi nói về tiếp thị ROI không? Không nhất thiết, nhưng mục tiêu là trong màu xanh lá cây – có nghĩa là tiền lãi của bạn lớn hơn khoản đầu tư của bạn – không phải màu đỏ – nơi khoản đầu tư của bạn lớn hơn lợi nhuận ròng của bạn (Như vậy là bạn đang lỗ đấy).

mẹo tối đa hóa roi trong chiến lược tiếp thị nhà hàng
ROI giúp dự đoán – đo lường hiệu quả đồng vốn đầu tư

MỘT SỐ MẸO ĐỂ TỐI ĐA HÓA ROI CHO CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NHÀ HÀNG CỦA BẠN

Nếu bạn thấy bạn đỏ mặt sau khi hoàn thành chiến dịch tiếp thị, đừng lo lắng – điều đó xảy ra với tất cả chúng ta. Dưới đây là ba điều cần xem xét thực hiện (hoặc tránh) để đạt được lợi nhuận khỏe mạnh vào lần tiếp theo:

1. Luôn quan sát và nắm vững mọi thứ

Giám sát thường xuyên là điều cần thiết để xác định khi nào (và ở đâu) chuyển đổi mọi thứ. Cuối cùng, mục tiêu của bạn là tối đa hóa ROI bằng cách kiếm tiền tốt nhất cho đồng tiền của bạn. Bạn có thể thấy dòng phân tích dữ liệu nhà hàng liên tục áp đảo, nhưng theo thời gian, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu – cho dù có liên quan trực tiếp đến tiếp thị hay không – sẽ bắt đầu cảm thấy bản chất thứ hai.

2. Cẩn thận với số liệu phù phiếm

Tạp chí Harvard Business Review định nghĩa chính xác các số liệu phù phiếm là các số có vẻ đẹp trên giấy nhưng không theo định hướng hành động. Cẩn thận không treo mũ của bạn trên bài đăng Instagram đó có 1.000 lượt thích; nếu khách hàng không đến để thử món sinh tố siêu thực phẩm mới của bạn, số lượt thích có nghĩa là rất ít. Các số liệu phải luôn luôn có thể hành động, có thể truy cập và có thể kiểm toán.

3. Khảo sát với các khách hàng tiềm năng của bạn

Không chắc chắn tại sao lưu lượng truy cập trang web của bạn phẳng? Phân tích của bạn có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng, nhưng nguồn đáng tin cậy nhất là chính khách hàng của bạn. Nghiên cứu tiếp thị liên quan đến nhiều hơn những đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu – nó cũng xem xét các cách bạn nhắm mục tiêu đến họ và biến họ thành khách hàng của nhà hàng.

mẹo tối đa hóa roi trong chiến lược tiếp thị nhà hàng
Mẹo tối đa hóa ROI trong chiến lược tiếp thị nhà hàng

(Nguồn Bryan Nguyen)