Influencer là gì? Influencer Marketing là gì trong Khách sạn

Trong khi chỉ 33% người dùng tin vào các quảng cáo truyền thống thì có đến 90% tin tưởng vào các đề xuất của Influencer, thông qua Influencer Marketing. Vậy bạn có biết influencer là gì? Influencer Marketing là gì? Tại sao KS-NH nên chú trọng chiến lược PR bằng Social Media? Cùng GTOP tìm hiểu nhé!

influencer là gì? Influencer marketing là gì trong khách sạn - nhà hàng
Bạn đã biết Influencer là gì? Influencer Marketing là gì?
 

Influencer là thuật ngữ chỉ đối tượng giúp lan tỏa, mở rộng phạm vi thương hiệu, tên tuổi của KS-NH đến số lượng lớn khách hàng tiềm năng, những người truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội. Influencer marketing là phương thức triển khai chiến lược PR đó. Trước khi lên kế hoạch “tác chiến” để “câu” khách, bạn cần hiểu chính xác influencer là gì – Influencer marketing là gì để áp dụng chính xác và hiệu quả.

Influencer là gì?

Influencer là người gây ảnh hưởng, cá nhân có tầm ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của cộng đồng người dùng mạng xã hội như mua sắm sản phẩm, sử dụng dịch vụ… Influencer có thể là bất cứ ai, từ chuyên gia, người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên, người mẫu, PT…), hot instagram, beauty blogger, vlogger hay thậm chí là người dùng thông thường hay nhân viên, khách hàng của thương hiệu đó có sử dụng mạng xã hội. Influencer có lượng người theo dõi và độ uy tín càng lớn thì độ phủ sóng và sức ảnh hưởng, tác động càng mạnh và ngược lại.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, influencer là những người ủng hộ và quảng bá thương hiệu. Thông qua lời nói và hình ảnh, với những nhận định và cảm nhận, trải nghiệm thực tế cùng tầm ảnh hưởng, uy tín của cá nhân influencer để đưa ra “đề xuất” lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu được nhắc đến với những người yêu mến, quan tâm, theo dõi họ trên các nền tảng mạng xã hội “quốc dân” hiện nay.

Phân loại Influencer thế nào?

Nhằm đảm bảo không “đặt niềm tin nhầm chỗ”, việc phân loại Influencer là cần thiết để “chọn mặt gửi vàng” cho cái tên phù hợp. Như đã trình bày ở phần “influencer là gì”, việc phân loại influencer sẽ dựa vào lượng người theo dõi và độ phủ sóng, uy tín. Cụ thể như sau:

– Nhóm Influencer vừa và nhỏ

Có:

+ Nano Influencer (khoảng 3K-10K người theo dõi)

+ Micro Influencer (khoảng 10K-50K người theo dõi)

+ Power Micro Influencer (khoảng 50K-100K người theo dõi)

Nhóm đối tượng này tuy có mức độ phủ sóng không quá lớn nhưng hoạt động năng nổ trên các mạng xã hội, khả năng tương tác – tiếp cận – phản hồi cao, vì thế mà tạo được độ tin cậy lớn cho nhóm đối tượng tiếp cận (chủ yếu là người thân và bạn bè).

– Nhóm Influencer lớn

Có:

+ Macro Influencer (khoảng 100K-500K người theo dõi)

+ Mega Influencer (trên 500K người theo dõi)

Hầu hết là người nổi tiếng, có lượt theo dõi cực kỳ cao trên mạng xã hội, mức độ lan tỏa khủng, có khả năng thay đổi quyết định và cảm tình của cộng đồng đối với thương hiệu được nhắc đến. Nhiều thương hiệu đẳng cấp hiện lựa chọn các Influencer có sức ảnh hưởng lớn để hợp tác nhằm nâng cao tên tuổi và uy tín trong cộng đồng.

influencer là gì? Influencer marketing là gì trong khách sạn - nhà hàng

Chỉ với một bức ảnh như thế này là có thể đưa thương hiệu khách sạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng đáng kể (Ảnh nguồn Novotel Phú Quốc) 

 

Quảng bá khách sạn bằng cách miễn phí ăn – ở cho người nổi tiếng: Nên hay không?

 

Influencer Marketing là gì?

Hiểu Influencer là gì sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm hiểu Influencer Marketing là gì…

Nếu Influencer là người gây ảnh hưởng thì Influencer Marketing là chiêu thức tiếp thị bằng cách sử dụng người có sức ảnh hưởng trên các kênh mạng xã hội (như facebook, instagram, youtube…) để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, truyền tải thông điệp doanh nghiệp muốn đến lượng lớn đối tượng khách hàng mục tiêu, thông qua bài viết và/hoặc hình ảnh liên quan. Doanh nghiệp sẽ phải trả hoa hồng (bằng tiền hoặc hiện vật) cho Influencer dựa trên thỏa thuận.

Mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh hiện nay hầu như đều ứng dụng Influencer Marketing vào PR thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Bởi, thay vì sử dụng những phương pháp chạy quảng cáo thông thường, đơn thuần và nhàm chán nhưng hiệu quả mang lại không cao, thì việc lựa chọn đúng “người gây ảnh hưởng” giúp tiếp cận và kích thích quyết định trải nghiệm sản phẩm đến lượng lớn cộng đồng mạng xã hội, những người theo dõi influencer đó.

Tại sao KS-NH nên triển khai chiến dịch Influencer Marketing?

Với những gì đã phân tích ở “Influencer là gì” và “Influencer Marketing là gì” thì rõ ràng, việc triển khai chiến dịch tiếp thị này là vô cùng cần thiết trong thời đại 4.0, khi mà người người dùng mạng xã hội để giải trí, tìm kiếm thông tin và sử dụng dịch vụ mỗi ngày.

Triển khai chiến dịch Influencer Marketing mang lại nhiều ích lợi cho doanh nghiệp, như:

– Tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng

– Nâng cao uy tín, nhận diện và quảng bá thương hiệu

– Cải thiện cảm tình và sự ủng hộ, quan tâm của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, đồng thời kích thích quyết định “mua” của họ nhờ vào uy tín, tiếng nói của Influencer.

influencer là gì? Influencer marketing là gì trong khách sạn - nhà hàng
Thay vì đăng một bài PR xáo rỗng đến khó tin, chỉ với đoạn status đơn giản cùng sự nhắc đến như thế này trên facebook của người nổi tiếng cũng đủ tiếp cận hàng triệu người dùng MXH (Ảnh nguồn facebook MC Trấn Thành)
 
influencer là gì? Influencer marketing là gì trong khách sạn - nhà hàng

Tiện nghi và dịch vụ tại khách sạn – nhà hàng sẽ lung linh và cuốn hút hơn khi lọt vào khung hình với Influencer (Ảnh nguồn facebook Bảo Thy)

 

KS-NH nên chọn Influencer nào cho chiến dịch Influencer Marketing?

Sẽ không có lời khuyên cụ thể về việc chọn Influencer cho các khách sạn – nhà hàng hay bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nào.

Tùy thuộc vào phân khúc kinh doanh, ngân sách, đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, sự quan tâm của phần đa người theo dõi Influencer, tầm ảnh hưởng, khả năng tương tác và thay đổi quyết định của Influencer… để cân nhắc cá nhân gây ảnh hưởng “chọn mặt gửi vàng” cho chương trình Influencer Marketing.

Nếu khách sạn – nhà hàng quy mô và sang trọng, chạy Influencer Marketing để gia tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng hình tượng cao cấp thì có thể cân nhắc hợp tác với nhóm Influencer lớn, phù hợp nhất là người nổi tiếng hay các chuyên gia, người có sức ảnh hưởng với lượng followers đông đảo. Ngược lại, nếu kinh phí hạn chế, lại muốn tiếp cận nhóm đối tượng khách “ngách”, khả năng tương tác cao và thực tế thì nhóm Influencer vừa và nhỏ sẽ là lựa chọn thông minh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều nhóm “người gây ảnh hưởng” cùng lúc để tăng hiệu quả tiếp cận. Hãy chọn người phù hợp nhất thay vì chọn người nổi tiếng nhất. Thêm nữa, đừng quên đánh giá xem hình ảnh họ xây dựng trên mạng xã hội là tích cực hay tiêu cực, tránh những tác động lan truyền không mong muốn vì “đánh cược” nhầm chỗ.

influencer là gì? Influencer marketing là gì trong khách sạn - nhà hàng

Influencer sẽ được tự do sáng tạo cách quảng bá sản phẩm để tiếp cận followers của mình

 

Cùng với marketing offline như banner, áp phích, hội thảo thì nay marketing online nhận được nhiều đánh giá tích cực trong thu hút khách hàng, mang lại hiệu quả cao trong giới thiệu và quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm. Marketing sử dụng “người gây ảnh hưởng” là một trong những lựa chọn “hợp thời” hiện nay. Hiểu Influencer là gìInfluencer Marketing là gì và những vấn đề liên quan giúp doanh nghiệp xác định được hướng triển khai và áp dụng phù hợp.