Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn”

Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn” Ý tưởng đổi sang voucher sử dụng dịch vụ khách sạn cho khách lưu trú không đăng ký dọn phòng hàng ngày được Starwood Hotels & Resorts khởi xướng từ năm 2008. Đến nay, đã có khá nhiều khách sạn - khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới áp dụng ý tưởng này, tuy nhiên, là “dân trong ngành” bạn cần nhìn được mặt lợi – hại trong đó. Ý tưởng này được khởi xướng bởi Starwood Hotels & Resorts (Ảnh nguồn Internet) ► “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn” – Một ý tưởng hay Năm 2008, Tập đoàn khách sạn Starwood bắt đầu triển khai áp dụng sáng kiến đổi voucher sử dụng dịch vụ cho những khách lưu trú không cần dọn phòng hàng ngày tại khách sạn Sheraton Seattle (Mỹ). Theo đó, những khách hàng nào đăng ký không sử dụng dịch...

Ý tưởng đổi sang voucher sử dụng dịch vụ khách sạn cho khách lưu trú không đăng ký dọn phòng hàng ngày được Starwood Hotels & Resorts khởi xướng từ năm 2008. Đến nay, đã có khá nhiều khách sạn - khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới áp dụng ý tưởng này, tuy nhiên, là “dân trong ngành” bạn cần nhìn được mặt lợi – hại trong đó.

Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn”

Ý tưởng này được khởi xướng bởi Starwood Hotels & Resorts (Ảnh nguồn Internet)

► “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn” – Một ý tưởng hay

Năm 2008, Tập đoàn khách sạn Starwood bắt đầu triển khai áp dụng sáng kiến đổi voucher sử dụng dịch vụ cho những khách lưu trú không cần dọn phòng hàng ngày tại khách sạn Sheraton Seattle (Mỹ). Theo đó, những khách hàng nào đăng ký không sử dụng dịch vụ dọn phòng trong 3 ngày liên tiếp sẽ nhận được voucher ăn uống trị giá 5$ hoặc nhận 500 điểm thưởng trong chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết Starwood Preferred Guests.

Thông tin từ hồ sơ khách hàng cho thấy, trong khi khách doanh nhân thường xuyên chọn sử dụng tiện ích mới này thì đối tượng khách du lịch giải trí thỉnh thoảng mới chọn đổi dịch vụ.

Ý tưởng này sau đó được Starwood triển khai cho nhiều thương hiệu của tập đoàn. Đến năm 2016, Starwood được Marriott International mua lại. Chương trình “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn” được tập đoàn Marriott áp dụng cho nhiều thương hiệu khách sạn ở Bắc Mỹ như: Marriott, JW Marriott, Sheraton, Delta, W, Westin, Renaissance, Courtyard,…

Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn”

Sau khi mua lại Starwood, Marriott đã cho triển khai ý tưởng này cho nhiều thương hiệu của tập đoàn (Ảnh nguồn Internet)

Nhiều khách sạn nhỏ sau đó cũng đã học theo ý tưởng này bằng việc “chỉ cung cấp dịch vụ dọn phòng theo yêu cầu”. Đổi lại, khách lưu trú sẽ nhận được voucher ưu đãi để thưởng thức các món ăn, thức uống hoặc sử dụng dịch vụ spa, trung tâm thể dục… của khách sạn.

► Để khách đổi sang voucher ưu đãi, khách sạn được lợi gì?

  • Mặt lợi đầu tiên bạn hoàn toàn có thể thấy được là giúp khách sạn tiết kiệm chi phí thuê Housekeeping, chi phí tiền nước sử dụng, chi phí cho giặt là ga giường - vỏ gối - khăn bông… Với một khách sạn 120 phòng, có công suất phòng bình quân cả năm là 75% - nếu áp dụng chương trình đổi quà tặng này, thay vì cần phải có 10 nhân viên buồng làm việc thường xuyên thì chỉ cần tuyển 5 – 6 nhân viên cho vị trí này. Số nhân viên buồng này chỉ thực hiện việc dọn phòng khách vừa trả và khi được yêu cầu – không cần làm phòng khách đang lưu trú hàng ngày. Vào những mùa cao điểm du lịch, khi lượng khách lưu trú đông, chương trình đổi dịch vụ này cũng giúp các khách sạn không cần tốn chi phí thuê thêm nhân viên buồng phòng thời vụ.
  • Khuyến khích khách lưu trú sử dụng các dịch vụ khác của khách sạn là cái lợi thứ hai cơ sở lưu trú nhận được khi áp dụng chương trình này. Khi đồng ý đổi sang voucher dịch vụ F&B, khách sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống tại hệ thống nhà hàng, quầy bar của khách sạn. Và khi đó nếu đi với nhóm nhiều người, chi phí bữa ăn chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với voucher ưu đãi. Rõ ràng, tấm voucher nhận được đó là yếu tố “kéo khách” sử dụng các dịch vụ của khách sạn, qua đó giúp cơ sở lưu trú tăng doanh thu.

Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn”

Voucher ưu đãi sẽ khuyến khích khách lưu trú sử dụng các dịch vụ của khách sạn (Ảnh nguồn Internet)

  • Điểm cộng thứ 3 khi các khách sạn hạn chế dọn phòng hàng ngày là góp phần vào việc bảo vệ môi trường: không xả nước thải sử dụng hóa chất tẩy rửa từ hoạt động lau dọn phòng, giặt là ra ngoài môi trường; không chạy máy hút bụi giúp tiết kiệm năng lượng…

► Vậy thì có những mặt hại nào khi khách sạn áp dụng chương trình ưu đãi này?

  • Với những khách lưu trú ý thức kém sẽ biến phòng ở khách sạn trở thành một “bãi rác” thực sự nếu không được dọn dẹp thường xuyên, gây ra các sự cố hư hỏng thiết bị của khách sạn… nếu không khắc phục nhanh thì không thể đón tiếp lượt khách mới.

Lợi – hại nhìn từ ý tưởng “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn”

Khách lưu trú kém ý thức sẽ xả rác đầy phòng, khiến việc dọn dẹp mất nhiều thời gian (Ảnh nguồn Internet)

  • Rủi ro cũng có thể đến với chính bản thân khách lưu trú khi không được nhân viên buồng làm phòng hàng ngày. Trường hợp khách có vấn đề về sức khỏe hay gặp các sự cố như: điện giật, ngã bất tỉnh… sẽ không được phát hiện kịp thời.
  • Ở Việt Nam, khách lưu trú có thể lợi dụng điều này để làm những việc phi pháp như: tổ chức cờ bạc, mại dâm, hút sách, gây án mạng… Và nếu để xảy ra tình trạng này, khách sạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Chương trình “Không dọn phòng hàng ngày, đổi voucher dịch vụ khách sạn” này vừa đem lại nhiều lợi ích cho khách sạn, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những mặt hại. Cho nên, các khách sạn tại Việt Nam nếu muốn triển khai áp dụng vào thực tế cần phải nghiên cứu kỹ càng, đưa ra các gói voucher ưu đãi thực sự hấp dẫn và đặc biệt phải có biện pháp đối phó, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu mà chương trình này mang lại.

Những thông tin được GTOP chia sẻ trong bài viết này hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà quản trị khách sạn trong việc định hướng áp dụng ý tưởng “Không dọn phòng - đổi voucher” vào hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú của đơn vị mình.

Ms.Smile

Có thể bạn muốn xem