LOS là gì? Tìm hiểu 3 dạng LOS trong kinh doanh khách sạn

LOS là một thuật ngữ được sử dụng khi nói đến hoạt động quản trị doanh thu khách sạn. Vậy bạn có biết LOS là gì? Nếu bạn chưa có nhiều thông tin, GTOP sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

LOS là gì

Bạn có biết LOS là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► LOS là gì?

LOS là thuật ngữ chỉ thời gian lưu trú của khách trong khách sạn, là một chỉ số quan trọng trong hoạt động quản trị doanh thu. Việc theo dõi chỉ số này, giúp nhà quản trị kịp thời đưa ra những biện pháp thích hợp để tối đa hóa công suất phòng, tăng doanh thu cho khách sạn.

► 3 Dạng LOS trong kinh doanh khách sạn

♦ ALOS – Thời gian lưu trú trung bình

ALOS là chỉ số được tính toán để đo lường/ dự đoán giá trị của các phân khúc khách hàng và theo dõi hiệu quả của khách sạn trong việc thu hút và giữ khách ở lại.

Công thức tính thời gian lưu trú trung bình:

LOS là gì

♦ MinLOS – Thời gian lưu trú tối thiểu

Nhiều khách sạn sẽ thực hiện việc kiểm soát số lượng đêm lưu trú của khách lẻ, khách cặp đôi, gia đình hay khách đoàn vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do đó là muốn tối đa hóa lợi nhuận nên sẽ tiến hành tối thiểu hóa lượng khách ở ngắn ngày.

Chính sách MinLOS thường được các khách sạn áp dụng vào đầu mùa cao điểm. Tối thiểu hóa lượng khách ở ngắn ngày bằng việc từ chối khách ở 1 đêm, khách đặt phòng vào phút chót là để điều tiết tốt việc đặt phòng, hướng đến mục đích tăng năng suất phòng cho những ngày tiếp theo.

LOS là gì

Chiến lược MinLOS được dùng với mục đích để tối đa hóa lợi nhuận của khách sạn (Ảnh nguồn Internet)

♦ MaxLOS – Thời gian lưu trú tối đa

MaxLOS là một chiến lược quản trị doanh thu được áp dụng để hạn chế số lượng đêm ở lại của nhóm khách hoặc 1 khách vào 1 ngày nhất định. Thời gian lưu trú tối đa sẽ được dùng đến khi nhà quản trị khách sạn dự đoán sẽ đến khoảng thời gian bán hết phòng với giá cao.

Thực tế thì không phải phòng nào trong khách sạn cũng áp dụng được MaxLOS. Vì tùy thời điểm, đội quản trị doanh thu khách sạn sẽ tiến hành xem xét bao nhiêu phòng có khả năng bán được cho những khách hàng khác với mức giá cao hơn (Thường với booking của khách đoàn), nên sẽ dùng chiến lược thời gian lưu trú tối đa để hạn chế việc khách ở nhiều đêm (được giảm giá).

Với những khách muốn ở lại khách sạn lâu hơn thời gian lưu trú tối đa, có thể áp dụng cách tính giá:

  • Tăng giá cao hơn cho những đêm tiếp theo.
  • Hoặc giảm giá tối đa cho những đêm khách đã lưu trú tại khách sạn và trả nguyên giá cho những đêm ở thêm.

Để chiến lược MaxLOS đem lại hiệu quả thì nhà quản trị doanh thu khách sạn cần phải chắc rằng khoảng thời gian đó sẽ có nhu cầu đặt phòng cao, bởi nếu không, thay vì mục đích làm tăng RevPar (Doanh thu trên mỗi phòng) lại làm giảm chỉ số này.

Xem thêm: CÔNG THỨC TÍNH 3 CHỈ SỐ KPI ĐO LƯỜNG GIÁ BÁN PHÒNG KHÁCH SẠN

Ms. Smile