Gọi tên 45 hành vi vi phạm kỷ luật lao động của nhân viên khách sạn

Khách sạn sẽ khen thưởng nếu nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời xử lý kỷ luật khi sai phạm một hoặc nhiều hơn các hành vi vi phạm kỷ luật lao động được quy định làm ảnh hưởng, gây hậu quả đến nghiêm trọng thương hiệu, uy tín và chất lượng dịch vụ.

hành vi vi phạm kỷ luật lao động
Nhân viên khách sạn – nhà hàng là “gương mặt đại diện”, mang đến khách chất lượng dịch vụ đạt chuẩn và hài lòng nhất (Ảnh nguồn Internet)
 

Kỷ luật lao động là gì?

Kỷ luật lao động được hiểu là những quy định, điều khoản mang tính bắt buộc cho những hành vi mà NLĐ phải tuân thủ hay không được làm trong ca và suốt thời gian thực hiện hợp đồng lao động, làm cơ sở đảm bảo thực hiện công việc hiệu quả, đồng thời áp dụng xử lý khi có hành vi vi phạm.

Thông thường, kỷ luật lao động được quy định cụ thể trong bản nội quy lao động của doanh nghiệp, được NSDLĐ soạn thảo và công bố, niêm yết công khai đến toàn thể NLĐ, có tham khảo quy định của Luật và điều kiện, đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Những nội dung cần có trong mẫu nội quy nhân viên

 

Vi phạm kỷ luật lao động gồm những gì?

Pháp luật cho phép từng doanh nghiệp tự đề ra nội quy và quy chế kỷ luật lao động để đảm bảo phù hợp với mục đích kinh doanh, quy mô sản xuất, đặc thù riêng biệt của chính doanh nghiệp đó. Nhìn chung, NLĐ có những hành vi thuộc các nhóm quy định sau đây thì được quy vào trường hợp vi phạm kỷ luật lao động cần phải xử lý:

hành vi vi phạm kỷ luật lao động

Những hành vi vi phạm kỷ luật lao động cụ thể

Dưới đây là 45 hành vi vi phạm kỷ luật lao động tiêu biểu nhất thường được các doanh nghiệp quy định “cấm” đối với nhân viên:

hành vi vi phạm kỷ luật lao động

hành vi vi phạm kỷ luật lao động

hành vi vi phạm kỷ luật lao động

>>> Lưu ý: Những hành vi vi phạm trên đây có thể được thay thế, sửa mới hoặc bổ sung hay lược bỏ cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh đặc thù của mỗi doanh nghiệp.

Nhân viên khách sạn – nhà hàng vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?

Khách sạn sẽ căn cứ theo nội quy lao động và quy định chung của doanh nghiệp cũng như tham khảo các văn bản luật để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật trên tinh thần dân chủ – công bằng – minh bạch.

Nhìn chung, tùy theo mức độ phạm lỗi mà người vi phạm kỷ luật lao động sẽ bị xử lý theo 1 trong 3 hình thức kỷ luật sau:

– Khiển trách: bằng miệng, bằng văn bản

– Kéo dài thời gian nâng lương không quá 06 tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời gian tối đa 06 tháng hoặc cách chức

– Sa thải.

>>> Lưu ý:

– Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động cho 1 hành vi vi phạm;

– Chỉ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất khi NLĐ có nhiều hành vi vi phạm;

– Không được xử lý kỷ luật sa thải đối với NLĐ thuộc 1 trong các trường hợp đặc biệt như đang trong thời gian nghỉ ốm, bị tạm giữ, tạm giam, lao động nghỉ có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác bị mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi…

hành vi vi phạm kỷ luật lao động

Nhân viên sẽ được xét khen thưởng – kỷ luật tương ứng theo biểu hiện cụ thể trong công việc

​(Ảnh nguồn Internet) 

Trên đây là danh sách 45 hành vi vi phạm kỷ luật lao động của nhân viên khách sạn – nhà hàng được GTOP tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng sẽ hữu ích với không chỉ doanh nghiệp trong việc soạn thảo nội quy lao động mà còn cần thiết cho người lao động hạn chế tối đa những sai phạm không mong muốn để bị xử lý kỷ luật đến mức nghỉ việc.