5 xu hướng kinh doanh ẩm thực dự đoán đón đầu nhu cầu thực khách của ngành nhà hàng năm 2018

Trong thời buổi mà các nhà hàng, quán ăn hay cơ sở kinh doanh ăn uống cạnh tranh nhau gây gắt về mọi mặt để thu hút khách hàng thì việc dự đoán hay cập nhật xu hướng ẩm thực mới đón đầu nhu cầu của thực khách là vô cùng cần thiết. Bài viết này, GTOP xin dự đoán 5 xu hướng kinh doanh ẩm thực có khả năng phát triển nhất trong năm 2018 để bạn có thể tham khảo lựa chọn cho nhà hàng của mình.

xu hướng kinh doanh ẩm thực

Ảnh nguồn Internet

Ẩm thực đặc trưng từ các quốc đảo châu Á

Một trong những xu hướng được dự đoán hút khách nhất là những món ăn đến từ các quốc đảo châu Á. Ẩm thực Philippines, Indonesia, Malaysia hay Singapore,…sẽ lên ngôi trong năm tới – năm 2018. Đặc trưng của nền ẩm thực từ các quốc gia này là hương vị chua – cay xé họng nhưng lại tốt cho dạ dày. Dự báo, sốt Sambal, kaffir vime (chanh thái) sẽ xuất hiện đồng loạt trong các menu tại nhà hàng; các món ăn đường phố như cơm gà Hải Nam, laska (món ăn nổi tiếng của Singapore),cũng phổ biến hơn.

Hiệu ứng Sriracha

Mặc dù đã rất phổ biến từ năm 2016 nhưng hiệu ứng Sriracha vẫn được dự báo sẽ chưa thể giảm nhiệt trong năm 2018. Đây là loại sốt nóng từ Thái Lan với vị cay nồng nhưng thơm dịu của ớt, kích thích vị giác và làm cho món ăn trông hấp dẫn và dậy mùi hơn. Theo các chuyên gia đầu ngành, các đầu bếp và giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng lớn thì “hiệu ứng” ở đây là việc tiếp tục tìm kiếm và “làm nóng” các hương vị dân tộc tương tự Sriracha một lần nữa. Bởi lẽ, dấu hiệu rõ rệt nhất của xu hướng này là việc không ít các nhà hàng và khách hàng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các hương vị của ớt Ấn Độ, sốt Sambal của Đông Nam Á, gochujang của Hàn Quốc, và Hairissa từ Bắc Phi,…

xu hướng kinh doanh ẩm thực

Ảnh nguồn Internet

Gut check – Thực phẩm có lợi cho ruột

Hiện nay, việc tìm kiếm một nhà hàng phục vụ các món ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ruột/dạ dày được khách hàng quan tâm, tìm kiếm nhiều hơn là những nhà hàng sang trọng hay những món ăn nổi tiếng. Đó là những thực phẩm không chứa chất gây dị ứng, không chất bảo quản, đơn giản, thân thiện với dạ dày. Và thay vì nhồi nhét những món ăn cháy, nóng cả cơ thể, các đầu bếp bắt đầu tìm kiếm và kết hợp hài hòa các hương vị chua – cay – mặn – ngọt trong món ăn để làm dịu thành ruột.

Off-premise – Mang về nhà tiêu thụ

Không gian đông đúc hay chất lượng phục vụ không như ý,…là những nguyên nhân khiến không ít khách hàng lựa chọn thưởng thức đồ ăn tại nhà. Đây là xu hướng được dự báo chắc chắn sẽ phổ biến trong năm 2018 với bằng chứng là khá nhiều nhà hàng, quán ăn bắt đầu thay đổi/bổ sung hình thức kinh doanh của mình cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thực khách, cụ thể là trong việc giao hàng và take out. Ngoài việc khách hàng tự tìm đến mua thức ăn rồi mang về nhà tiêu thụ; một số nhà hàng, quán ăn cũng đã bắt đầu áp dụng hình thức giao hàng trực tuyến, giao hàng qua điện thoại hay tin nhắn,…

Thành công nhờ công nghệ phát triển

Cùng với sự phát triển của xu hướng Off-premise, việc tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ trong kinh doanh nhà hàng là xu hướng tất yếu. Dựa vào công nghệ, các nhà khai thác có thể tăng khả năng khai thác dịch vụ ở mức cao hơn thông qua thu thập dữ liệu về thị hiếu, kiến thức ẩm thực, gợi ý menu,…; đồng thời mở rộng kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng thông qua các trang mạng xã hội, các website chuyên ngành, các trang đặt hàng chính thống của chính doanh nghiệp bạn,…

xu hướng kinh doanh ẩm thực

Ảnh nguồn Internet

Việc nắm bắt, thực hiện và dẫn đầu xu hướng trong kinh doanh ẩm thực là bí quyết đầu tiên và quan trọng nhất giúp bạn thành công trong lĩnh vực nhà hàng – kinh doanh ăn uống trong năm 2018 và cả những năm sắp tới.

Ms. Smile