10 kênh bán phòng khách sạn nhân viên cần biết

Bạn có biết nguồn khách lưu trú của khách sạn từ đâu mà có? Các khách sạn thường bán phòng qua những nguồn nào? Nếu bạn vẫn chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu điều này cùng GTOP.

OTA (Online Travel Agency) – Đại lý du lịch trực tuyến

10 kênh bán phòng khách sạn

OTA là một kênh phân phối phòng rất phổ biến hiện nay với những cái tên tiêu biểu như: TripAdvisor, Agoda, Expedia, Booking, Traveloka, ivivu, Abay… Các khách sạn sẽ hợp tác với các OTA để đăng thông tin đặt phòng lên hệ thống website của họ, với mỗi phòng được khách du lịch đặt, các đại lý sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng thỏa thuận theo giá phòng. Hiện nay, có rất nhiều du khách lựa chọn hình thức đặt phòng bằng hình thức này vì sự thuận tiện, giá tốt và có thể tham khảo được nhiều thông tin khách quan.

TÌM HIỂU THÊM: 9 kênh OTA phục vụ bán phòng khách sạn, homestay hiệu quả​

GDS (Global Distribution System) – Hệ thống phân phối phòng toàn cầu

10 kênh bán phòng khách sạn

Bán phòng qua GDS còn được gọi là phương thức B2B – Business to Business. Khi hợp tác với các GDS, các công ty du lịch có trên hệ thống này sẽ lấy thông tin đặt phòng của khách sạn để bán cho khách du lịch của họ.

Airlines

10 kênh bán phòng khách sạn

Khi bán phòng qua kênh này, các hãng hàng không sẽ đưa thông tin đặt phòng của khách sạn vào trong website đặt vé của hãng. Khi khách vào book vé máy bay có thể kết hợp đặt phòng khách sạn thông qua những gợi ý của website.

Website khách sạn

10 kênh bán phòng khách sạn

Nếu đã biết đến tên khách sạn, khách du lịch sẽ vào thẳng website của khách sạn để đặt phòng. Đây là kênh bán phòng cần được quảng bá mạnh hơn vì khi khách đặt phòng trực tiếp thì khách sạn sẽ không phải mất một phần phí hoa hồng cho bên thứ 3.

TA (Travel Agency) – Công ty du lịch

10 kênh bán phòng khách sạn

Với nhiều khách sạn, nguồn khách từ các công ty du lịch thường chiếm từ 50 – 60% công suất phòng nên đây là một kênh bán phòng được các khách sạn rất chú trọng. Khi khách du lịch đặt tour với công ty du lịch thì các TA sẽ kiêm luôn nhiệm vụ đặt phòng. Và khi đó, các TA sẽ trở thành đại lý bán phòng cho khách sạn. Các khách sạn thường cung cấp cho công ty du lịch mức giá phòng tốt nhất.

Bạn muốn tìm hiểu thêm: OTA là gì? Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA hiệu quả?

Corporation

10 kênh bán phòng khách sạn

Nguồn khách đến từ các công ty thương mại vô cùng quan trọng đối với những khách sạn chuyên phục vụ cho đối tượng khách có nhu cầu đi công tác. Nhiệm vụ của các khách sạn là tìm kiếm, ký kết hợp đồng với các công ty thương mại, cung cấp mức giá tốt và chăm sóc khách hàng khi họ đến lưu trú tại khách sạn.

Mice

​​10 kênh bán phòng khách sạn

Meeting (Hội họp) – Incentive (Khen thưởng) – Conferencing (Hội thảo) – Exhibiton (Triển lãm) là 4 từ viết tắt của Mice. Khách du lịch tham gia các tour Mice như thế này thường là các doanh nhân, chính khách nên giá trị của loại hình dịch vụ này thường rất lớn. Thông qua những mối quan hệ công việc – xã hội quen biết, nếu bán được phòng, dịch vụ cho những tour Mice như thế này thì các khách sạn sẽ có được nguồn doanh thu lớn.

Cơ quan chính phủ

10 kênh bán phòng khách sạn

Các khách sạn cũng có thể bán phòng cho các cơ quan nhà nước, Bộ ngoại giao, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ nội vụ… tìm chỗ ở cho các chính khách nước ngoài đến Việt Nam; lãnh đạo, cán bộ đi hội họp, công tác…

Nhân viên khách sạn khác

10 kênh bán phòng khách sạn

Nhân viên khách sạn khác ở các khu vực khác nhau cũng có nhiệm vụ đặt giùm phòng khách sạn cho khách hoặc đi du lịch, cần đặt phòng lưu trú nên các khách sạn có thể cung cấp cho nhau một mức giá phòng tốt để hợp tác và trao đổi nguồn khách cho nhau.

 

Walk-in

10 kênh bán phòng khách sạn

Khách đến khách sạn và trực tiếp đặt phòng với nhân viên lễ tân được gọi là khách walk-in. Với nguồn khách này, các khách sạn có thể bán phòng với mức giá cao nhất.

Xem thêm: Đặc trưng tâm lý khách du lịch một số nước nhân viên lễ tân cần biết

Ms.Smile