An toàn bay và những rủi ro nổi cộm trong bảo hiểm hàng không

(Webbaohiem) – Trong một báo cáo mới đây có tựa đề “Nghiên cứu về an toàn hàng không toàn cầu”, Công ty bảo hiểm chuyên biệt và doanh nghiệp toàn cầu thuộc Tập đoàn Allianz (AGCS) cho biết mặc dù đường hàng không đang trở nên an toàn hơn song sự trỗi dậy của một số loại rủi ro có thể gây tác động bất lợi tới các hãng chuyên chở và nhà bảo hiểm.

Trước khi xảy ra những thảm họa lịch sử của ngành hàng không thế giới trong năm nay, mức độ an toàn hàng không đã được cải thiện đáng kể với tỷ lệ tử vong nhỏ hơn 2 người trên 100 triệu hành khách. Trong 60 năm qua, số vụ tai nạn hàng không đã giảm rõ rệt nhờ tiến bộ về công nghệ và chất lượng đào tạo trong ngành. Thống kê cho thấy xác suất tử vong do đi xe đạp (1 trên 340.000) hoặc bị sét đánh (1 trên 10,5 triệu) còn cao hơn nguy cơ tử vong do tai nạn máy bay tại Hoa Kỳ (1 trên 29 triệu).

Báo cáo cho biết rủi ro hàng không giảm thiểu phần lớn là do mức độ an toàn của động cơ được nâng cao, hầu hết nguy cơ hỏng hóc động cơ đã được các nhà sản xuất loại trừ. Các rủi ro lớn nhất hiện nay trong ngành hàng không đều có nguồn gốc từ con người, chẳng hạn: sự mệt mỏi của phi công, chất lượng huấn luyện bay, công tác quản lý tổ bay và các yếu tố khác. Xấp xỉ 70% tai nạn chết người trong các chuyến bay thương mại xuất phát từ lỗi của con người, cho dù công nghệ hàng không ngày càng tân tiến. Sự mệt mỏi của tổ bay chiếm tới 15%-20% nguyên nhân các vụ tai nạn, vì vậy một loạt giải pháp sẽ tiếp tục được sử dụng nhằm nâng cao mức độ an toàn bay.

Về khiếu nại bảo hiểm hàng không, các vụ rơi máy bay gây ra tổn thất lớn nhất: 1,36 triệu USD (chiếm 23%), tiếp đó là rủi ro do cất cánh và hạ cánh (18%) và các sự cố kỹ thuật (16%). Các tai nạn xảy ra tại sân bay khiến ngành hàng không tổn thất xấp xỉ 10 tỷ USD mỗi năm, trong đó lỗi do truyền đạt thông tin là nguyên nhân chính của hầu hết tai nạn.

Báo cáo phân tích 10 năm giai đoạn 2003-2012 cho thấy trong số các vụ tai nạn, 57% xảy ra trong lúc máy bay giảm độ cao và hạ cánh, 24% xảy ra khi cất cánh và tăng dần độ cao, chỉ có 9% xảy ra khi bay ở chế độ tự động.

Những rủi ro đáng chú ý

Mặc dù các con số thống kê về an toàn bay ngày càng được cải thiện song sự gia tăng của một số loại rủi ro khác đang gây quan ngại cho các nhà bảo hiểm hàng không. Trong đó, gián đoạn kinh doanh và rủi ro chuỗi cung ứng là rủi ro lớn nhất (35%), tiếp theo là rủi rothị trường đình trệ và gia tăng cạnh tranh, thay đổi môi trường pháp luật và thể chế, và thiếu hụt phi công.

Thiếu phi công

Sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không khiến ngành này cần phải bổ sung hàng trăm nghìn phi công trongthời gian tới. Theo ước tính của CTC Aviation – một trong các công ty huấn luyện bay lớn trên thế giới – sẽ cần có trên 235.000 phi công trong 7 năm tới.Còn Boeing cho rằng cần có thêm 498.000 phi công trong vòng 20 năm.Với chi phí huấn luyện lên tới hàng triệu USD/ phi công, ngành hàng không sẽ phải gánh chịu một khoản kinh phí lớn.

Thời tiết xấu

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hành lang bay Bắc Đại Tây Dương và làm gia tăng nhiễu động không khí. Về cơ bản, nhiễu động chỉ là “ổ gà” trên đường bay gây ra bởi sức gió, do giông bão, gió xoáy, khi máy bay bay gần núi hay do các yếu tố khác, và khá phổ biến trên bất kỳ chuyến bay nào. Tuy nhiên, nhiễu động mạnh sẽ làm hư hại cấu trúc máy bay – ước tính mỗi năm ngành hàng không thiệt hại 150 triệu USD vì rủi ro này.

Các nhà khoa học dự báo trong những năm tới, máy bay đi qua vùng Đại Tây Dương sẽ gặp phải nhiễu động với tần suất nhiều hơn và cường độ mạnh hơn do lượng khí CO2 thải ra khí quyển ngày một tăng. Báo cáo cho biết các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương sẽ có thể gặp phải những vùng  nhiễu động từ 40% đến 170%.

Hình ảnh sau khi máy bay Vietnam Airlines “rơi tự do” 122 mét trên không do máy bay đi vào vùng nhiễu động trời trong (nguồn: duongbo.vn)

Ắc quy Lithium-ion

Việc sử dụng loại ắc quy này tiếp tục là vấn đề đối với dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner. Tình trạng khi ắc quy bị ăn mòn gây ra chập điện và hỏa hoạn đến nay vẫn chưa khắc phục được.Trong điều kiện nhiệt độ thấp, ắc quy lithium-ion có thể bị hư hại và gây đoản mạch.Tuy nhiên, hiểm họa chưa dừng lại ở đó.

Do ngày càng có nhiều hành khách sử dụng điện thoại di động, máy tính, máy ảnh và các thiết bị điện tử nên đây sẽ là nguồn nguy hiểm rất lớn bởi chỉ cần một viên pin nhỏ bị lỗi cũng có thể làm bùng phát một đám cháy trên máy bay.

Máy bay không người lái

Máy bay không người lái (UAV) là loại máy bay không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa tại trung tâm. UAV được dùng để phục vụ cho mục đích trinh thám quân sự, hoặc dân sự và ngày càng trở nên phổ biến.

Rủi ro đâm va, hư hại hoặc thương tật cho bên thứ ba là những rủi ro chính do UAV gây ra, nhưng điều đáng ngại là nhà bảo hiểm thường có rất ít thông tin về các rủi ro này. Một nghiên cứu về tai nạn do máy bay không người lái gây ra trong vòng 10 năm cho thấy rủi ro loại một (gây hậu quảchết người, thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc tổn thất ít nhất 1 triệu USD) tăng 21% từ năm 2004 lên 50% năm 2011.

Sai sót do con người và các thiết bị phần cứng là nguyên nhân chính của rủi ro nói trên. Với việc Cục quản lý hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) dự kiến cho phép vận hành máy bay không người lái vào năm 2015, nguy cơ rủi ro này sẽ ngày càng tăng cao do UAV sẽ được sử dụng rộng rãi cho các mục đích dân sự.

Động vật hoang dã

Chim luôn là nỗi ám ảnh với máy bay. Trung bình mỗi năm, các vụ tai nạn do chim gây ra làm thiệt hại khoảng 400 triệu USD cho ngành hàng không Hoa Kỳ và 1,2 tỷ USD trên toàn thế giới. Để xua đuổi chim, các sân bay sử dụng chó, chim ưng, bù nhìn hay dùng thiết bị phát ra âm thanh, ánh sáng… Tại các nước Mỹ La tinh, bò và ngựa vằn cũng là mối hiểm họa đáng kể nếu chẳng may chúng băng qua đường băng khi máy bay đang hạ cánh hoặc cất cánh.

Thu Phương (Theo Propertycasualty360).

{fcomment}