HR là gì? 3 Điều cần biết về HR trong khách sạn

Trong bất kỳ đơn vị doanh nghiệp nào, bạn cũng sẽ nghe đến thuật ngữ HR, vậy bạn có biết HR là gì? GTOP sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nếu như lễ tân được xem là “bộ mặt” của khách sạn – buồng phòng tạo ra doanh thu chủ yếu cho đơn vị kinh doanh – nhà hàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách thì HR cũng đóng vai trò quan trọng không kém dù không thường xuyên được nhắc đến. Trong bài viết này, ngoài việc giải thích “HR là gì?”, GTOP sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm một số điều cần biết về HR trong khách sạn.

HR là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể HR là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► HR là gì?

HR (Human Resources) là bộ phận nhân sự trong các công ty, doanh nghiệp – có nhiệm vụ lập và triển khai: các kế hoạch tuyển dụng nhân sự; chính sách, chương trình đào tạo – bồi dưỡng năng lực cho nhân viên, phòng ban – đảm bảo chất lượng nhân sự hoàn thành tốt các công việc được giao.

► 3 Điều cần biết về HR trong khách sạn

– Cơ cấu tổ chức bộ phận HR trong khách sạn

Trong các khách sạn, HR cũng được tổ chức thành một bộ phận riêng, tùy theo quy mô khách sạn mà cơ cấu tổ chức bộ phận này sẽ có sự khác nhau. Với các khách sạn nhỏ, có thể chỉ cần 1 nhân viên đảm nhận công việc nhân viên nhân sự khách sạn, nhưng với các khách sạn lớn sẽ có đầy đủ các vị trí sau:

HR là gì

Với các khách sạn quy mô lớn sẽ có nhiều nhân viên cùng đảm nhận vị trí nhân viên nhân sự

(Ảnh nguồn Internet)

– Nhiệm vụ của bộ phận HR trong khách sạn

Bộ phận nhân sự trong các khách sạn đảm nhận các nhiệm vụ – công việc chính sau:

  • Lập kế hoạch định biên nhân sự phù hợp với tình hình thực tế của khách sạn.
  • Tuyển dụng nhân sự: tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn tuyển chọn những ứng viên tiềm năng.
  • Tính lương cho toàn bộ nhân sự khách sạn, thực hiện các chế độ bảo hiểm, chế độ đãi ngộ theo quy định.
  • Định kỳ đánh giá hiệu suất công việc – năng lực nhân viên bằng hệ thống chỉ số đánh giá theo quy định của khách sạn.
  • Lập và triển khai các kế hoạch đào tạo nhân sự – bồi dưỡng nhân tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên, quản lý toàn bộ hệ thống nhân sự của khách sạn.

Tìm hiểu thêm: Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự bạn cần biết

HR là gì

Tuyển dụng nhân sự là một trong những nhiệm vụ chính của bộ phận HR khách sạn (Ảnh nguồn Internet)

– “Nỗi niềm” HR khách sạn

Phần trên GTOP đã giúp bạn tìm hiểu “HR là gì?”. Bộ phận HR trong khách sạn tuy không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng để hoạt động kinh doanh của khách sạn diễn ra bình thường. Nhiều người thường nghĩ rằng, công việc của nhân viên HR trong khách sạn khá an nhàn – làm hành chính – ngồi máy lạnh, tuy nhiên, làm công tác nhân sự cũng có nhiều “nỗi niềm” mà không phải ai cũng hiểu:

  • Phỏng vấn tuyển dụng – hẹn ứng viên không đến: Không ít trường hợp nhân viên nhân sự khách sạn gửi mail, điện thoại mời – xác nhận ứng viên tham gia phỏng vấn, thế nhưng đến giờ phỏng vấn thì chẳng thấy ứng viên đâu, điện thoại thì không nhấc máy.
  • Ứng viên từ chối công việc trước “giờ G”: nhiều nhân viên nhân sự khách sạn đã từng rơi vào tình huống dở khóc – dở cười khi đã chọn được ứng viên ưng ý và mời làm việc, nhưng đến ngày nhận việc, ứng viên lại gọi điện thoại thông báo không thể làm việc với “1001 lý do”… khiến HR phải “đôn đáo” tìm ứng viên thay thế.

HR là gì

Làm công tác nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng (Ảnh nguồn Internet)

  • “Mất ăn mất ngủ” khi vào mùa tuyển dụng: trong khi nhu cầu tuyển dụng nguồn ứng viên đã qua đào tạo – có trình độ chuyên môn – có kinh nghiệm làm việc của các đơn vị trong ngành luôn rất lớn thì nguồn cung lao động lại chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Điều này vô tình tạo nên “cuộc đua tuyển dụng nhân sự” giữa các khách sạn. Và bài toán “làm thế nào để tuyển dụng được những ứng viên chất lượng – đảm bảo tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí” nhiều khi khiến nhân viên HR khách sạn “mất ăn mất ngủ” khi vào mùa tuyển dụng. Đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm – cận tết, HR phải lo tuyển dụng số lượng lớn nhân viên để đảm bảo đủ nhân sự phục vụ khách.
  • Đưa ra những đề xuất phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động. Là “người đứng giữa”, HR sẽ phải tiếp nhận các yêu cầu tuyển chọn nhân sự chất lượng – cắt giảm chi phí tuyển dụng, đào tạo để tăng lợi nhuận từ cấp trên hay nghe những kiến nghị, phàn nàn của người lao động về chế độ lương – thưởng – đãi ngộ…

HR là gì

HR là “người đứng giữa” giữa người lao động và người sử dụng lao động (Ảnh nguồn Internet)

Với những thông tin mà GTOP đã chia sẻ trong bài viết trên đây, chắc bạn đã hiểu được HR là gì? Bên cạnh đó, những thông tin về cơ cấu tổ chức bộ phận – nhiệm vụ bộ phận HR… hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về về công việc – tính chất nghề của bộ phận quan trọng này trong hoạt động kinh doanh của các khách sạn.

Xem thêm: Cách lựa chọn nhân sự cho bộ phận buồng phòng khách sạn

Ms.Smile