5 Tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn

Đặc trưng là ngành dịch vụ, các khách sạn – nhà hàng sẽ có những tiêu chuẩn riêng về ngoại hình, tác phong, thái độ… với người làm nghề. Trong bài viết này, hãy cùng GTOP tìm hiểu các tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn gồm những gì nhé!

Tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn

Nhân sự nghề khách sạn cần đáp ứng những tiêu chuẩn chung nào?

► Tiêu chuẩn về ngoại hình

– Nhân viên khách sạn cần có ngoại hình cân đối (không khuyết tật, dị dạng…) – một số đơn vị đưa ra tiêu chuẩn về chiều cao tối thiểu: nữ – 1m55, nam – 1m60.

– Đồng phục:

  • Quần áo phải giữ phẳng, sạch sẽ, gọn gàng – không rách, nhàu, tuột cúc, có vết nhơ.
  • Đi giày trùm chân, tất đi giày màu sẫm.
  • Đeo đúng thẻ bảng tên của mình.

– Tóc:

  • Nam: cắt ngắn, không được để tóc dài hay cắt trọc, không nhuộm màu quá sáng. (luôn cạo râu sạch sẽ trước khi vào làm việc)
  • Nữ: kiểu tóc – màu tóc phải nền nã, sạch sẽ, chải gọn gàng và buộc theo quy định của khách sạn, không để tóc xõa vai – che mặt.

– Đồ trang sức: có thể đeo các loại trang sức nhẹ nhàng, đơn giản – không đeo trang sức quá đắt tiền, kỳ cục…

– Trang điểm: nhân viên nữ trang điểm nhẹ nhàng – giữ vẻ tự nhiên, tránh lối trang điểm lòe loẹt thái quá.

– Móng tay không để quá dài, không sơn móng tay màu quá sáng.

– Không xịt nước hoa mùi quá nồng.

Tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn

Nhân viên khách sạn cần tuân thủ đúng các tiêu chuẩn về ngoại hình (Ảnh nguồn Internet)

► Tiêu chuẩn về ngoại ngữ

– Nhân viên nghề khách sạn tối thiểu phải giao tiếp được bằng Tiếng Anh

– Với một số khách sạn, nhà hàng có thêm thị trường khách chuyên biệt (Nga, Hàn, Nhật, Trung…) hay khách sạn 4 – 5 sao, nhân viên cần biết giao tiếp thêm ngoại ngữ 2 (ngoài tiếng Anh) tương ứng.

► Tiêu chuẩn về tác phong

– Nhân viên nghề khách sạn cần có tác phong làm việc nhanh nhẹn.

– Chuyên nghiệp – đúng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của khách sạn:

  • Luôn gây thiện cảm với khách bằng nụ cười thân thiện và chủ động chào khách.
  • Khi giao tiếp với khách, cần hạ thấp tông giọng – giọng nói rõ ràng.
  • Cúi chào khi gặp lãnh đạo, quản lý cấp trên của khách sạn.
  • Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không được chửi bậy – nói tục – dùng những lời lẽ thiếu văn hóa.
  • Trong mọi tình huống, luôn nhường khách hàng sử dụng trước các tiện ích (Đi thang máy, sử dụng WC…)
  • Khi chỉ dẫn cho khách bằng tay, phải dùng cả bàn tay – không chỉ bằng ngón tay.
  • Khi làm việc – đứng trước khách, không hỉ mũi, hắt xì – ho – ngáp liên tục…

► Tiêu chuẩn về thái độ

– Nhân viên làm việc trong khách sạn cần có thái độ niềm nở – nhiệt tình – thân thiện – hòa đồng với khách hàng và đồng nghiệp.

– Có tính kỷ luật, tuân thủ đúng nội quy – quy định của khách sạn, nhà hàng.

– Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc:

  • Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
  • Sẵn sàng chịu trách nhiệm với những lỗi vi phạm mình gây ra…

Tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn

Thái độ làm việc là một trong những tiêu chuẩn quan trọng với nhân sự nghề khách sạn

► Tiêu chuẩn về sức khỏe

– Nhân viên nghề khách sạn cần có sức khỏe tốt.

– Không mắc các bệnh sau đây:

  • Bị bệnh lao tiến triển nhưng chưa được điều trị.
  • Bị bệnh viêm gan virus (viêm gan A, E) – một số đơn vị không tuyển ứng viên mắc bệnh viêm gan B.
  • Bị viêm đường hô hấp cấp tính
  • Mắc các bệnh tiêu chảy: lỵ, tả, thương hàn
  • Mắc chứng són đái, són phân
  • Bị các tổn thương ngoài da, nhiễm trùng
  • Người lành mang trùng (mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột, là nguồn lây nhiễm vi khuẩn ra môi trường, thực phẩm…)

Trên đây là 5 tiêu chuẩn chung cho nhân sự ngành dịch vụ – là ứng viên, bạn cần phải biết những tiêu chuẩn này – có sự chuẩn bị cần thiết cho bản thân để dễ dàng tìm việc khách sạn và làm nghề về sau.

Ms. Smile