7 Ý tưởng hay giúp khách sạn

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn Những năm gần đây, xu hướng khách sạn - nhà hàng quan tâm hơn đến các yếu tố thân thiện với môi trường ngày càng nhiều. Đó cũng là một trong lý do khiến khách hàng lựa chọn đặt phòng hay quyết định thường xuyên lui tới thưởng thức ẩm thực… ► Vì sao khách sạn - nhà hàng nên chú trọng bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững? Trước tác động từ con người, môi trường đang dần rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng khiến Trái đất nóng lên - thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn: bão lũ, mưa đá, băng tan, hạn hán… Là một ngành dựa vào thiên nhiên để tồn tại và phát triển, cho nên các khách sạn - nhà hàng cần đề cao hoạt động bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là chìa khóa cho...
Những năm gần đây, xu hướng khách sạn - nhà hàng quan tâm hơn đến các yếu tố thân thiện với môi trường ngày càng nhiều. Đó cũng là một trong lý do khiến khách hàng lựa chọn đặt phòng hay quyết định thường xuyên lui tới thưởng thức ẩm thực…

► Vì sao khách sạn - nhà hàng nên chú trọng bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững?

Trước tác động từ con người, môi trường đang dần rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng khiến Trái đất nóng lên - thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn: bão lũ, mưa đá, băng tan, hạn hán… Là một ngành dựa vào thiên nhiên để tồn tại và phát triển, cho nên các khách sạn - nhà hàng cần đề cao hoạt động bảo vệ môi trường.

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Bảo vệ môi trường là chìa khóa cho phát triển bền vững

Hiện nay, thế hệ Millenials (8x, 9x) trở thành nguồn khách chính ngành khách sạn. Đây là thế hệ có xu hướng ủng hộ hoạt động bảo vệ môi trường, cho nên luôn sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm - dịch vụ thân thiện với môi trường. Theo nghiên cứu, cứ 3 khách hàng thì có 1 người thích những thương hiệu "thân thiện". Vì thế mà TripAdvisor phát triển chương trình GreenLeaders Program để giới thiệu các khách sạn có giải pháp bảo vệ môi trường hữu ích dành cho những khách du lịch quan tâm. Khi khách sạn - nhà hàng hoạt động theo mô hình hướng xanh, không chỉ ít gây tổn hại đến môi trường, giảm chi phí mà còn tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, tạo được sự thiện chí và giữ chân khách hiệu quả hơn.

► Những ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường chính là những hoạt động đảm bảo sự cân bằng sinh thái mà cốt lõi là xoay quanh việc giảm thiểu chất thải, tiết kiệm năng lượng và cắt giảm lượng nước sử dụng. Cho nên 7 ý tưởng GTOP gợi ý dưới đây đều tập trung hướng đến các mục tiêu này.

 - Trồng nhiều cây xanh

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Việc trồng nhiều cây xanh trong không gian khách sạn - nhà hàng vừa giúp làm sạch không khí vừa tạo cảnh quan dễ chịu, khiến khách hàng thích thú khi lưu trú.

 - Sử dụng năng lượng xanh

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Năng lượng dùng cho mục đích chiếu sáng, vận hành hệ thống điều hòa, sưởi ấm chiếm đến 60% tổng chi phí năng lượng của khách sạn. Nên nếu thiết kế và sử dụng hệ thống quang điện mặt trời hiệu quả sẽ làm giảm đáng kể chi phí năng lượng. Ngoài việc sử dụng pin mặt trời, các khách sạn có thể lắp đặt cửa sổ gắn film cách nhiệt hoặc lắp đặt máy điều nhiệt kỹ thuật số, sử dụng loại bóng đèn tiết kiệm điện, dùng cảm biến tự động bật - tắt, tăng - giảm độ sáng bóng đèn… cũng là những cách thức để giảm thiểu sự hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời và lượng điện phục vụ khách lưu trú. Về mặt thiết kế, nếu phòng ở không bị hướng nắng chiếu trực tiếp - lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí năng lượng, điều hòa làm mát - thắp sáng cho khách sạn.

 - Áp dụng giải pháp tiết kiệm nước

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Các khách sạn - nhà hàng có thể giảm đến 50% lượng nước nếu sử dụng vòi nước sục khí cho khu vực bếp - phòng tắm, dùng vòi hoa sen lưu lượng thấp hay lắp đặt thiết bị vệ sinh, giặt ủi tiết kiệm nước hơn…

 - Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Việc sử dụng các vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường trong hoạt động kinh doanh lưu trú - ẩm thực được nhiều khách sạn, nhà hàng hưởng ứng. Từ đồ nội thất - trang trí cho đến những vật dụng phục vụ ăn uống như: ly tre, cốc tre, ống hút cỏ bàng… Bên cạnh đó cần hạn chế dùng đồ nhựa, nilon, đồ không thể tái chế…, ưu tiên chọn mua những chất liệu có khả năng phân hủy sinh học.

 - Dùng đồ Amenities kích thước lớn

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Thay vì cung cấp dầu gội, sữa tắm trong từng gói nhỏ, nếu chuyển sang dùng những bình lớn phục vụ cho nhiều lượt khách lưu trú là một cách làm hay giúp giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường.

 - Không cần thay đồ vải hàng ngày

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Khách du lịch ngày càng nhận thức rõ hơn về những thay đổi thân thiện với môi trường, cho nên sẽ không ngần ngại đồng ý với đề xuất không thay đồ vải hàng ngày. Không thay ga trải giường, vỏ gối, vỏ chăn thường xuyên - thì không cần giặt là nhiều - đồng nghĩa với việc giảm lãng phí điện, nước và nhân lực.

 - Phân loại rác thải và tái chế

7 Ý tưởng hay giúp khách sạn - nhà hàng trở nên thân thiện với môi trường

Phân loại rác thải tại nguồn là cách thức góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải ra môi trường, đồng thời tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý. Với nguồn rác thải hàng ngày, các khách sạn - nhà hàng nên phân tối thiểu thành 3 loại rác: rác dễ phân hủy (vỏ trái cây, rau củ, bã trà, bã cà phê, thức ăn thừa, hoa lá cây cỏ…), rác khó phân hủy (nhãn chai, túi nilon, đồ gốm - sứ - thủy tinh…) và rác tái chế (đồ nhựa, chai nhựa, bình xịt, vỏ lon, giấy, thùng carton…). Nếu phân loại được chi tiết thì càng tốt. Với rác dễ phân hủy, hoàn toàn có thể tái chế thành nước enzyme dùng để rửa chén, xịt côn trùng, lau sàn hay ủ làm phân hữu cơ sinh học bằng phương pháp compost, bokashi


► Khách sạn - nhà hàng triển khai ý tưởng bảo vệ môi trường bằng cách nào?

- Thành lập “biệt đội xanh”: chọn 1 - 2 nhân viên của mỗi bộ phận trong khách sạn, nhà hàng kiêm thêm nhiệm vụ tham gia vào “biệt đội xanh” để đề xuất và triển khai thực hiện các ý tưởng bảo vệ môi trường. Đừng quên ghi nhận nỗ lực của họ bằng một khoản trợ cấp hàng tháng, thẻ quà tặng… - Tuyên truyền cho tất cả nhân viên khách sạn cùng thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm lãng phí nước - Xây dựng kế hoạch - lộ trình - mục tiêu cụ thể, bắt đầu từ những thay đổi nhỏ cho đến ý tưởng lớn dần - Nên dán những mẩu ghi chú nhỏ trong phòng tắm với thông điệp nhắc nhở khách du lịch chủ động cùng tham gia tiết kiệm nước - Hưởng ứng, tham gia các chiến dịch vận động bảo vệ môi trường tại cộng đồng địa phương - Truyền thông những ý tưởng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường mà khách sạn - nhà hàng đang triển khai thông qua mạng xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng - Kết hợp công cụ SEO bài viết để có xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google với những từ khóa như: khách sạn xanh, khách sạn sinh thái, du lịch sinh thái… - Gửi email chia sẻ tin tức về hoạt động bảo vệ môi trường đã thực hiện cho khách hàng thân thiết… để họ luôn giữ được cảm tình với hình ảnh của khách sạn - nhà hàng. Với những ý tưởng GTOP chia sẻ trong bài viết trên đây hy vọng sẽ gợi mở - thôi thúc nhiều khách sạn - nhà hàng chú trọng hơn trong việc triển khai các giải pháp hữu ích bảo vệ môi trường. Bởi chỉ có như thế chúng ta mới có thể nương vào thiên nhiên - môi trường lâu dài và thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển bền vững thêm nhiều thế kỷ. 

Có thể bạn muốn xem