Danh sách 25+ thuật ngữ về tình trạng buồng lưu trú thường dùng trong khách sạn

Danh sách 25+ thuật ngữ về tình trạng buồng lưu trú thường dùng trong khách sạn Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn, sẽ có nhiều thuật ngữ tình trạng phòng khác nhau được cập nhật. Là Hotelier, bạn cần trang bị và hiểu rõ các thuật ngữ này để phục vụ quá trình làm việc tốt hơn. Bài viết GTOP chia sẻ sau đây sẽ gửi đến bạn danh sách các thuật ngữ - từ viết tắt về tình trạng buồng lưu trú cần biết.   Bạn đã nắm được ý nghĩa của những thuật ngữ viết tắt về tình trạng buồng? ► Danh sách các thuật ngữ viết tắt về tình trạng buồng lưu trú trong khách sạn   Từ viết tắt Thuật ngữ tiếng Anh Ý nghĩa V Vacant  • Buồng trống: buồng không có khách ở và có thể cho thuê O Occupied  • Buồng có khách ở: khách đang lưu trú tại buồng hoặc đi vắng nhưng khách sạn vẫn giữ...

Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn, sẽ có nhiều thuật ngữ tình trạng phòng khác nhau được cập nhật. Là Hotelier, bạn cần trang bị và hiểu rõ các thuật ngữ này để phục vụ quá trình làm việc tốt hơn. Bài viết GTOP chia sẻ sau đây sẽ gửi đến bạn danh sách các thuật ngữ - từ viết tắt về tình trạng buồng lưu trú cần biết.

 

thuật ngữ về tình trạng buồng

Bạn đã nắm được ý nghĩa của những thuật ngữ viết tắt về tình trạng buồng?

► Danh sách các thuật ngữ viết tắt về tình trạng buồng lưu trú trong khách sạn

 

Từ viết tắt

Thuật ngữ tiếng Anh

Ý nghĩa

V

Vacant

 • Buồng trống: buồng không có khách ở và có thể cho thuê

O

Occupied

 • Buồng có khách ở: khách đang lưu trú tại buồng hoặc đi vắng nhưng khách sạn vẫn giữ buồng cho khách

D

Dirty

 • Buồng chưa vệ sinh: buồng khách đã trả và chưa vệ sinh - hoặc buồng có khách đang lưu trú nhưng chưa vệ sinh định kỳ

C

Clean

 • Buồng đã vệ sinh: buồng đã làm vệ sinh và có thể cho thuê - hoặc buồng có khách đang lưu trú và đã vệ sinh định kỳ

VC

Vacant Clean

 • Phòng trống sạch

VD

Vacant Dirty

 • Phòng trống bẩn

VR

Vacant Ready

 • Phòng đã được làm sạch, đã kiểm tra và sẵn sàng cho khách đến

OC

Occupied Clean

 • Buồng có khách ở - đã vệ sinh định kỳ

OD

Occupied Dirty

 • Buồng có khách ở - chưa vệ sinh định kỳ

OOO

Out of order

 • Buồng không sử dụng được: buồng hỏng hoặc đang sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và không thể cho thuê

OOS

Out of service

 • Phòng không đảm bảo dịch vụ để phục vụ khách (thiếu các trang thiết bị - vật dụng…)

VIP

Very important person

 • Phòng có khách rất quan trọng

CIP

Cleaning in progress

 • Phòng đang được nhân viên làm sạch

DO

Due Out

 • Phòng dự kiến trở thành phòng trống sau khi khách check-out

DL

Double locked

 • Phòng khóa kép

EA

Expected arrival

 • Phòng khách sắp đến

SO

Stay Over

 • Phòng khách ở lâu hơn dự kiến

SLO

Sleep Out

 • Phòng có khách nhưng khách không ngủ trong phòng đêm hôm trước

EP

Extra Person

 • Người bổ sung

EB

Extra Bed

 • Giường phụ

AC

Baby Cot

 • Nôi em bé

HG

Handicapped Guest

 • Khách khuyết tật

DND

Do not Disturd

 • Phòng khách yêu cầu không làm phiền

HU

House Use

 • Phòng sử dụng nội bộ

Make up room

 • Phòng cần làm ngay

Late check-out

 • Phòng khách yêu cầu trả phòng muộn hơn thời gian quy định

Lock out

 • Phòng đã bị khóa để khách không thể vào lại cho đến khi được nhân viên khách sạn kiểm tra

Skipper

 • Khách đã rời khỏi khách sạn mà chưa thanh toán

 

thuật ngữ về tình trạng buồng

OC là phòng có khách ở và đã được vệ sinh định kỳ


► Cách xác định tình trạng buồng lưu trú

Với những khách sạn sử dụng hệ thống phần mềm để quản lý, bộ phận Housekeeping sẽ cập nhật tình trạng buồng trên hệ thống. Nhờ vào đó, nhân viên lễ tân sẽ xác định được tình trạng buồng của khách sạn vào một thời điểm nhất định (có bao nhiêu buồng trống, bao nhiêu buồng sẵn sàng đón khách…) từ đó có thể chủ động bán phòng và sắp xếp phòng cho khách lưu trú.

Với những cơ sở lưu trú nhỏ không quản lý bằng phần mềm, nhân viên lễ tân sẽ dựa vào sổ nhận đặt phòng, sơ đồ phòng hằng ngày, bảng theo dõi tình trạng buồng... Trong những tình huống cấp thiết, lễ tân phải liên lạc trực tiếp với bộ phận Housekeeping để xác định tình trạng buồng.

Và trong quá trình làm vệ sinh, nếu phát hiện sai lệch về tình trạng buồng, nhân viên buồng phòng cần báo cáo ngay giám sát ca điều chỉnh đúng với thực tế.

 

(Theo GT Nghiệp vụ lễ tân)

Nhân viên khách sạn cần làm gì với phòng treo biển DND?

 

Có thể bạn muốn xem