Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia Booking – Agoda – Expedia đã không còn là cái tên quá xa lạ trong ngành dịch vụ du lịch, khách sạn. Cả 3 đều là những Đại lý đặt phòng trực tuyến (OTA – Online Travel Agency) phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy bạn có biết giữa Booking – Agoda – Expedia, có điểm gì giống và khác nhau? Bạn có biết Booking – Agoda – Expedia giống nhau ở những điểm gì? ► Đặc điểm chung của Booking – Agoda – Expedia - Nguyên tắc làm việc Đại diện của các OTAs sẽ làm việc trực tiếp với các đại diện cơ sở lưu trú (Khách sạn, Resort, Hostel, Homestay, phòng Dorm – Phòng ở tập thể dạng ký túc xá, Serviced Apartment – căn hộ dịch vụ…) để ký kết hợp đồng hợp tác thông qua hợp đồng giấy hoặc hợp đồng điện...

Booking – Agoda – Expedia đã không còn là cái tên quá xa lạ trong ngành dịch vụ du lịch, khách sạn. Cả 3 đều là những Đại lý đặt phòng trực tuyến (OTA – Online Travel Agency) phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy bạn có biết giữa Booking – Agoda – Expedia, có điểm gì giống và khác nhau?

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Bạn có biết Booking – Agoda – Expedia giống nhau ở những điểm gì?

► Đặc điểm chung của Booking – Agoda – Expedia

- Nguyên tắc làm việc

Đại diện của các OTAs sẽ làm việc trực tiếp với các đại diện cơ sở lưu trú (Khách sạn, Resort, Hostel, Homestay, phòng Dorm – Phòng ở tập thể dạng ký túc xá, Serviced Apartment – căn hộ dịch vụ…) để ký kết hợp đồng hợp tác thông qua hợp đồng giấy hoặc hợp đồng điện tử.

- Sản phẩm bán

  • Room only (Bán phòng)
  • Airplane ticket (Vé máy bay)
  • Car Rental (Thuê xe)
  • Free & Easy (Vé máy bay + bán phòng)
  • Air package (Vé máy bay + bán phòng hoặc Vé máy bay + bán phòng + vận chuyển/ ăn uống/ Spa)

- Hình thức kinh doanh

B2B (Business to Business) – là mô hình kinh doanh thương mại điện tử, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Cơ sở lưu trú có phòng và đại lý OTA bán phòng).

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Hình thức bán của các OTA chủ yếu là B2B

- Chính sách hoa hồng (commission)

Theo mặt bằng chung hiện nay, chính sách hoa hồng tối thiểu mà Booking – Agoda – Expedia nhận được từ khách sạn là 15%, trích từ số tiền bán phòng. Ví dụ, 1 tháng, tổng số tiền phòng Booking bán được cho khách sạn là 500 triệu đồng thì với tỷ lệ hoa hồng 15%, Booking sẽ được hưởng 75 triệu đồng tiền commission. Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào một số điều kiện mà chính sách hoa hồng có thể dao động từ 20 – 30%.

- Chính sách giá

Chính sách giá bán dịch vụ trên các OTA này thay đổi khá linh hoạt, tùy thuộc vào các kênh bán phòng, có nhiều loại giá khác nhau tương ứng từng loại phòng. Ngoài ra còn tùy thuộc vào chương trình khuyến mãi đang được áp dụng.

- Chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi được các OTA áp dụng khá đa dạng để thu hút khách đặt phòng:

  • Last minute (Đặt phòng phút chót)
  • Early bird (Đặt phòng giai đoạn xa)
  • Long stay (Đặt phòng từ 2 đêm trở lên)
  • 24 hour deal (Đặt phòng trong vòng 24 giờ kể từ ngày đến)
  • Free nights (Đặt phòng được miễn phí đêm nghỉ, ví dụ: Stay 3 pay 2)
  • Min Rooms (Số lượng đêm tối thiểu)
  • Unique visitor (Khách hàng truyền thống),…

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Chương trình khuyến mãi được các OTA áp dụng khá đa dạng

- Đối tượng khuyến mãi

Đối tượng khách hàng được các OTA áp dụng các chương trình khuyến mãi có thể là:

  • Với bất cứ ai (Anyone)
  • Khách hàng thân thiết (Loyalty members)
  • Theo địa chỉ IP truy cập (IP address)
  • Thị trường khách nội địa dựa trên ID Card (Domestic market)
  • Theo thiết bị truy cập: Mobile device, Tablet, Mobile Apps, Desktop (Access device)

- Chính sách hủy phòng

3 Đại lý đặt phòng trực tuyến này áp dụng chính sách hủy phòng với nhiều sự lựa chọn: 1 day, 3 days, 7 days, 14 days, 30 days, 45 days – tương ứng với mức phí hủy free hoặc 30%, 50%, 100% tiền phòng của 1 đêm/ toàn bộ số đêm hoặc Non-refundable (Không hoàn hủy). Bên cạnh đó cũng tùy thuộc vào chính sách giá đang được áp dụng với loại phòng đó, mà khi hủy phòng, khách thuê phòng được áp dụng mức phí hủy nào.

Xem thêm: 10 kênh bán phòng khách sạn nhân viên cần biết

► Sự khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

- Booking.com

Đăng ký tài khoản bán phòng trên Booking.com: Tại đây

  • Booking thuộc sở hữu của Priceline Group, hoạt động trên toàn cầu, mạnh nhất ở thị trường Âu - Mỹ.
  • Sản phẩm bán: phòng lưu trú, đặt vé máy bay, đặt vé tàu, taxi, thuê xe.
  • Khách thuê phòng thanh toán trực tiếp cho khách sạn, Booking đóng vai trò là kênh quảng bá đặt phòng.
  • Về chính sách hoa hồng: Booking hưởng tối thiểu 15% từ giá trị tiền thuê phòng, tùy thuộc vào từng khách sạn mà commission có thể cao hơn nhưng không quá 50%.
  • Chương trình ưu đãi thành viên áp dụng cho khách đặt phòng: Secret Deal (Giảm giá bí mật), Genius.
  • Chính sách hủy phòng tốt, một số khách sạn còn cho phép hủy đặt phòng khi sát đến giờ check-in.
  • Thang điểm review: 10/10

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Giao diện website Booking.com

- Agoda.com

  • Cũng thuộc sở hữu của Priceline Group, thị trường hoạt động tại hơn 40 quốc gia, chủ yếu ở châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ, Australia.
  • Sản phẩm bán: Phòng lưu trú, vé máy bay, taxi.
  • Chính sách hoa hồng: 15 – 25%, thường là 20%.
  • Hình thức thanh toán: Khách đặt phòng thanh toán tiền trực tiếp cho Agoda, tài khoản Agoda virtual card sẽ được mở sau ngày khách check-out, khách sạn sẽ nhận tiền thanh toán từ Agoda sau khi đã trừ hoa hồng.
  • Mức giá đặt phòng thường rẻ hơn so với Booking, tuy nhiên lại ít hỗ trợ chính sách phí hủy phòng miễn phí.
  • Chương trình ưu đãi thành viên: APS - Agoda Private Sale
  • Thang điểm review: 10/10

- Expedia.com

  • Expedia thuộc sở hữu của Expedia Group, có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ - với thị trường hoạt động trên toàn cầu.
  • Sản phẩm bán: phòng lưu trú, vé máy bay, thuê xe, Air Package.
  • Các website vệ tinh hỗ trợ bán phòng là: Hotels.com, AirAsiago, Travelocity, Hotwire, Orbitz Wotif,..
  • Chính sách hoa hồng áp dụng cho các khách sạn từ 15 – 25%.
  • Hình thức thanh toán: khách thuê phòng thanh toán qua Expedia, tài khoản Expedia virtual sẽ được mở sau ngày check out của khách, số tiền khách sạn nhận đã trừ commision.
  • Chương trình ưu đãi cho thành viên: Member deal (thành viên Kim Cương, Vàng, Bạc, Đồng, Platium,..)
  • Thang điểm review: 5/5

Đi tìm điểm giống và khác nhau giữa Booking – Agoda – Expedia

Giao diện trang chủ Expedia.com

Xem thêm: Overbooking là gì? Những điều cần biết về Overbooking trong khách sạn

Ms.Smile

(Thông tin tham khảo nguồn Facebooker Nhật Khánh)

Có thể bạn muốn xem