Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nhân viên khách sạn

Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nhân viên khách sạn Để đạt được sự thành công trong cuộc sống bên cạnh những kiến thức, trình độ chuyên môn thì không thể thiếu những kỹ năng mềm. Trong bất kỳ mọi ngành nghề đặc biệt là nhà hàng – khách sạn, các kỹ năng mềm ngày càng được đánh giá cao và được rất nhiều nhà tuyển dụng xem là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. Vậy bạn có biết kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nhân viên khách sạn - nhà hàng cần có? GTOP sẽ giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề này thông qua bài viết dưới đây. Trong cả cuộc sống lẫn công việc hằng ngày kỹ năng mềm đang đóng một vai trò quan trọng  Trong cuộc sống cũng như trong công việc hằng ngày chúng ta thường hay nghe nhiều về kỹ năng mềm - một yếu...

Để đạt được sự thành công trong cuộc sống bên cạnh những kiến thức, trình độ chuyên môn thì không thể thiếu những kỹ năng mềm. Trong bất kỳ mọi ngành nghề đặc biệt là nhà hàng – khách sạn, các kỹ năng mềm ngày càng được đánh giá cao và được rất nhiều nhà tuyển dụng xem là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. Vậy bạn có biết kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nhân viên khách sạn - nhà hàng cần có? GTOP sẽ giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

kỹ năng mềm là gì
Trong cả cuộc sống lẫn công việc hằng ngày kỹ năng mềm đang đóng một vai trò quan trọng
 

Trong cuộc sống cũng như trong công việc hằng ngày chúng ta thường hay nghe nhiều về kỹ năng mềm - một yếu tố quyết định đến sự thành công. Kỹ năng mềm đang dần trở thành một thước đo giá trị và ngày càng nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Vậy kỹ năng mềm là gì mà có thể tạo nên được những giá trị to lớn cho bản thân cả về vật chất lẫn tinh thần?

Kỹ năng mềm là gì?

kỹ năng mềm là gì
Khả năng xây dựng bản thân và tương tác với người khác gọi là những kỷ năng mềm
 

Kỹ năng mềm (soft kill) là thuật ngữ để chỉ các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác với con người nhằm phục vụ cho công việc nhưng không phải là kỹ năng chuyên môn/kỹ thuật, đây là những kỹ năng giúp con người tự quản lý, lãnh đạo chính bản thân mình và tương tác với những người xung quanh để cuộc sống và công việc thật hiệu quả.

Nếu những khả năng chuyên môn, năng lực nghề nghiệp còn được gọi là kỹ năng cứng thì cách chúng ta cư xử với bản thân và người khác gọi là kỹ năng mềm, đây là những yếu tố tạo nên sự thành công cả trong cuộc sống và trong công việc.

Kỹ năng mềm gồm những gì?

Kỹ năng mềm là thuật ngữ để chỉ cho nhiều loại kỹ năng khác nhau, chúng thường được vận dụng và định nghĩa cho từng trường hợp và khía cạnh cụ thể. Những kỹ mềm bao gồm nhiều loại kỹ năng kết hợp với nhau, cả về đối nội lẫn đối ngoại - vừa là tự lên kế hoạch xây dựng tính cách bên trong con người vừa có thể tương tác một cách tốt nhất giữa bản thân đối với xã hội, cộng đồng.

kỹ năng mềm là gì
Kỹ năng mềm bao gồm các kỹ năng xây dựng con người bên trong lẫn tương tác với xã hội bên ngoài
 

Người ta thường chia những kỹ năng này thành 25 kỹ năng mềm cơ bản nhằm tạo nên sự phát triển bản thân cũng như thành công trong công việc. Đối với bất kỳ ngành nghề nào kể cả ngành khách sạn - nhà hàng cũng cần phải trang bị cho mình 25 kỹ năng mềm cơ bản đó nhằm xây dựng môi trường làm việc mang tính chuyên nghiệp, tạo ra hiệu suất công việc cao cũng như sự liên kết trong tập thể.

25 kỹ năng mềm cơ bản trong công việc và cuộc sống​

1. Kỹ năng giao tiếp (Oral/soken communication skills)

2. Kỹ năng viết (Written communication skills)

3. Sự trung thực (Honesty)

4. Làm việc theo nhóm (Teamwork/collaboration skills)

5. Sự chủ động (Self-motivation/initiative)

6. Lòng tin cậy (Work ethic/dependability)

7. Khả năng tập trung (Critical thinking)

8. Giải quyết khủng hoảng (Rik-taking skills)

9. Tính linh hoạt, thích ứng (Flexibility/adaptability)

10. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skills)

11. Khả năng kết nối (Interpersonal skills)

12. Chịu được áp lực công việc (Working under pressure)

13. Kỹ năng đặt câu hỏi (Questioning skills)

14. Tư duy sáng tạo (Creativity)

15. Kỹ năng gây ảnh hưởng (Influencing skills)

16. Kỹ năng nghiên cứu (Research skills)

17. Tổ chức (Organization skills)

18. Giải quyết vấn đề (Problem-solving skills)

19. Nắm chắc về đa dạng văn hoá (Multicultural skills)

20. Kỹ năng sử dụng máy tính (Computer skills)

21. Tinh thần học hỏi (Academic/learning skills)

22. Định hướng chi tiết công việc (Detail orientation)

23. Kỹ năng định lượng (Quantiative skills)

24. Kỹ năng đào tạo, truyền thụ (Teaching/training skills)

25. Kỹ năng quản lý thời gian (Time managenmen skills)

Vai trò của kỹ năng mềm

Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay vai trò của kỹ năng mềm ngày càng được thể hiện rõ nét ngay cả trong đời sống hằng ngày cho đến công việc. Những kỹ năng mềm đang dần trở thành tiêu chí đánh giá cho rất nhiều vấn đề đồng thời đóng vai trò quyết định sự thành bại của một người. Kỹ năng mềm giúp giải quyết những vấn đề xảy ra trong cuộc sống một cách nhanh chóng, chính xác.

Việc hoàn thiện các kỹ năng mềm chính là quá trình xây dựng bản thân trở nên hoàn thiện hơn đồng thời giúp nâng cao giá trị trong mắt người khác. Kỹ năng mềm còn giúp tạo sự hòa nhập và liên kết trong cộng đồng, xã hội thông qua những giao tiếp, hoạt động hằng ngày.

Các kỹ năng mềm còn có vai trò tích cực trong hỗ trợ tìm việc làm, một ứng viên với những kỹ năng mềm trong công việc tốt sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Bên cạnh các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn thì những kỹ năng mềm sẽ là thước đo chính xác nhất mức độ hiệu quả công việc mà nhân viên đem lại.

kỹ năng mềm là gì
Trong sự thành công của mỗi cá nhân không thể thiếu những kỹ năng mềm
 

Các kỹ năng mềm cần thiết cho nhân viên khách sạn - nhà hàng

Có thể nói kỹ năng mềm trong công việc ngày nay đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nhân viên khách sạn - nhà hàng. Thông qua những kỹ năng mềm cần thiết đó nhằm xây dựng con người, thúc đẩy sự phát triển của bản thân cũng như tạo lập được sự thành công.

Trong bối cảnh nền kinh tế dịch vụ và vai trò ngày càng lớn của làm việc theo nhóm, các khách sạn - nhà hàng càng coi trọng những người có khả năng xây dựng các mối quan hệ, biết thích nghi và sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Việc trang bị cho mình những kỹ năng mềm trong công việc là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên khách sạn - nhà hàng.

Nếu muốn đạt được sự thành công trong cần phải rèn luyện cho mình những kỹ năng mềm nhằm tạo ra các giá trị bản thân cũng như dẫn dắt người khác; nâng cao, thúc đẩy khả năng xử lý những vấn đề trong công việc. Những kỹ năng mềm cần cho công việc của nhân sự làm trong ngành nhà khách sạn - nhà hàng bao gồm: kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng, xử lý tình huống,...

Kỹ năng mềm trong giao tiếp với khách hàng

Với đặc thù môi trường làm việc nhân viên nhà hàng - khách sạn thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng chính vì vậy các kỹ năng mềm trong giao tiếp phải được chú trọng. Kỹ năng giao tiếp khéo léo, linh hoạt có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng và thuyết phục họ đến với nhà hàng.

Do đó, nhân viên nhà hàng cần phải rèn luyện kỹ năng mềm trong giao tiếp thông qua cách chào hỏi, mỉm cười và thái độ lịch thiệp, tôn trọng trong cách nói chuyện với khách. Hơn nữa, trong quá trình giao tiếp, nếu bạn có thể ghi nhớ và gọi đúng tên khách hàng, thì đây sẽ là điểm cộng rất lớn để tạo thiện cảm với khách.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố cực kỳ quan trọng trong hoạt động của nhân viên khách sạn - nhà hàng, đây được xem là chìa khóa cho sự thành công trong công việc chung. Thành công của doanh nghiệp là sự đóng góp của tất cả mọi người trong tập thể chứ không của bất kỳ riêng ai, kể cả trong hoạt động của khách sạn - nhà hàng. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp tạo được sự liên kết, thống nhất chung giữa các vị trí, bộ phận nhằm nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm chính là điều bắt buộc cần có để duy trì được hoạt động ổn định nhất của bộ máy nhân sự khách sạn - nhà hàng, thông qua đó tạo được sự sẻ chia, giúp đỡ cũng như tính đồng thuận của tập thể. Đây sẽ là sự hỗ trợ cần thiết cho mỗi cá nhân giúp không ngừng phát triển và hoàn thiện nhằm đáp ứng được yêu cầu chung đề ra cũng như xây dựng nhiều ý tưởng mới đóng góp cho tập thể.

Kỹ năng chịu được áp lực công việc

Ngoài ra, nhân viên nhà hàng khách sạn cũng cần phải biết chịu đựng được áp lực công việc, môt yếu tố thường xuyên xảy ra trong môi trường khách sạn - nhà hàng. Với đặc thù của công việc hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều khách cũng như các yêu cầu đặt ra sẽ tạo nên các áp lực ảnh hưởng đến bản thân nhân viên khách sạn - nhà hàng, kéo theo đó là sự ảnh hưởng đến hoạt động chung.

Kỹ năng chịu được áp lực công việc giúp cho nhân viên khách sạn - nhà hàng có thể điều tiết được cảm xúc cũng như cân bằng được các tình huống nhằm loại bỏ những áp lực, đảm bảo công việc được thực hiện tốt nhất mà không bị ảnh hưởng. Trang các kỹ năng này sẽ giúp có các phương pháp cũng như sự điều chỉnh cụ thể trong hoạt động công việc hằng ngày nhằm tạo ra hướng đi mới cũng như nâng cao chất lượng phục vụ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đối với hoạt động hằng ngày của nhân viên khách sạn - nhà hàng sẽ luôn có các vấn đề xảy ra buộc họ phải có các hướng giải quyết hợp lý nhất. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là yếu tố quan trọng nhằm giúp cho nhân viên khách sạn - nhà hàng có được cái nhìn đúng đắn về vấn đề đang xảy ra từ đó có thể linh hoạt xử lý một cách ổn thỏa nhất.

Nhiệm vụ của nhân viên khách sạn - nhà hàng là đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng, chính vì vậy giải quyết những vấn đề xảy ra hằng ngày của công việc chính là nâng cao được chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với khách hàng cũng như hoàn thành tốt công việc được giao.

Kỹ năng đào tạo, truyền thụ

Đây sẽ là yêu cầu đối với các cấp quản lý, giám sát về việc đào tạo nhân viên. Kỹ năng đào tạo, truyền thụ sẽ giúp hình thành nên nguồn nhân lực có chất lượng cao cho khách sạn - nhà hàng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Nắm vững các kỹ năng này sẽ tạo nên sự tập trung, thu hút từ phía nhân viên cấp dưới giúp cho việc truyền tải thông tin cũng như nội dung được rõ ràng, chính xác nhất. Kỹ năng đào tạo, truyền thụ sẽ giúp xây dựng môi trường thông tin trong nội bộ khách sạn - nhà hàng được đảm bảo tốt nhất, tạo được sự hợp tác cao cũng như đem lại sự thành công trong hoạt động.

kỹ năng mềm là gì
Kỹ năng mềm là yếu tố cần có của một nhân viên khách sạn - nhà hàng
 

Hy vọng thông qua những chia sẻ của GTOP sẽ giúp bạn hiểu hơn kỹ năng mềm là gì cũng như những vai trò của nó trong cuộc sống. Nắm được những điều này sẽ giúp bạn có các kế hoạch để nhanh chóng phát triển và thành công; bên cạnh đó cũng cần rèn luyện để có thể không ngừng nâng cao bản thân nhằm xây dựng một con người hoàn thiện thông qua những kỹ năng mềm.

Có thể bạn muốn xem