9 nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết

9 nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết Khách lưu trú thường chú ý đến điểm gì đầu tiên khi nhận phòng? – Thứ gì ít được Housekeeping làm sạch nhất khi dọn phòng? – Các nhân viên có “mượn” đồ của khách sạn đi luôn không? – Khách sạn xử lý thế nào nếu chẳng may có người chết trong phòng?... là những thắc mắc của không chỉ quản lý mới, nhân viên mà còn của cả du khách cần được giải đáp. Hoạt động kinh doanh khách sạn luôn tồn tại nhiều nghi vấn chưa được giải đáp?  Bạn là quản lý đương nhiệm đang tìm giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả? – là ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng, nhân viên mới gia nhập muốn tìm hiểu kỹ - sâu hơn về nghề? – hay là khách lưu trú muốn biết nhiều hơn những “góc khuất” âm thầm hiện hữu...

Khách lưu trú thường chú ý đến điểm gì đầu tiên khi nhận phòng? – Thứ gì ít được Housekeeping làm sạch nhất khi dọn phòng? – Các nhân viên có “mượn” đồ của khách sạn đi luôn không? – Khách sạn xử lý thế nào nếu chẳng may có người chết trong phòng?... là những thắc mắc của không chỉ quản lý mới, nhân viên mà còn của cả du khách cần được giải đáp.

những nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết
Hoạt động kinh doanh khách sạn luôn tồn tại nhiều nghi vấn chưa được giải đáp?
 

Bạn là quản lý đương nhiệm đang tìm giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả? – là ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng, nhân viên mới gia nhập muốn tìm hiểu kỹ - sâu hơn về nghề? – hay là khách lưu trú muốn biết nhiều hơn những “góc khuất” âm thầm hiện hữu trong khách sạn?... Tất cả sẽ được GTOP hé mở qua bài tổng hợp dưới đây.

♦ Đâu là thứ đầu tiên khách chú ý đến khi nhận phòng?

Đồ amenities gồm đồ dùng phòng tắm, khăn tắm, dép đi trong nhà là những vật phẩm yêu thích của hầu hết “thượng đế”. Thông thường, sau khi nhận phòng, một số khách sẽ vứt hành lý sang một bên, nằm vật ra giường hưởng thụ sự êm ái rồi đi một vòng đảo qua căn phòng được chọn và chắc chắn sẽ dừng lại nơi phòng tắm để ngắm nghía những vật phẩm trên. Do đó, nếu muốn gây ấn tượng tuyệt đối, khách sạn nên đầu tư vào bộ amenities đẹp về hình thức, mẫu mã và tốt về chất lượng. Trong đó, lựa chọn nơi uy tín để đặt mua là điều cần thiết. Truy cập vào website Hotelmart.vn (link: https://hotelmart.vn) - chợ đồ khách sạn, du lịch đầu tiên và lớn nhất Việt Nam sẽ là gợi ý “vàng” cho bạn – nơi tìm kiếm và so sánh giá, chất lượng sản phẩm, đồ dùng ngành khách sạn và liên quan của hàng trăm nhà cung cấp uy tín nhất trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, khách sạn cần lưu ý thêm về các hành vi “mượn” đồ của khách – thùng rác nhỏ, vỏ ra, gối hay điều khiển từ xa… là những thứ đồ “may mắn” được khách chọn mang đi nếu thích.

những nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết
Đồ amenities đẹp - chất lượng gây ấn tượng với khách ngay khi nhận phòng (Ảnh nguồn Santa Villa Hội An) 

♦ Khách sạn có thu tiền đồ uống khách dùng trong minibar khi họ “1-2” không nhận đã sử dụng?

So với chi phí của 1 lon pepsi, khách sạn càng quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của du khách. Trường hợp khách kiên quyết khẳng định mình không uống bất kỳ thứ nước gì phục vụ trong minibar (dù Housekeeping kiểm tra và thông báo có sử dụng) thì khách sạn cũng không cưỡng ép khách phải trả, tránh phát sinh xung đột không đáng có, làm xấu hình ảnh khách sạn trong mắt khách lưu trú đó và các khách khác biết chuyện.

Tuy nhiên, trường hợp mức phí thực trả của du khách lớn (sử dụng thức uống có giá cao), khách làm bẩn, rách đồ dùng khách sạn mà không thể tẩy sạch hay khắc phục như mới, bày bừa làm mất vệ sinh phòng quá thể… buộc lòng khách sạn phải áp dụng quy chế “đền bù” thiệt hại.

♦ Thứ gì ít được Housekeeping làm sạch nhất khi dọn phòng?

Cốc thủy tinh và điều khiển từ xa là 2 vật dụng tiêu biểu được gọi tên. Ngoài ra, những góc khuất khó với tới như sau minibar/ TV, dưới gầm giường, trên trần nhà hay rèm cửa tối màu… cũng có thể bị bỏ qua hoặc được làm sơ sài.

♦ Housekeeping cần bao nhiều thời gian để làm sạch 1 căn phòng?

Những căn phòng khác nhau về diện tích, hạng phòng, tình trạng phòng… sẽ có thời gian dọn sạch tương ứng khác nhau. Ngoài ra, việc làm sạch 1 căn phòng nhanh hay lâu còn phụ thuộc nhiều vào nghiệp vụ và kỹ năng của người làm phòng. Theo nhân viên buồng phòng có nhiều năm làm nghề cho biết, thông thường, chị mất khoảng 20p đến 1 tiếng để làm sạch phòng theo đúng tiêu chuẩn. (Tham khảo thêm: Mẹo dọn phòng nhanh cho Housekeeping khách sạn)

những nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết
Tùy thuộc vào diện tích, tiện nghi và tình trạng phòng mà thời gian làm phòng sẽ chênh nhau
 

♦ Khách sạn chi bao nhiêu tiền cho các sản phẩm, đồ dùng trong phòng phục vụ khách?

Thống kê từ một Tạp chí du lịch nổi tiếng về độ uy tín cho biết, một khách sạn 5 sao A tại Việt Nam chi đến hàng chục triệu đôla Mỹ mỗi năm để thay mới các sản phẩm, đồ dùng trong phòng phục vụ khách – từ chăn-ga- gối-nệm, khăn lau, khăn tắm, ly cốc phục vụ đến đồ amenities… Ngoài ra, các trang thiết bị, tiện nghi trong phòng bị hư hỏng cần sửa chữa hoặc thay mới, dụng cụ làm vệ sinh phòng (máy hút bụi, chổi quét, cây lau nhà, xe đẩy, hóa chất tẩy rửa…) cũng “ngốn” đáng kể chi phí.

♦ Các nhân viên có “mượn” đồ của khách sạn đi luôn không?

Dĩ nhiên là “Có”. Đã có không ít lần khách sạn phát hiện nhân viên có hành vi “lấy của chung” để dùng vào mục đích riêng như sử dụng cho bản thân hay bán lại lấy tiền, gây tổn thất đáng kể cho khách sạn.

♦ Nhân viên có thể mở két sắt trong phòng khách không?

Loại trừ những hành vi “gây án” chuyên nghiệp có sử dụng dụng cụ hỗ trợ tinh vi hoặc biết được mật khẩu thì trong trường hợp cần thiết, khách cần được giúp mở két sắt, chỉ có người quản lý của bộ phận an ninh/ quản lý khách sạn mới có thể hỗ trợ.

♦ Khách sạn xử lý thế nào nếu khách báo mất tài sản khi lưu trú?

GTOP đã có bài chia sẻ chi tiết hướng xử lý trước đó. Bạn đọc quan tâm có thể đón đọc: Tại đây!

♦ Khách sạn xử lý thế nào nếu chẳng may có người tự tử trong phòng?

Chuyện khách thuê phòng để tự tử là không lạ. Đã có vài trường hợp nhân viên khách sạn phát hiện khách đã tử vong khi cố tìm cách vào phòng sau đó. Báo cảnh sát, phong tỏa hiện trường để đợi cơ quan chức năng đến làm việc là điều đầu tiên – tiếp đến, khách sạn sẽ lập tức thực hiện khử trùng phòng, dọn rửa mọi thứ sạch sẽ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Trừ những vụ án có tính chất nghiêm trọng và được truyền thông đưa tin, thông thường, thông tin về vụ việc sẽ được phía khách sạn giữ kín để tránh gây bất lợi cho khách sạn cũng như ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương. Và tất nhiên, tất cả nhân viên sẽ bị cấm tiết lộ về sự kiện này, đặc biệt là nguyên nhân tử vong và số phòng xảy ra vụ việc để tránh tối đa những ảnh hưởng đến chuyện kinh doanh.

những nghi vấn không phải nhân viên khách sạn nào cũng biết
Mọi bí mật nhạy cảm về khách sạn sẽ được giữ kín để không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh
 

Mọi ngành nghề, bao gồm cả kinh doanh khách sạn, luôn tìm ẩn nhiều góc khuất không bao giờ được tiết lộ. Những nghi vấn được GTOP gợi mở trên đây là số ít trong vô vàn những “dấu hỏi” còn đang bỏ ngõ mà chưa được giải đáp của nhiều người. Bạn đọc quan tâm, đừng quên đón đọc nhiều bài chia sẻ thú vị trên “Cẩm nang nghề” của website để hiểu thêm về ngành dịch vụ đặc biệt này nhé!

Có thể bạn muốn xem