Front desk là gì? 7 tiêu chuẩn thiết kế Front desk chuẩn khách sạn 5 sao

Bạn là nhân viên làm việc tại khu vực tiền sảnh và thường xuyên nghe đến thuật ngữ “Front desk”? Vậy bạn có biết front desk là gì? Tiêu chuẩn thiết kế front desk chuẩn khách sạn 5 sao ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để GTOP giúp bạn giải đáp…

front desk là gì

Bạn có biết front desk là gì? Những tiêu chuẩn thiết kế front desk chuẩn?

Front desk là thuật ngữ quen thuộc chỉ khu vực được chú trọng đầu tư thiết kế nhất trong mọi khách sạn, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, thể hiện mức độ sang trọng, đẳng cấp và quy mô của khách sạn đó. Vậy front desk là gì?

Front desk là gì?

Trong khách sạn, front desk là thuật ngữ chỉ quầy lễ tân, được đặt tại khu vực tiền sảnh của khách sạn. Đây là vị trí làm việc của nhân viên lễ tân, nơi chào đón và tiếp nhận mọi yêu cầu của khách lưu trú từ tiếp nhận đặt phòng, làm thủ tục check-in, check-out cho đến bán dịch vụ và xử lý phàn nàn của khách.

front desk là gì

Tham khảo bài viết của GTOP để hiểu Front desk là gì cùng nhiều thông tin liên quan…

Cùng với nhân viên lễ tân, front desk cũng giữ vai trò như là bộ mặt của mỗi khách sạn, có nhiệm vụ tạo ấn tượng đầu tiên và cuối cùng cho khách lưu trú về quy mô, tầm cỡ và thông điệp mà khách sạn muốn truyền tải qua phong cách phục vụ. Front desk càng bắt mắt, sang trọng và có thiết kế đặc biệt thì càng tạo được điểm nhấn trong lòng du khách.

7 tiêu chuẩn thiết kế front desk chuẩn khách sạn 5 sao

► Kích thước

Tương tự như khi lựa chọn quầy thu ngân, việc thiết kế quầy lễ tân cũng phải đảm bảo phù hợp với điều kiện không gian chung của sảnh khách sạn. Bởi, tại khu vực sảnh, ngoài quầy lễ tân thì sẽ còn bố trí thêm một số đồ nội thất khác như bàn – ghế chờ, chậu cây và một số vật trang trí khác. Vì vậy, tùy thuộc vào diện tích sảnh và vị trí đặt/ để để thiết kế quầy lễ tân có kích thước hợp lý. Ngoài ra, kích thước của quầy lễ tân còn phải phụ thuộc vào lượng khách hàng đến khách sạn (khách đông thì phải thiết kế quầy rộng ra); cân đối với chiều rộng và chiều cao của khu vực sảnh (tạo sự tương xứng, hài hòa); đặc biệt phải phù hợp với chiều cao của người tiếp tân để thuận tiện cho việc giao tiếp với khách và thực hiện các thao tác liên quan.

front desk là gì

Front desk chuẩn phải đảm bảo có kích thước phù hợp với không gian chung tại sảnh, lượng khách đến khách sạn và chiều cao của nhân viên lễ tân,…

► Kiểu dáng

Hầu hết các quầy lễ tân hiện nay đều được thiết kế theo hình chữ I (phù hợp với khách sạn có diện tích tiền sảnh nhỏ) hay chữ L/ hình cánh cung (phù hợp với khách sạn quy mô lớn). Tùy thuộc vào mô hình khách sạn và diện tích sảnh để thiết kế mẫu quầy cho phù hợp, đảm bảo sự tiện nghi, thể hiện nét sang trọng và hiện đại cho khách sạn đó.

► Màu sắc

Việc lựa chọn màu sắc cho quầy lễ tân sẽ phụ thuộc vào mong muốn và sở thích của chủ khách sạn. Tuy nhiên, màu sắc được chọn nên đảm bảo mang lại sự nổi bật, tạo điểm nhấn thu hút; đồng thời phù hợp với phong cách và tông màu chủ đạo tại khu vực tiền sảnh nói riêng và của toàn không gian khách sạn nói chung để tạo nên sự hài hòa, vừa mắt. Quầy lễ tân với các màu như trắng, đen hay gỗ nâu tự nhiên rất được ưa chuộng.

front desk là gì

Như đã trình bày ở phần “Front desk là gì?”, việc lựa chọn màu sắc cho quầy lễ tân phải đảm bảo phù hợp với tông màu chủ đạo tại khu vực sảnh và toàn bộ không gian khách sạn

► Chất liệu

Hầu hết các quầy lễ tân hiện nay đều được làm bằng chất liệu gỗ như các loại gỗ ép chân không với bề mặt được phủ lớp Melamine, gỗ công nghiệp Veneer được sơn phủ PU 3 lớp phía ngoài, gỗ công nghiệp bề mặt phủ Laminate,… với ưu điểm lên màu bóng đẹp, có thể tạo được nhiều màu hoặc hiện vân gỗ tạo sự sang trọng và bề thế; có khả năng chống thấm nước, chống trầy xước, chống cháy và chịu ẩm cao rất thích hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam;…

► Các vật dụng đi kèm

Ngoài các tiêu chí chính yếu vừa nêu, việc thiết kế quầy lễ tân như thế nào còn phải đảm bảo phù hợp với các vật dụng đi kèm. Cụ thể: quầy phải có những không gian trống vừa đủ để đặt/ để các loại máy móc sử dụng trong công việc – có không gian thoáng để nhân viên lễ tân luôn cảm thấy thoải mái – có chỗ trống để bố trí thêm các đồ vật khác như lọ hoa, điện thoại bàn, máy in, brochure,… Tuy nhiên, tuyệt đối không được trưng bày các đồ vật trang trí có góc nhọn trên quầy lễ tân; bởi trong phong thủy, góc nhọn luôn mang đến sự nguy hiểm.

front desk là gì

Một front desk đẹp phải đảm bảo có sự cân đối giữa kích thước quầy với cách sắp xếp, bố trí các vật dụng đi kèm có liên quan như lọ hoa, điện thoại bàn, máy in,…

► Một số lưu ý khác

  • Quầy lễ tân được coi là có thiết kế đẹp khi được đặt ở vị trí hợp lý và hợp phong thủy: không cách quá xa cửa ra vào, thường cách từ 3 – 5,5m là lý tưởng nhất. Ngoài ra, quầy lễ tân cũng nên thiết kế thêm một bức tường chắn phía sau để làm chỗ dựa vững chắc, thu hút tài khí, tạo thuận lợi trong kinh doanh
  • Để thiết kế quầy lễ tân đẹp, sang trọng thì bạn không nên treo bất kì thứ gì lên mặt trước của quầy như tên khách sạn, logo, slogan,… điều này có thể gây rối mắt và sao nhãng sự chú ý của khách hàng. Treo logo ở bức tường phía sau quầy lễ tân được xem là vị trí phù hợp và trang trọng nhất.

Trên đây là chia sẻ của GTOP về “Front desk là gì? Những tiêu chuẩn thiết kế front desk chuẩn khách sạn 5 sao”. Hy vọng những thông tin này sẽ phần nào giúp bạn hiểu thêm một số kiến thức hữu ích (nhất là biết thêm một thuật ngữ mới – Front desk là gì?) hỗ trợ việc thiết kế và xây dựng quầy lễ tân phù hợp với mục đích kinh doanh của khách sạn.

Xem thêm: Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề lễ tân?

​Ms. Smile