Bảo hiểm nhân thọ mang đến sự “bình yên cho tâm hồn”

tina_nguyen_resize.jpgCuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động như thế nào đến thị trường Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Việt Nam? Liệu các doanh nghiệp BHNT còn giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2007? –  Bà Tina Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc phát triển chiến lược, Công ty BHNT Prudential đã chia sẻ với chúng tôi về những thách thức mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp phải.

Xin bà cho biết những biến động của của thị trường tài chính thời gian gần đây đã tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của công ty?

– Trong định hướng hoà nhập với thế giới trong mọi lĩnh vực, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những khó khăn do sự tác động không nhỏ của cuộc khủng hoảng tài chính trên phạm vi toàn cầu trong thời gian gần đây. Để vượt qua những khó khăn đó, các chính sách quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước đã được áp dụng một cách thích hợp và đang từng bước có tác động tích cực với nền kinh tế Việt nam. 

Cũng như các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế, Công ty BNNT Prudential cũng phải đối mặt với những thách thức không thể tránh khỏi. Lãi suất tiết kiệm tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi. Số lượng các hợp đồng bị huỷ trong thời gian từ tháng năm đến tháng bảy năm nay có tăng đáng kể, nhưng kể từ tháng tám trở đi thì việc huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm đã có chiều hướng giảm tích cực.

Lý do của sự chuyển hướng tích cực đó là do đã xuất hiện các tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế, như tỷ lệ lạm phát không còn tăng với tốc độ phi mã như trước nữa, Nhà nước đã thành công trong việc cố gắng duy trì tỷ lệ lạm phát có thể chấp nhận được và lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tái chính khác không còn ở “đỉnh” như cách đây vài tháng.

Và trên hết là do Prudential đã có những bước chuẩn bị thật kỹ, đề ra các sách lược cụ thể để đối phó với những khó khăn tạm thời đó. Đó là những nỗ lực trong phong cách phục vụ khách hàng của nhân viên và đại lý, giới thiệu đến các khách hàng của mình các sản phẩm đa dạng và thiết thực, vì thế công ty vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá cao trong 9 tháng đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với những khi khách hàng đơn phương chấm dứt hợp đồng giữa chừng do lo ngại lạm phát tăng cao có thể phải chịu  những thiệt thòi gì?

– BHNT là một sản phẩm bảo hiểm vừa có tính bảo vệ, phòng ngừa rủi ro, vừa có tính tiết kiệm và đầu tư. Nếu như có rủi ro xảy ra thì tính chất bảo hiểm của BHNT sẽ phát huy tính năng của mình. Sẽ là bạn đồng hành nhằm giảm thiểu tối đa những tổn thất tài chính có thể gây ra cho các chủ thể tham gia hợp đồng bảo hiểm. 

Còn nếu như may mắn, không có rủi ro xảy ra thì đó chính là khoản tiền tiết kiệm, đầu tư của người tham gia. Do vậy, khi huỷ bỏ hợp đồng, khách hàng có thể sẽ gặp phải những thiệt hại như : không được bảo đảm về mặt tài chính khi có rủi ro xảy ra; không được hưởng các khoản thưởng liên quan đến hợp đồng trong tương lai; không nhận được giá trị đáo hạn gồm cả các khoản thưởng. Giá trị hoàn lại mà khách hàng nhận được khi huỷ hợp đồng là giá trị đã được chiết khấu dựa trên một mức lãi suất thấp hơn so với lãi suất dùng để tính giá trị đáo hạn.

Vậy để hạn chế thiệt hại cho khách hàng, công ty đã và đang có chính sách gì để hỗ trợ khách hàng không huỷ bỏ hợp đồng ngang chừng?

– Chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng cố gắng duy trì hợp đồng bảo hiểm của mình để có thể phát huy hết quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm khi đáo hạn. Tuy nhiên, nếu vì lý do tài chính mà khách hàng không thể tiếp tục đóng phí bảo hiểm, chúng tôi đã đưa ra những biện pháp thiết thực giúp khách hàng có thể duy trì hợp đồng. Các giải pháp đó là:

– Khi hợp đồng bảo hiểm đã có giá trị hoàn lại, khách hàng có thể tạm ứng từ giá trị hoàn lại này để nộp phí bảo hiểm.

– Khách hàng có thể thay đổi kỳ hạn đóng phí của mình, ví dụ như thay đổi định kỳ đóng phí từ một lần một năm sang một tháng một lần.

– Khách hàng có thể lựa chọn một mức phí thấp hơn. Một số sản phẩm bảo hiểm của Prudential như sản phẩm Phú – Bảo Gia Đầu Tư cho phép khách hàng tăng giảm số phí bảo hiểm tùy theo tình hình tài chính và nhu cầu của mình.

– Khách hàng cũng có thể vay từ Công ty Tài chính Prudential để tiếp tục đóng phí bảo hiểm. Ngoài ra, khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ được tạo điều kiện tiếp cận với các khoản vay ưu tiên từ công ty tài chính, một trong những công ty trong Tập đoàn tài chính Prudential. 

– Và giải pháp cuối cùng nhằm đảm bảo được nhu cầu về bảo vệ tài chính cho khách hàng của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ để khách hàng có được hợp đồng tử kỳ với số phí thấp.

Những khó khăn hiện nay mà khách hàng gặp phải là tình trạng lạm phát tăng cao, cộng thêm sự hấp dẫn của lãi suất ngân hàng, làm cho họ trì hoãn tham gia BHNT. Công ty có lời khuyên nào?

– Bảo vệ gia đình, người thân của bạn không bao giờ là một việc cần phải cân nhắc kỹ hay trì hoãn. Rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống chúng ta và có thể cho bất cứ ai. Ở các nước phát triển việc mua BHNT ăn sâu vào ý thức của người dân. Cho nên việc mua BHNT  ngoài các giá trị thiết thực về tài chính còn có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng về mặt tinh thần. Chính vì vậy, ở một số nước người ta gọi BHNT  là “peace of mind”- với ý nghĩa là BHNT mang đến sự “bình yên cho tâm hồn”.

Việc so sánh BHNT với tiền gửi ngân hàng là điều không nên, vì hợp đồng bảo hiểm đảm bảo chắc chắn cho bạn và gia đình về mặt tài chính trong tương lai khi bạn không may mất khả năng lao động như là một ví dụ. Lời khuyên của các chuyên gia về hoạch định tài chính cá nhân cho tất cả mọi người là nếu bạn có khả năng thì tốt nhất nên “đa dạng hoá” các khoản đầu tư của mình, trong đó không thể bỏ qua một khoản đầu tư khá hữu hiệu và có tính đảm bảo cao nhất là BHNT.

Có nhiều sản phẩm BHNT khác nhau cho các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Có sản phẩm đề cao tính tiết kiệm hoặc đầu tư, và có sản phẩm thiên về tính bảo vệ. Có sản phẩm trung hoà các đặc tính tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư. Thông thường các sản phẩm thiên về tiết kiệm, đầu tư có số phí bảo hiểm cao hơn. Nếu bạn không có khả năng trả một số phí bảo hiểm lớn, bạn vẫn có thể mua loại sản phẩm thiên về bảo vệ như các sản phẩm tử kỳ. Các sản phẩm này không có giá trị đáo hạn nhưng trong thời hạn của sản phẩm nếu có rủi ro xảy ra bạn và gia đình sẽ được bảo vệ về mặt tài chính.

Xin bà cho biết những định hướng mà công ty sẽ tập trung trong thời gian tới để phục vụ khách hàng tốt hơn?

– Các chiến lược của công ty chúng tôi luôn hướng về khách hàng của mình, kể cả những khách hàng tiềm năng với chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao và việc đa dạng hoá cảc sản phẩm của mình nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Để khách hàng chúng tôi được phục vụ tốt và thuận tiện nhất, Prudential đã xây dựng hơn 110 chi nhánh, văn phòng tổng đại lý và Trung tâm Phục vụ Khách hàng tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, để việc đóng phí bảo hiểm được tiện lợi hơn, chúng tôi đã hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các chi nhánh phủ sóng trên toàn quốc.

Chúng tôi đã cùng với Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPost) triển khai các điểm thu phí qua hệ thống các bưu cục trong hệ thống VNPost trên toàn quốc. Và chúng tôi cũng vừa ký hợp đồng triển khai kênh thu phí qua Ngân hàng Thương Tín Sài Gòn (Sacombank). Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí ở các kênh thu phí nói trên, đồng thời sẽ triển khai thêm các kênh khác.

Mới đây chúng tôi cũng đưa vào hoạt động một trung tâm điện thoại (Call Center) hiện đại vào bậc nhất Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các cuộc gọi của khách hàng. Thời gian tới chúng tôi sẽ cho ra đời trang web dành cho khách hàng của chúng tôi.

Ngoài ra để nâng cao chất lượng dịch vụ đại lý, trong thời gian vừa qua Prudential đã cải tổ chương trình huấn luyện đại lý, chuyên viên tư vấn từ nội dung đến hình thức huấn luyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng trong việc tuyển chọn và đào tạo đại lý để giữ vững hình ảnh chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ chuyên viên tư vấn bảo hiểm Prudential. Chúng tôi cũng đang tăng cường việc khai thác các kênh phân phối khác như kênh phân phối qua ngân hàng hay kênh phân phối trực tiếp qua điện thoại, thư tín,v.v…

Về việc đa dạng hoá các sản phẩm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào cung cấp các sản phẩm theo nhu cầu thông qua đội ngũ nhân sự chất lượng cao, được hậu thuẫn bởi dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Ngay từ đầu năm 2008, Prudential đã cho ra đời một sản phẩm tiên tiến, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam-sản phẩm Phú-Bảo Gia Đầu Tư Prulink. Đây là một sản phẩm kết hợp hoàn hảo hai yếu tố bảo vệ và đầu tư trong cùng một sản phẩm.

Đến tháng 5 chúng tôi lại triển khai một sản phẩm hưu trí hết sức độc đáo đã được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng. Sắp tới đây chúng tôi đang có kế hoạch triển khai một số sản phẩm rất hữu ích và độc đáo, hy vọng sẽ được sẽ được đông đảo khách hàng hiện hữu cũng như các khách hàng tiềm năng khác cổ vũ.

– Xin cảm ơn bà!

Minh Vũ thực hiện

Theo LAODONG.COM