Để đi máy bay đường dài không mệt, bạn hãy tham khảo các mẹo sau

Mặc trang phục rộng rãi, nhiều lớp

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, khi đi đi máy bay đường dài bạn nên mặc trang phục rộng rãi, thoải mái, chất liệu vải mềm mại, thoáng mát. Đối với nam giới, bạn có thể mặc quần jean và áo thun; còn phụ nữ có thể mặc quần legging và áo thun cổ tròn chẳng hạn (nếu bay đến những vùng khí hậu lạnh, có thể mặc áo len).

Những chuyến bay dài có thể là những chuyến bay từ vùng lạnh sang nóng và ngược lại. Do đó để giữ cho cơ thể luôn ở một nhiệt độ thoải mái, tốt nhất bạn hãy mặc nhiều lớp. Đừng nên mặc áo thun rồi mang theo một chiếc áo khoác nặng nề. Thay vào đó, hãy mặc áo thun với áo len, sau đó có thể mang theo một chiếc áo khoác thường để đề phòng.

Bạn cũng nên mang theo một chiếc khăn quàng. Nó vừa làm một món phụ kiện thời trang, làm mền đắp, hay chèn ra sau lưng để giúp bạn chống mỏi. 

Giày thấp gót, giày da hoặc giày vải hay đồ dự phòng cho thời tiết của khu vực sắp tới để sẵn trong hành lý xách tay tuy là những vật dụng bình thường nhưng sẽ vô cùng hữu ích đó.

Mang theo bộ gối ngủ du lịch 

Những chuyến bày đường dài sẽ không thể thiếu một bộ gối ngủ du lịch êm ái gồm miếng bịt mắt, nút bịt lỗ tai, gối cổ và chăn. Ngoài ra, du khách nên chọn những chiếc gối mềm và có thể thổi phồng để chúng không chiếm quá nhiều diện tích trong vali là những kinh nghiệm đi máy bay không thể không biết.

Lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ

Với những bạn đi máy bay lần đầu tiên, hãy lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ. Không chỉ là cơ hội để bạn thỏa sức ngắm cảnh bên ngoài mà đây còn là chỗ ngồi thông thoáng nhất.

Tận hưởng thiên nhiên hùng vĩ ngoài cửa sổ và quên đi cảm giác mệt mỏi là cách tốt nhất giúp bạn không say máy bay đấy.

Đặt chỗ ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm

Nếu xác định bạn sẽ phải bay đường dài, kinh nghiệm đi máy bay là bạn nên check in sớm hoặc nhờ nhân viên hỗ trợ đặt chỗ ngồi ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Chỗ ngồi này khá lí tưởng bởi du khách có thể thoải mái duỗi chân, đặc biệt quan trọng đối với những người cao lớn. Tuy nhiên ngồi ở hàng ghế này cũng có nghĩ du khách sẽ phải nhận trách nhiệm hỗ trợ mọi người trong tình huống khẩn cấp nếu có xảy ra.

Hãy uống nhiều nước

Không có con số cụ thể nào về lượng nước bạn nên uống khi lên máy bay, nhưng các chuyên gia khuyên nên uống nhiều hơn bình thường bởi đi máy bay sẽ khiến bạn mất nước. Bạn nên một ít nước trước khi bay và trong lúc trên máy bay. Việc thay đổi áp suất không khí sẽ khiến bạn cảm thấy khát nước. Nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để tránh làm bạn mệt mỏi hơn.

Tránh uống đồ uống có cồn hay caffeine

Nếu bạn thuộc loại người dễ rơi vào giấc ngủ sau khi uống rượu, hay gọi một chai nhỏ. Nhưng hãy nhớ rằng dù đồ uống có cồn giúp làm dịu thần kinh, nó còn là một chất kích thích, do đó uống quá nhiều sẽ khiến bạn mất ngủ trong vài giờ sau khi uống.

Uống quá nhiều đồ uống có cồn còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề như mất nước và say, làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước xảy ra khi bạn đang bay, cũng như tình trạng say máy bay xảy ra sau khi hạ cánh. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, và không ai muốn trải qua cả chuyến bay trong nhà vệ sinh vốn chật hẹp và không được sạch sẽ lắm trên máy bay đâu.

Các đồ uống có cồn hay caffeine thường sẽ làm cho thần kinh của bạn bị kích thích, sẽ khó cân bằng thần kinh bạn hơn khi đang ở nơi độ cao lớn và không khí loãng hơn so với mặt đất, khiến bạn mất nước nhiều hơn, bồn chồn cáu kỉnh và khó ngủ.

Nên có bữa ăn nhẹ trước khi bay và Chọn thức ăn cẩn thận

Bạn nên chuẩn bị một bữa ăn nhẹ trước khi lên máy bay. Nhưng tránh dùng những thực phẩm có nhiều đường và carbohydrate trước khi lên máy bay. Vì những thực phẩm này có thể làm tăng lượng adrenaline gây cảm giác say máy bay hay hốt hoảng.

Trước mỗi chuyến bay, bạn chỉ nên chọn những thức ăn giàu protein như thịt hay pho mát cùng với một số loại rau ít carbohydrate thôi nhé.

Một nghiên cứu cho thấy các đồ ăn giàu carb (tinh bột và đường) như spaghetti, bánh mì và bột yến mạch giúp chúng ta hạn chế tình trạng say máy bay. Theo nghiên cứu này thì lượng insulin cao sẽ khiến quá trình chuyển tiếp giữa các biểu thời gian ngủ và ăn dễ dàng hơn. Thức ăn giàu carb sẽ kích hoạt quá trình sản sinh insulin, do đó chúng sẽ rất hữu dụng trong việc ngăn chặn hoặc giảm thiểu say máy bay.

Đừng ăn quá no

khi bạn đang ở trên không thì quá trình tiêu hoá diễn ra rất ì ạch, do đó dù bạn được phép ăn, đừng ăn quá no. Dựa vào độ dài chuyến bay để lựa chọn thời điểm ăn thích hợp, ví dụ ăn ngay trước khi lên máy bay và chỉ ăn nhẹ khi đã ở trên máy bay. Nếu bạn ăn trên máy bay, đồ ăn nóng sẽ tốt hơn đồ ăn lạnh vì chúng dễ tiêu hoá hơn.

Mang tai nghe 

Âm thanh động cơ máy bay, kết hợp cùng tiếng ồn từ các hành khách khác sẽ khiến chúng ta bị stress. Một chiếc tai nghe có khả năng chống ồn sẽ giúp chặn bớt những âm thanh hỗn tạp kia, giúp bạn thoải mái, dễ ngủ hơn, tránh bị đánh thức bởi những tiếng động đột ngột và chói tai như tiếng khóc của trẻ em hay tiếng tiếp viên hàng không kêu gọi mọi người mua đồ ăn.

Tải sẵn bài hát/ chương trình giải trí về thiết bị di động

Phim ảnh, âm nhạc, các show truyền hình hay sách sẽ giúp cho khoảng thời gian ngồi lì trên máy bay, các chuyến bay đường dài trôi qua nhanh hơn. Mặc dù trên máy bay của hầu hết các hãng hàng không đều chiếu phim hoặc trang bị màn hình riêng trước chỗ ngồi của từng hành khách, chưa chắc các chương trình đó sẽ đáp ứng được yêu cầu và sở thích của du khách. Vì thế, theo kinh nghiệm đi máy bay, trước chuyến bay, hãy tải về laptop, máy tính bảng hay điện thoại của mình các chương trình giải trí cần thiết như phim ảnh, các show ca nhạc, game yêu thích của mình để có thể tận hưởng và giải trí ngay trong chuyến bay dài buồn tẻ.

Tập thể dục tại chỗ hoặc đi lại nhẹ nhàng

Một số hãng hàng không như Qantas hay Virgin thường đề xuất hành khách tập thể dục tại chỗ trong vòng 3-4 phút mỗi giờ. Các bài tập khá đơn giản, bao gồm: nhấc bàn chân lên và xoay chúng theo vòng tròn; giữ gót chân nằm yên, mũi chân nhấc lên càng cao càng tốt, sau đó làm ngược lại; xoay vai theo hai hướng trước sau.

Nếu mệt mỏi, bạn có thể chợp mắt ngủ một giấc hoặc đi lại, vận động nhẹ nhàng để cơ thể đỡ mỏi, bạn hãy đi lại dọc theo lối đi dưới sự cho phép của tiếp viên.

Dùng một chút thuốc ngủ

Nếu định uống thuốc bổ hỗ trợ giấc ngủ để dễ chợp mắt trên máy bay thì tốt nhất du khách nên thử nghiệm trước ở nhà vì khi lên đến độ cao hơn 9km, thuốc có khả năng có tác dụng ngược lại. Thêm vào đó, bạn cũng không nên uống thuốc cho đến khi máy bay cất cánh bởi nếu lỡ chuyến bay của bạn bị trễ, bạn sẽ không thể chống cự lại cơn buồn ngủ trong lúc chờ đợi được đâu.

Nếu dễ bị say bạn nên uống trà gừng hoặc thuốc chống say

Nếu trên máy bay không có trà gừng, bạn nên đem theo một vài lát gừng và xin một ít nước nóng. Nhấm nháp một ít trà gừng trên máy bay sẽ tốt trong trường hợp say tàu xe cũng như máy bay vì gừng có tác dụng chống buồn nôn tự nhiên rất hiệu quả.

Một số loại thuốc chống say máy bay phổ biến là thuốc uống Aeron, Scopolamin, antivert; thuốc dạng sủi như motilium, peridys; thuốc dán trên da transderms scop,…

Tuy nhiên, một số loại thuốc này sẽ có các tác dụng phụ hoặc chỉ dành cho những độ tuổi nhất định. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ trước hướng dẫn sử dụng cũng như nhờ lời khuyên của bác sĩ.