[Bài viết chủ đề 20-11] Người Thầy trong nghề khách sạn của bạn là ai?

Ai trong cuộc đời cũng sẽ có một người Thầy khiến mình khắc cốt ghi tâm. Có người Thầy truyền nghề tâm huyết từng li từng tí, có người Thầy hễ thấy mình làm sai là ưa nói nặng lời nhưng thật tâm là mong nhân viên tốt hơn mỗi ngày và cũng có người Thầy làm ta thay đổi quan điểm nhìn đời chỉ bằng một câu nói “đầy trọng lượng”…

Hôm nay 20 – 11, là ngày Hiến chương nhà giáo Việt​ Nam. Là ngày để những ai là học trò gửi đến người Thầy, người Cô của mình những lời tri ân tốt đẹp. Ms. Smile xin được “nới” cách hiểu về người Thầy ra một chút, bởi ngoài nghĩa đen thông thường, với nhân sự nghề khách sạn, còn có những người ta không gọi là Thầy nhưng luôn tâm niệm đó là Thầy ta…

Người Thầy trong nghề khách sạn của bạn là ai

Người Thầy trong nghề khách sạn của bạn là ai?

Người Thầy trường lớp

Với những bạn học Đại học – Cao đẳng chuyên ngành về Khách sạn – Du lịch hay đăng ký theo học khóa ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo nghề, ắt hẳn sẽ có một hoặc vài người Thầy trường lớp khiến bạn luôn nhớ. Ấy là người Thầy mang hết vốn liếng và kinh nghiệm nghề nghiệp để trang bị cho học trò những kiến thức nền tảng – kỹ năng nghề cần thiết. Là người huy động tất cả mối quan hệ để tìm cho học trò một môi trường thực tập tốt. Là người “nhét thêm” vào hành trang nghề của bạn những lời khuyên về đạo đức nghề nghiệp để làm một người đầu bếp hay nhân viên buồng phòng có lương tâm…


Người Thầy là cấp trên

Thật may mắn cho những ai theo nghề khách sạn được làm việc trong môi trường có cấp trên thích “chỉ” nhân viên. Cấp trên là người chỉ cho nhân viên thấy lỗi sai của mình, rồi hướng dẫn chi li như thế nào là đúng. Là người sẵn sàng chia sẻ “hòm” kinh nghiệm xương máu để nhân viên biết cách ứng xử thấu tình đạt lý trong những tình huống phát sinh với khách. Là người “mách” đường đi nước bước giúp nhân viên nhanh thăng tiến trong nghề… Ấy cũng là người Thầy của bạn. Người biết chia sẻ những khó khăn và hiểu nhân viên đang trong tình trạng thế nào. Người đứng ra “chắn bão táp” khi nhân viên bị khách chửi sấp mặt. Người đứng ra kiến nghị đòi quyền lợi khi nhân viên chịu nhiều thiệt thòi…

Có thể có nhiều cấp trên tính quen nói nặng lời – nhưng khi đã ngà trong hơi men tiệc Team-building tâm sự thật lòng là sau tất cả chỉ vì muốn nhân viên tốt hơn, chỉ mỗi tội chưa bỏ được tính “khẩu xà”.

Người Thầy trong nghề khách sạn của bạn là ai

Bạn có cấp trên nào mình xem là Thầy không?


Người Thầy là đồng nghiệp

Đồng nghiệp là người làm việc cùng với bạn, có thể là “ma cũ” hoặc “ma mới”, lớn hơn bạn cả con giáp hoặc nhỏ hơn bạn vài tuổi… Nhưng khi nào bạn xem họ là Thầy mình? Đó là khi họ nhiệt tình chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm học được cho bạn biết với không mảy may ý định “giấu nghề”. Đó là khi họ nhắc bạn kịp thời không phạm phải những sai lầm dẫn đến hậu quả nặng nề và hướng dẫn nên làm thế nào trong lúc não bạn chưa kịp “nhảy số”… Ấy là người ta không gọi bằng Thầy nhưng luôn xem đó là Thầy ta.


Người Thầy là cộng đồng nghề

Thời buổi của mạng xã hội lên ngôi, tham gia những cộng đồng nghề như Fanpage Nghề khách sạn, Group Nhà quản lý khách sạn nhà hàng du lịch, Group Nghề khách sạn – Tâm sự, Group Nghề khách sạn – sinh viên và người mới vào nghề, Group Nghề khách sạn – Bartender Việt Nam… là môi trường rất tốt để bạn “bỏ túi” nhiều thông tin – kinh nghiệm hữu ích áp dụng cho nghề nghiệp. Thế chẳng phải là Thầy của bạn?

Người Thầy trong nghề khách sạn của bạn là ai

Bạn học được điều gì từ các Fanpage – Group Nghề khách sạn?

Có câu chuyện thực tế thế này: một bạn chia sẻ trong group rằng mình làm nghề không có bằng cấp, nhờ bươn chải nhiều năm, tự học hỏi nên hiện có được mức lương tương đương với một sinh viên Đại học tốn nhiều “cơm gạo” mới đi làm; vì bị đồng nghiệp cử nhân chê ít học nên bạn này tâm sự câu chuyện cùng cộng đồng nghề nhưng với văn phong chẳng đâu vào đâu. Một thành viên trong nhóm đã bình luận: “Chê học vấn người khác là nghiệp rồi, không hay ho gì cả. Ở bất kỳ đâu cũng không ai đánh giá tốt việc này. Tuy vậy, tùy từng vị trí và ngành nghề sẽ có yêu cầu và học vấn khác nhau, bạn cũng đừng quá tự tin vào kinh nghiệm không qua đào tạo bài bản so với người được đi học đầy đủ ở một nơi có chất lượng giáo dục tốt. Ví dụ thôi, tiếng Anh và khả năng trình bày văn bản của bạn còn phải cải thiện nhiều, đọc post rất mệt luôn”. Đây là bình luận được yêu thích nhất bài đăng với 21 lượt like. Nhận được một chia sẻ hợp tình hợp lý và “đầy trọng lượng” như thế chẳng phải là lời răn quý báu để chủ post ngẫm lại mình. Và như thế cộng đồng nghề cũng chính là người Thầy của bạn, quan trọng là chúng ta cần biết chọn Thầy để mà học…


Chẳng ai may mắn đến độ không cần làm gì mà vẫn có thành tựu. Những quả ngọt bạn gặt hái được trên đường đời, sự nghiệp là kết quả của một hành trình dài kiên trì học hỏi từ những người Thầy quanh ta. Hôm nay là ngày để tri ân người đó, bạn đừng quên gửi đến “người Thầy của mình” một lời cảm ơn chân thành và thật tâm nhé!

Qua bài viết này, xin được gửi lời cảm ơn đến “người Thầy’ là những thành viên cộng đồng nghề khách sạn – nhờ có bạn mà “bút lực” của GTOP ngày càng chắc hơn!